Xe buýt 152 vào trạm đón khách ở ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) - Ảnh: Q.Đ.
Quy hoạch, điều phối chưa hợp lý ở một số cảng hàng không, dẫn đến xe buýt sân bay "thừa" ghế ngồi trong khi người dân phải "đỏ mắt" tìm xe. Xe ôm công nghệ tại Tân Sơn Nhất đến nay vẫn mạnh ai nấy tìm chỗ đậu. Ôtô thì "chèo kéo".
Tôi nghĩ quá đơn giản để hình thành "tam giác" kỹ thuật số giữa các đơn vị quản lý, khai thác dịch vụ hàng không - vận tải khách công cộng - hành khách. Thêm một ứng dụng trên điện thoại thông minh cũng không phải quá nhiều. Ứng dụng mới này sẽ tự động cập nhật lịch trình cụ thể của các chuyến bay, tích hợp danh mục, lộ trình cụ thể và bản đồ bến bãi của các tuyến xe buýt, xe ôm, taxi công nghệ lẫn truyền thống, quan trọng là "niêm yết" giá cước.
Chu đáo hơn, khi khách đặt vé máy bay trực tuyến, có thể được đăng ký (dự kiến) loại hình đi đến sân bay, đón xe tại địa chỉ nào. Nhờ đó, các đơn vị vận chuyển sẽ chủ động được thời gian, số đầu xe cần chuẩn bị.
Thực tế cho thấy cao điểm đông khách xuống sân bay chỉ rơi vào một số khung giờ. Do vậy sự "liên thông" này sẽ giúp ngành vận chuyển linh hoạt thời gian cần tăng, giảm chuyến. Giải tỏa nhanh lượng khách vừa đến và cũng điều tiết hợp lý mật độ xe. Khắc phục tình trạng có khi số xe đậu chờ nhiều hơn người đi, lúc thì ngược lại đông khách, ít xe.
Hành khách sẽ yên tâm bởi việc đi từ sân bay về nhà đã được sắp xếp, đảm bảo. Những người không gấp gáp sẽ ung dung lên xe buýt, phương tiện tiết kiệm nhất, ai cần xe hai bánh và bốn bánh cũng có thể an tâm hơn khi nhu cầu đi lại đều được đáp ứng, chỉ việc "lướt" điện thoại.
Không lâu nữa, người dân dùng xe công cộng sẽ thanh toán cước bằng cách "quẹt thẻ", sớm bổ sung ứng dụng thông minh này còn có tác dụng thu hút thêm hành khách. Lúc cao điểm đón 4.000 khách/giờ. Trung bình mỗi xe buýt chở 40 người. Cùng với sự tham gia của các loại xe khác, buýt phải phát huy vai trò chủ lực.
Thời buổi này các quán giải khát bán hàng online đã phối hợp với xe ôm công nghệ giao thức uống tận nhà, chuyện đi lại cũng nằm trong tầm tay nếu muốn làm. Các khu vực dành cho khách ngồi chờ nên lắp đặt các sơ đồ, bảng chỉ dẫn với đủ các loại phương tiện đi, đến sân bay. Người lớn tuổi không dùng điện thoại thông minh vẫn dễ dàng tìm xe về nhà.
Khi đó, hành khách cũng kiên quyết "nói không" với xe tắt app, khóa đồng hồ, không thỏa hiệp với lối làm ăn thiếu minh bạch!
Thay vì mạnh ai nấy làm, tích cực hợp tác theo phương châm các bên cùng có lợi và rất khả thi, là điều đáng để tham khảo, áp dụng. Du khách đặt chân đến TP.HCM hẳn cũng muốn được trải nghiệm phong cách phục vụ chuyên nghiệp, khoa học thay cho nạn chèo kéo phản cảm.
Cần xe buýt chuyên dụng
Cần có các tuyến buýt chuyên dụng văn minh lịch sự hơn, có khoang hành lý cho hành khách hàng không. Nên có các tuyến từ sân bay đến các bến xe khách, bến xe buýt khác, các điểm ghé bên ngoài sân bay dễ đón phương tiện khác. Khi xe buýt là phương tiện chủ lực để vận chuyển hành khách ra khỏi sân bay có thể gây thất thu cho các đơn vị quản lý sân bay nhưng nên thay đổi theo hướng có lợi cho trật tự giao thông, cho nhiều người và vì sự phát triển xe công cộng.
Nếu như hiện nay, quá ít xe buýt vào sân bay, lâu lâu mới có một chuyến, làm sao giải tỏa ùn tắc. Ủng hộ xe buýt sân bay càng nhiều càng tốt.
Tại sao nhiều sân bay tổ chức được xe buýt đón khách từ sân bay, kể cả giá cao hơn chút khách vẫn hài lòng? Bởi đó là nhu cầu có thật. Kể cả các loại xe dịch vụ đưa khách từ các tỉnh (Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu...) đến sân bay, họ cũng có thể đón khách tốt nếu được tổ chức lại đàng hoàng, công khai số máy đặt vé, điểm đón thay vì để họ cũng "chèo kéo" từng người khách.
Một trong những nguyên nhân của tình trạng lộn xộn ở sân bay là chuyện quyền quản lý hoạt động các loại xe ra vào sân bay. Sở Giao thông vận tải TP.HCM cần tổ chức và quản lý các loại xe, luồng xe khu vực sân bay nhưng như vậy chưa đủ. Cần một giải pháp đủ mạnh để thống nhất quản lý bên ngoài và trong khu vực sân bay, lợi ích và trách nhiệm phải song hành.
MINH ĐỨC
TTO - Liên quan đến việc chấn chỉnh tình trạng taxi bắt khách bát nháo ở sân bay Tân Sơn Nhất, theo một số bạn đọc, bài học quản lý, vận hành chỉ vỏn vẹn vài trang giấy. Thế nhưng, vì lý do gì cả chục năm qua vẫn không làm được?
Xem thêm: mth.82654403251802202-mal-noum-uen-yat-mat-gnort-yab-nas-o-ial-id/nv.ertiout