vĐồng tin tức tài chính 365

Tuồn 19 sổ đỏ của dân cho đại gia mượn

2022-08-19 04:26

Bản án 66 tháng tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ với bị cáo Ngọc Anh (trú quận Ngũ Hành Sơn) được TAND TP Đà Nẵng tuyên ngày 18/8, sau hai ngày xét xử sơ thẩm.

Bị cáo Như Lệ (bìa trái) và Ngọc Anh (bìa phải) tại toà. Ảnh: Văn Hồ

Bị cáo Như Lệ (bìa trái) và Ngọc Anh (bìa phải) tại toà. Ảnh: Văn Hồ

Đồng phạm Đào Thị Như Lệ (43 tuổi, trú quận Sơn Trà) bị phạt 5 năm tù; một năm tù về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và án chung thân vê tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tổng hình phạt là chung thân.

Tòa tuyên buộc bị cáo Lệ phải bồi thường toàn bộ số tiền đã lừa đảo, chiếm đoạt của các bị hại; tuyên phạt bổ sung 100 triệu đồng.

Ngọc Anh là nhân viên hợp đồng làm việc tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà. Là bạn bè, Anh được Lệ cho vay một tỷ đồng. Tháng 4/2020, Ngọc Anh nhiều lần lấy 19 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) của người dân nộp chờ giải quyết thủ tục hành chính, đưa cho Lệ mượn.

Lệ lai đưa sổ cho chủ nợ để được giãn nợ. Điều này khiến việc trả kết quả giải quyết hồ sơ cho công dân trễ hạn 5-40 ngày so với quy định. Lệ sau đó dùng một số sổ đỏ đi mượn để nhận tiền đặt cọc chuyển nhượng các lô đất, hoặc đưa sổ đỏ cho người khác, chiếm đoạt tổng 41,1 tỷ đồng.

Tại tòa, Ngọc Anh thừa nhận hành vi sai trái và khai lý do đưa các sổ đỏ cho Lệ ban đầu là để vay tiền, những lần sau để giúp bà này giãn nợ. Anh nói đã chủ quan khi đưa, vì nghĩ sổ đỏ đứng tên người khác thì không thể giao dịch được. Bị cáo không biết số nợ của Lệ cũng như việc sổ đỏ đưa cho những ai.

Cáo trạng nêu Lệ đã nhận tiền và chiếm đoạt của 5 người, gồm: ông Phạm Thanh 13,4 tỷ đồng, bà Phạm Quỳnh Thu Thơ 13 tỷ đồng, vợ chồng ông Nguyễn Hoài Hưng- Lê Thị Hương 13 tỷ đồng, ông Nguyễn Quốc Phú và bà Hồ Minh Tâm mỗi người 1 tỷ đồng.

Trong vụ chiếm đoạt tiền của ông Phạm Thanh, đại gia bất động sản đã bị tòa tuyên án 12 năm tù giam, ngày 8/5/2020, ông Thanh yêu cầu Lệ ký hợp đồng thỏa thuận đặt cọc mua bán 3 lô đất khu nhà hàng tuyến Sơn Trà - Điện Ngọc (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà). Tháng 6/2020, Lệ dùng mẫu văn bản của một ngân hàng và lên mạng đặt người làm giả văn bản thỏa thuận ba bên về việc chuyển nhượng tài sản này đưa cho ông Thanh để lừa đảo.

Lệ khai biết tất cả sổ đỏ mà Ngọc Anh đưa đều là của dân đang chờ được giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời cũng biết đối với các sổ đỏ này khi vào tay Lệ là không chính chủ, không thể đem đi cầm cố, sang nhượng. Tuy nhiên do bị chủ nợ truy đòi nên Lệ nói dối đó là tài sản của mình chưa sang tên để lừa đảo.

Ngọc Trường

Xem thêm: lmth.0611054-noum-aig-iad-ohc-nad-auc-od-os-91-nout/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tuồn 19 sổ đỏ của dân cho đại gia mượn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools