vĐồng tin tức tài chính 365

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương: 'Tôi nhận thiếu trách nhiệm'

2022-08-18 03:11

Hôm nay, ngày thứ ba xét xử vụ án Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí Tham ô tài sản tại TAND Hà Nội, trả lời đại diện VKS, ông Nam nói không nhớ rõ một số công văn, văn bản mà Thường trực Tỉnh ủy giai đoạn 2011-2012 nhận được từ UBND tỉnh Bình Dương.

Tuy nhiên, ông nhớ từng có một công văn Tỉnh uỷ gửi cho UBND tỉnh để thống nhất chủ trương về quản lý doanh nghiệp Đảng trong tỉnh. Theo đó, Chủ tịch tỉnh được giao trách nhiệm quản lý các doanh nghiệp này. Tổng công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương (tức Tổng công ty 3/2) là doanh nghiệp nhà nước nên chịu sự chỉ đạo và quản lý mọi mặt của UBND tỉnh. Tổng công ty 3/2 được giao khai thác hai khu "đất vàng" 43 ha và 145 ha.

"Ông có được ai báo cáo về việc bán khu đất 43 ha hay không?", luật sư hỏi nối tiếp VKS. Ông Nam cho hay, trước khi Công ty Kim Oanh, đơn vị nhận chuyển giao khu đất từ Tổng công ty 3/2, làm hàng rào bao quanh ông mới biết lô đất rơi vào tay tư nhân.

Ông khai sau đó đã "rất quyết liệt" tổ chức cuộc họp Thường trực Tỉnh uỷ để thanh tra và cuối cùng là khởi tố vụ án. Trước đó, ông chưa từng được Kế toán trưởng 3/2 trao đổi về vấn đề đất đai. "Nếu tôi biết trước, chắc chắn không bao giờ có thể việc bán đất này", cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương nói.

Cựu Bí thư Bình Dương Trần Văn Nam tại toà. Ảnh: TTXVN

Cựu Bí thư Bình Dương Trần Văn Nam tại toà. Ảnh: TTXVN

"Ông thấy sao khi cáo trạng quy kết ký văn bản lùi ngày chuyển đất về doanh nghiệp của Tỉnh uỷ, từ đây tạo điều kiện cho Tổng Công ty 3/2 bán đất cho tư nhân?", luật sư hỏi. Ông Nam cho rằng không có lý do gì để ký văn bản lùi ngày. Mỗi lần đi họp về, ông thường phải ký "rất nhiều giấy tờ" nên ký "rất nhanh". Sau khi Uỷ ban kiểm tra phát hiện ra sai phạm, ông mới biết các văn bản thu hồi đất về Tỉnh uỷ bị ký lùi ngày.

"Tôi thấy mình đã thiếu trách nhiệm", ông Nam nói khi luật sư hỏi về trách nhiệm trong sai phạm liên quan hai khu "đất vàng". Ông khẳng định, không chỉ đạo cấp dưới duyệt các văn bản liên quan khu đất 43 ha hay hợp thức hóa các công văn, giấy tờ liên quan khu đất vàng, làm sai lệch bản chất nội dung các văn bản.

Tại tòa, đại diện Tỉnh uỷ Bình Dương, cho biết hai khu đất 43 ha và 145 ha trên nằm ở vị trí cửa ngõ, là nơi khẳng định hình ảnh, thương hiệu của tỉnh Bình Dương. Thường trực Tỉnh uỷ đang "quyết liệt giải quyết các tồn tại" để thu hồi tài sản cho nhà nước và theo đúng pháp luật.

Với khu đất 43 ha, vị đại diện cho biết thời điểm Tổng Công ty 3/2 chuyển nhượng cho tư nhân, Tỉnh uỷ không biết. "Nếu tòa tuyên hủy các hợp đồng để trả lại khu đất cho tỉnh Bình Dương, Tỉnh ủy sẽ cho đấu giá khu đất đó", vị đại diện nói.

Toàn cảnh phiên toà. Ảnh: TTXVN

Toàn cảnh phiên toà. Ảnh: TTXVN

Theo cáo buộc, năm 2012, ông Nam với cương vị Phó chủ tịch UBND tỉnh đã ký các quyết định giao hai khu đất 43 ha và 145 ha cho Tổng công ty 3/2. Tuy nhiên, khi giao đất lại áp dụng bảng giá của năm 2006, khiến Nhà nước thiệt hại hơn 760 tỷ đồng.

Trong giai đoạn cổ phần hóa Tổng công ty 3/2, ông Nam lúc này là Bí thư Tỉnh ủy, biết rõ việc Tổng công ty 3/2 đã chuyển nhượng khu đất 43 ha cho công ty Tân Phú, không bàn giao về cho nhà nước là trái chủ trương Tỉnh ủy nhưng không yêu cầu huỷ hợp đồng. Việc này khiến quyền sử dụng 43 ha rơi vào tay tư nhân.

Để che giấu sai phạm, ông Nam bị quy kết chỉ đạo hợp thức hóa, điều chỉnh các công văn đã ký trước đó, đính chính các thống kê, làm sai lệch bản chất nội dung phê duyệt phương án sử dụng đất của Tỉnh ủy Bình Dương. Hậu quả, nhà nước bị thiệt hại hơn 980 tỷ đồng.

Phạm Dự - Thanh Lam

Xem thêm: lmth.7080054-meihn-hcart-ueiht-nahn-iot-gnoud-hnib-yu-hnit-uht-ib-uuc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương: 'Tôi nhận thiếu trách nhiệm'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools