Kiwi Zhou với một trong những chiếc xe mô hình của Porsche - Ảnh: Carscoops
Kiwi Zhou làm việc trong bộ phận bán hàng của Porsche tại Trung Quốc. Cách đây 9 năm, công ty tổ chức cuộc thi nội bộ, giải thưởng là một mô hình chiếc Porsche 911 50 Jahre Edition. Kể từ đó đến nay, bộ sưu tập xe mô hình của anh đã lên tới 900 chiếc.
“Đó là chiếc xe mô hình đầu tiên của tôi, khiến tôi bắt đầu yêu thích sưu tập”, Zhou cho hay.
Đó là nơi bắt đầu, nhưng điều thực sự thổi bùng ngọn lửa đam mê sưu tập xe mô hình trong Zhou là chiến thắng của Porsche tại Le Mans vào năm 2015.
“Chiến thắng đó đã truyền cảm hứng cho tôi sưu tập tất cả mô hình xe giành được giải Le Mans từ năm 2015 trở về năm 1970. Tất cả 17 xe. Rồi dần dần thành 18, 19!”, Zhou kể lại.
Từ đó, bộ sưu tập xe mô hình bắt đầu phát triển theo cấp số nhân, đồng thời mang đến cho anh sự hiểu biết sâu sắc về thương hiệu Porsche.
Nhờ sưu tập xe mô hình, Zhou đã trở thành người am hiểu sâu sắc về thương hiệu nơi anh làm việc - Ảnh: Carscoops
Hiện tại, Zhou đang sưu tập xe mô hình theo hai cách. Một là nghe lịch sử của thương hiệu và tìm kiếm chiếc xe có liên quan. Hai là anh tìm thấy một mẫu xe khác thường và tìm hiểu câu chuyện xung quanh đã đưa chiếc xe ra đời.
Khi đã tìm hiểu về lịch sử của thương hiệu, anh sử dụng tất cả các xe mô hình trong bài đăng trên mạng xã hội để kể lại câu chuyện của Porsche.
Đó là một chiến thuật thành công. Porsche vốn cũng có một bộ sưu tập các mẫu xe để minh họa cho sự phát triển trong các bài thuyết trình trên phương tiện truyền thông.
Và bộ sưu tập mô hình xe Porsche của Zhou (cũng như niềm đam mê của anh) đã phát triển đến mức công ty quyết định thăng chức cho anh lên làm giám đốc bộ phận PR. Bộ sưu tập xe cũng được sử dụng trong một số hoạt động, sự kiện của công ty.
Sở thích đã đưa Kiwi Zhou trở thành giám đốc PR của Porsche - Ảnh: Carscoops
Năm 2021, Trung tâm trải nghiệm Porsche (Porsche Experience Center) ở Thượng Hải nhận ra rằng bộ sưu tập xe của họ sẽ hết sạch trong một thời gian ngắn. Trong khi đó, họ cần chúng cho sự kiện trải nghiệm Porsche Ice Experience ở miền Bắc Trung Quốc. Người đứng đầu trung tâm đã hỏi mượn các xe mô hình của Zhou để lấp đầy không gian.
Vậy là, 480 mẫu xe của Zhou được sắp xung quanh chữ PORSCHE. Cộng thêm các vị trí khác, tổng cộng có 700 xe mô hình của Zhou xuất hiện tại sự kiện. Như vậy vẫn còn ít nhất 200 chiếc xe mô hình khác vẫn còn đang “nằm sau bức màn”.
Một không gian trưng bày ba chiều sáng tạo và công phu xung quanh chữ Porsche với 480 xe mô hình mang đến cái nhìn hấp dẫn về sự phát triển của thương hiệu - Ảnh: Carscoops
Chỉ bộ sưu tập xe của Kiwi Zhou cũng đủ để biến sự kiện Porsche thành một triển lãm cá nhân - Ảnh: Carscoops
“Không có giới hạn sưu tập. Nhưng tôi có mục tiêu là thêm khoảng 100 chiếc xe vào bộ sưu tập mỗi năm. Sẽ luôn có thứ tôi chưa có và tôi thực sự mong đợi những mẫu mới ra mắt. Đây là năm thứ 9 tôi làm việc ở Porsche và đã đạt được 900 chiếc. Có lẽ năm sau tôi có thể đạt con số 1.000!”, Zhou tự hào.
Với bộ sưu tập khổng lồ như vậy, Zhou vẫn có chiếc xe yêu thích nhất. “Tôi có một chiếc xe mô hình tỉ lệ 1:18 rất chi tiết của chiếc Can-Am 917/30. Có thể tháo các tấm thân ra để xem khung gầm, động cơ và bộ tăng áp. Đó là đỉnh cao của việc chế tạo xe mô hình.
Tôi không học kỹ thuật nên điều đó đã giúp tôi hiểu rõ xe Porsche hơn. Tôi có thể nhìn chiếc xe đó cả ngày cũng không chán!”, Zhou cho biết.
Dòng xe cứu Porsche thoát khỏi tình cảnh phá sản được phát triển hoàn toàn trong thầm lặng.