vĐồng tin tức tài chính 365

Xe chạy lùi nhanh nhất thế giới: Gần 280km/h, không dành cho người yếu tim

2023-11-10 19:44
Siêu xe điện 1.900 mã lực của Rimac đã phá vỡ hàng chục kỷ lục chỉ trong chưa đầy một năm - Ảnh: Jalopnik

Siêu xe điện 1.900 mã lực của Rimac đã phá vỡ hàng chục kỷ lục chỉ trong chưa đầy một năm - Ảnh: Jalopnik

Rimac Nevera vừa phá thêm một kỷ lục tốc độ nữa, khi trở thành mẫu xe số lùi nhanh nhất thế giới. Kỷ lục Guinness thế giới đã chứng nhận siêu xe điện đạt tốc độ tối đa 275,75km/h khi chạy lùi với tốc độ tương đương chiếc Lamborghini Miura (siêu xe đầu tiên trên thế giới) lao về phía trước. 

Con số này cao hơn tới 110km/h so với kỷ lục trước đó, do Darren Manning xác lập vào năm 2001 khi lái chiếc xe thể thao Caterham Fireblade chạy bằng xăng.

Màn đi lùi này diễn ra tại cơ sở thử nghiệm ô tô Papenburg ở Đức - nơi Nevera phá vỡ 23 kỷ lục về tốc độ và khả năng tăng tốc từ đầu năm đến nay. Cầm lái cho chiếc Rimac Nevera chạy lùi ngày 7-10 là tay lái 22 tuổi Goran Drndak.

Tay lái Goran Drndak mừng kỷ lục mới - Ảnh: Rimac

Tay lái Goran Drndak mừng kỷ lục mới - Ảnh: Rimac

Theo Carbuzz, một trong những lý do Rimac Nevera vượt được kỷ lục trước với con số ấn tượng như vậy là nhờ sự khác biệt trong hệ thống truyền động điện. 

Động cơ đốt trong truyền thống sử dụng bánh răng với cơ cấu chủ yếu theo hướng tiến lên. Dù xe xăng dầu vẫn có thể chạy lùi, nhưng tốc độ kém rất xa so với khi tiến. Trong khi đó, bánh răng động cơ điện của Nevera có thể quay với tốc độ như nhau theo cả hai hướng.

Có thể hiểu cơ bản, xe xăng dầu bị giới hạn số lùi, còn Rimac có thể giải phóng toàn bộ công suất 1.877 mã lực. Cũng có nghĩa là, cùng một quãng đường tăng tốc 0 - 100km/h trong 3,21 giây thì khi lùi cũng tương tự.

Tuy nhiên, lùi xe ở tốc độ cao không dành cho người yếu tim. Kỹ sư trưởng của Rimac cho biết ngay cả tay lái chuyên nghiệp cũng mất một chút thời gian để làm quen. Bởi khi khung cảnh bên ngoài xe "lướt ngược", sẽ có cảm giác thiếu tự nhiên, cổ như bị kéo về phía trước, gần giống như lúc phanh gấp.

Lý do duy nhất khiến Nevera đứng đầu ở khả năng chạy lùi là nhờ sự kết hợp giữa sự ổn định, tính khí động học và sự dũng cảm của người lái - Ảnh: Rimac

Lý do duy nhất khiến Nevera đứng đầu ở khả năng chạy lùi là nhờ sự kết hợp giữa sự ổn định, tính khí động học và sự dũng cảm của người lái - Ảnh: Rimac

Một vấn đề khác như đã nói ở trên là dù thế nào, tính khí động học, khả năng làm mát và độ ổn định vẫn được thiết kế để tiến về phía trước. Chạy lùi với tốc độ cao có thể làm tăng nguy cơ quá nhiệt, thậm chí mất ổn định nghiêm trọng.

Chính vì thế, ban đầu công ty cảm thấy chiếc xe chạy lùi nhanh nhất thế giới là một ý tưởng hài hước.

Nhưng cuối cùng họ đã thành công. Xe chạy lùi nhanh nhất thế giới chỉ là 1 trong 23 kỷ lục mà Nevera đã xác lập từ đầu năm đến nay.

Như vậy, Rimac Nevera hiện là chiếc xe điện nhanh nhất và là chiếc xe chạy lùi nhanh nhất. Chỉ riêng với chuỗi kỷ lục trong năm nay, Nevera xứng đáng xếp vào hàng siêu xe, sánh ngang với bất kỳ "siêu ngựa", "siêu bò"... nào.

Toàn cảnh màn chạy lùi nhanh nhất thế giới - Video: Rimac

Sinh viên làm xe điện nhanh nhất thế giới, tăng tốc 0-100km/h trong chưa đầy 1 giâySinh viên làm xe điện nhanh nhất thế giới, tăng tốc 0-100km/h trong chưa đầy 1 giây

Chiếc xe điện nhanh nhất thế giới không phải do một công ty nào tạo ra, mà là bởi một nhóm sinh viên.

Xem thêm: mth.29671037180113202-mit-uey-iougn-ohc-hnad-gnohk-h-mk082-nag-ioig-eht-tahn-hnahn-iul-yahc-ex/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Xe chạy lùi nhanh nhất thế giới: Gần 280km/h, không dành cho người yếu tim”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools