vĐồng tin tức tài chính 365

Chiêu thâu tóm 145 ha 'đất vàng' ở Bình Dương của hai cha con

2022-08-17 03:09

Ngày 16/8, ngày thứ hai xét hỏi 26 bị cáo trong vụ án sai phạm trong giao "đất vàng" ở Bình Dương TAND Hà Nội bước về các tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí Tham ô tài sản.

Theo cáo buộc, Thục Anh sở hữu 51% cổ phần tại Công ty Phát Triển (thành lập đầu năm 2002), doanh nghiệp sân sau của bố Thục Anh - ông Nguyễn Văn Minh (Chủ tịch Tổng công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương, tức Tổng công ty 3/2).

Năm 2011, ông Minh gợi ý con gái và các đồng phạm đưa Công ty Phát Triển vào liên doanh để thực hiện dự án trên khu đất 145 ha. Dù biết công ty không có năng lực nhưng vì mối quan hệ gia đình và nhận thấy sẽ được hưởng lợi nên Thục Anh đồng ý, cáo trạng nêu.

Đến khi cần tiền xử lý khoản tạm ứng tại Tổng công ty 3/2, ông Minh chỉ đạo Thục Anh chuyển nhượng 15% vốn điều lệ tại Công ty Phát Triển cho Tổng công ty 3/2. Với việc chuyển nhượng này, Thục Anh và đồng phạm bị cáo buộc đã giúp sức cho ông Minh chiếm đoạt hơn 643 tỷ đồng.

Sau khi chuyển dòng tiền lòng vòng và phân chia, Thục Anh đã dùng hơn 200 tỷ đồng để chi tiêu cá nhân. Hành vi này là Tham ô tài sản, nhà chức trách buộc tội.

Tại phiên toà sáng nay, Thục Anh khai chỉ đứng tên ở Công ty Phát Triển thay cho bố và việc mua bán cổ phần cũng do bố quyết định. Chỉ có một lần duy nhất, cô được ông "thông báo sơ qua".

"Vậy vai trò của bị cáo ở Công ty Phát Triển là gì?", chủ toạ truy vấn. Bị cáo đáp chỉ đứng tên thay cho bố nên không tham gia điều hành. Việc sắp xếp nhân sự, nguồn tiền ra vào, chi tiêu... đều do ông Minh điều phối.

Toàn cảnh phiên toà. Ảnh: TTXVN

Toàn cảnh phiên toà. Ảnh: TTXVN

"Bị cáo có hưởng lợi gì sau các giao dịch mua bán, chuyển nhượng cổ phần không?", chủ toạ hỏi. Thục Anh khẳng định "không được hưởng lợi một đồng nào" và thực tế trên các giao dịch, chứng từ cũng không thể hiện được số tiền.

Cuối phần xét hỏi, Thục Anh nói "hồi đứng tên thay mới 19 tuổi nên không hiểu được hết các vấn đề". Khi đó, bị cáo nghĩ mọi việc là bình thường, chỉ đến quá trình điều tra mới nhận thức được hành vi của mình đã vô ý gây ra sai phạm, kéo theo những người khác vướng lao lý.

"Bị cáo xin nhận trách nhiệm, mong được xem xét về vai trò. Bị cáo cam đoan nếu thật sự biết bản chất của các hợp đồng là sai phạm thì không bao giờ ký. Hơn nữa, bị cáo tin rằng không có người cha nào làm hại con gái cả. Nên nếu biết việc làm của mình cấu thành tội Tham ô tài sản chắc chắn không bao giờ ba bị cáo làm", Thục Anh trình bày.

Trong vụ án này, ông Minh bị truy tố cả 3 tội: Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí Tham ô tài sản.

Cựu chủ tịch UBND Bình Dương: 'Lúc ký không biết sai phạm'

Sáng nay, cựu chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm khai chỉ khi báo chí phản ảnh mới biết Tổng công ty 3/2 chuyển nhượng 43 ha "đất vàng" cho tư nhân. Sau đó, Tỉnh uỷ có mấy cuộc họp, có cuộc mời các lãnh đạo thường trực tỉnh uỷ các nhiệm kỳ trước để xử lý. Đoàn thanh tra được lập.

Theo cáo buộc, ông biết Tổng công ty 3/2 đưa khu đất 145 ha vào góp vốn trái quy định tại Công ty Tân Thành nhưng vẫn đồng ý. Ông ký quyết định phê duyệt phương án cổ phần hóa, đồng ý việc đưa 145 ha đất ra ngoài giá trị doanh nghiệp, gây thiệt hại hơn 4.030 tỷ đồng.

Giải thích vấn đề này, ông Liêm cho hay thời điểm ký quyết định về phương án cổ phần hoá Tổng công ty 3/2 "không nghĩ là sai" mà chỉ ký căn cứ theo đề xuất của cấp dưới, dựa trên nghị quyết của Tỉnh ủy, tờ trình của văn phòng. Ông cũng không đọc hết nội dung mình đã ký. Khi làm việc với cơ quan điều tra, ông mới nhận thức được việc không đưa 145 ha vào để xác định giá trị doanh nghiệp là không đúng.

Bị cáo Nguyễn Văn Minh được dìu đến toà. Ảnh: Phạm Dự

Bị cáo Nguyễn Văn Minh được dìu đến toà. Ảnh: Phạm Dự

Theo cáo trạng, hai khu đất diện tích 43 ha và 145 ha thuộc đề án phát triển khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị, năm 2006, được Tỉnh ủy Bình Dương giao việc đầu tư cho doanh nghiệp trực thuộc là Tổng công ty Sản xuất- Xuất nhập khẩu Bình Dương (Tổng công ty 3/2). Việc giao đất thực hiện theo hình thức thu tiền sử dụng.

Nhóm lãnh đạo tỉnh Bình Dương, với người đứng đầu là cựu bí thư Trần Văn Nam, đã làm trái quy định để ông Minh chuyển 43 ha đất vàng cho tư nhân. Sai phạm này gây thất thoát cho nhà nước hơn 984 tỷ đồng.

Tại khu đất 145 ha, ông Minh đã tạo điều kiện cho công ty sân sau nhận chuyển nhượng góp vốn rồi chỉ đạo cấp dưới làm các thủ tục lòng vòng để hợp thức thủ tục pháp lý. Khi cổ phần hoá Tổng công ty 3/2, ông Minh đã chỉ đạo đồng phạm cố ý gạt khu đất 145 ha không tính vào giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hoá, gây thất thoát cho Nhà nước hơn 4.030 tỷ đồng.

Với sai phạm ở hai khu đất 43ha và 145ha, các bị cáo đã gây thất thoát cho tài sản nhà nước hơn 5.015 tỷ đồng.

Phạm Dự - Thanh Lam

Xem thêm: lmth.5710054-gnav-tad-ah-541-mot-uaht-uv-oav-iout-91-iag-noc-aud-gnoud-hnib-aig-iad/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chiêu thâu tóm 145 ha 'đất vàng' ở Bình Dương của hai cha con”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools