vĐồng tin tức tài chính 365

VN-Index có thể hướng đến vùng kháng cự tiếp theo trong khoảng 1.260-1.285 điểm

2022-08-15 12:23

Áp lực chốt lời dâng cao

Trái ngược với sự phấn khởi trong tuần giao dịch đầu của tháng 8, tâm lý nhà đầu tư đã có nhiều “đắn đo” trong tuần giao dịch thứ hai, khi chỉ số biến động một phiên có lúc lên tới 20 điểm. Phe bán cũng đã bắt đầu có những tín hiệu dâng cao trong tuần, tuy nhiên bộ 3 Thép – Bất động sản – Chứng khoán lại thay nhau tăng điểm, nâng đỡ và giúp chỉ số nhanh chóng hồi phục sau những lần điều chỉnh sâu. Kết thúc tuần giao dịch từ ngày 8/8 – 12/8, VN-Index vẫn duy trì trạng thái tích cực, tăng 9.6 điểm (+0.77% ) lên mốc 1,262.33 điểm.

Giá trị giao dịch bình quân mỗi phiên đạt 15,583 tỷ trên HSX, điều chỉnh nhẹ 6.3% so với trung bình tuần trước. Diễn biến thanh khoản tuần cho thấy, lực cung đã gia tăng mạnh mẽ ở đa số các nhóm ngành và cổ phiếu, tuy vậy lực cầu cũng đủ sức nâng đỡ và giúp thị trường trở lại xu hướng tích cực. Tuy nhiên, sự suy giảm của thanh khoản trong tuần này cũng cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang dần thận trọng khi VN-Index tiến đến mốc kháng cự 1.280.

vn-index co the huong den vung khang cu tiep theo trong khoang 1.260-1.285 diem hinh anh 1
Kết thúc tuần giao dịch từ ngày 8/8 – 12/8, VN-Index vẫn duy trì trạng thái tích cực, tăng 9.6 điểm (+0.77% ) lên mốc 1,262.33 điểm

Sự nâng đỡ đến từ 3 chủ lực Thép (+3.6%), Bất động sản (+2%), Chứng khoán (+2%) giúp thị trường ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong tuần. Dòng tiền thông minh đã bắt đầu có sự phân hóa khi tập trung đông đảo vào nhóm Thủy sản (+5.1%) hay Dầu khí (+5.2%). Duy chỉ có 2/21 nhóm ngành bị điều chỉnh nhẹ là Hoá chất (-0.3%) và Dệt may (-0.2%)

Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Kiến Thiết (CSI), trên biểu đồ tuần, xu hướng tăng điểm vẫn chiếm ưu thế và chưa xuất hiện tín hiệu cảnh báo đáng lo ngại nào cho chiều hướng giảm giá, xác suất vẫn còn cho mốc kháng cự 1.280 điểm ở tuần sau. Tuy nhiên, xét trên biểu đồ ngày, phiên tăng hôm nay chưa nhận được sự hỗ trợ của thanh khoản khi khối lượng khớp lệnh lại ở mức thấp nhất trong 2 tuần tăng điểm vừa qua, thể hiện sự thận trọng của giới đầu tư sau phiên đảo chiều giảm điểm trước đó.

“Ở thời điểm hiện tại, dù tăng điểm hồi phục rất ấn tượng trong phiên cuối tuần trước, nhưng mốc kháng cự mạnh 1.262 – 1.280 điểm đang ở rất gần và đã có những tín hiệu cho thấy áp lực chốt lời dâng cao. Vì vậy, chúng tôi vẫn ưu tiên quan điểm thận trọng, hạn chế vị thế mua mới, đồng thời tiếp tục căn bán chốt lời khi VN-Index tiến tới mốc kháng cự trên”, chuyên gia của CSI nêu quan điểm.

VN-Index sẽ hiệu chỉnh tích lũy để hướng hướng lên các vùng điểm cao hơn

Còn theo nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), kể từ sau khi thiết lập được mức đáy quanh 1.140 điểm vào đầu tháng 7/2022, thị trường đã có liên tiếp 5 tuần hồi phục lên tiếp và hiện đã vượt qua được ngưỡng 1.260 điểm. Do đó, xu hướng trong ngắn hạn của thị trường vẫn nghiêng về tích cực và chỉ số VN-Index có thể hướng đến vùng kháng cự tiếp theo trong khoảng 1.260-1.285 điểm trong thời gian tới.

“Xét về góc nhìn trung và dài hạn, thị trường vẫn đang hình thành vùng tích lũy trên nền định giá ở mức thấp so với trung bình nhiều năm, trong bối cảnh tăng trưởng nền kinh tế vẫn được duy trì, qua đó có nhiều cơ hội chọn lọc đầu tư. Nhà đầu tư có thể xem xét chọn lọc giải ngân, tích lũy đối với những cổ phiếu có triển vọng tăng trưởng trong quý III/2022, đã có báo cáo quý II/2022 duy trì kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt và đang thu hút dòng tiền ngắn hạn gia tăng”, chuyên gia của SHS nhận định.

Trong khi đó, chuyên gia của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương (VCBS) cho rằng, thanh khoản sụt giảm trong những phiên cuối tuần qua cho thấy tâm lý thận trong của nhà đầu tư đã trở nên thận trọng hơn rất nhiều sau nhịp tăng điểm liên tiếp của VN-Index. Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index kết phiên cuối tuần tạo nến xanh tăng điểm tốt cao hơn ½ cây nến đỏ của phiên trước đã giúp giảm bớt đi rủi ro trong ngắn hạn của thị trường. Tuy nhiên, việc sụt giảm thanh khoản kèm với việc 2 chỉ báo DI+ và ADX đang hướng xuống cho thấy dòng tiền đã có dấu hiệu suy yếu. Trong trường hợp tích cực, VN-Index sẽ hiệu chỉnh tích lũy để hướng hướng lên các vùng điểm cao hơn. Tuy nhiên, với việc RSI đã tiến lên gần 70 tại khung đồ thị ngày nên không thể loại trừ những nhịp điều chỉnh bất ngờ của thị trường.

“Các nhà đầu tư trong ngắn hạn nên cơ cấu rút gọn danh mục, bán chủ động với những mã kém, yếu hơn thị trường. Về góc nhìn dài hạn, thị trường vẫn đang trong quá trình tích lũy trong bối cảnh nền kinh tế đang tăng trưởng nên chiến lược giải ngân từng phần với các nhóm ngành triển vọng như bất động sản, bất động sản khu công nghiệp, xây dựng vẫn có thể được cân nhắc”, chuyên gia của VCBS khuyến nghị./.

Xem thêm: vov.680369tsop-meid-5821-0621-gnaohk-gnort-oeht-peit-uc-gnahk-gnuv-ned-gnouh-eht-oc-xedni-nv/et-hnik/nv.vov

Comments:0 | Tags:KINH TẾ

“VN-Index có thể hướng đến vùng kháng cự tiếp theo trong khoảng 1.260-1.285 điểm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools