vĐồng tin tức tài chính 365

Việt Nam - Trung Quốc đạt dấu mốc lịch sử mới

2023-12-13 08:49
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và phu nhân, Tổng bí thư, chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân tại Phủ Chủ tịch ngày 12-12 - Ảnh: TTXVN

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và phu nhân, Tổng bí thư, chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân tại Phủ Chủ tịch ngày 12-12 - Ảnh: TTXVN

Hai bên cũng nhất trí cùng xây dựng "cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược".

Coi trọng lẫn nhau

Trưa 12-12, rất nhiều người dân Việt Nam và Trung Quốc đã đứng bên đường phố Hà Nội vẫy quốc kỳ hai nước, nhiệt liệt chào mừng Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Trung Quốc thăm Việt Nam.

Ngay trong chiều 12-12, tại Phủ chủ tịch, lễ đón cấp nhà nước Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã diễn ra trọng thể dưới sự chủ trì của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Hai nhà lãnh đạo rạng rỡ, tay bắt mặt mừng trò chuyện khi tái ngộ. Trong tiếng quốc thiều của hai nước, 21 loạt đại bác rền vang, chào mừng nhà lãnh đạo Trung Quốc đến thăm Việt Nam.

Tại cuộc hội đàm với Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh chuyến thăm Việt Nam lần thứ ba của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã thể hiện tình cảm đặc biệt của ông đối với truyền thống hữu nghị, tầm vóc quan hệ song phương hiện nay cũng như triển vọng tốt đẹp trong thời gian tới của quan hệ hai nước.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tin tưởng chuyến thăm là một dấu mốc lịch sử mới, đưa quan hệ giữa hai đảng, hai nước lên tầm cao mới, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích chung của nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước Việt Nam, khẳng định Việt Nam coi phát triển quan hệ với Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu và là sự lựa chọn chiến lược. Việt Nam ủng hộ nước Trung Quốc xã hội chủ nghĩa phát triển lớn mạnh, đóng góp ngày càng quan trọng hơn vào sự nghiệp hòa bình và tiến bộ của nhân loại.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ vui mừng thăm lại Việt Nam, xúc động được gặp lại Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ông khẳng định Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc coi trọng cao độ quan hệ với Việt Nam, coi Việt Nam là phương hướng ưu tiên trong chính sách ngoại giao láng giềng.

Ông Tập cũng cho biết Trung Quốc kiên định ủng hộ sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội của Việt Nam, ủng hộ Việt Nam phát triển phồn vinh, nhân dân hạnh phúc.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và phu nhân cùng Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình vàphu nhân chụp ảnh tại lễ đón chính thức vào chiều 12-12 - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và phu nhân cùng Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình vàphu nhân chụp ảnh tại lễ đón chính thức vào chiều 12-12 - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai

Từ việc coi trọng cao độ quan hệ giữa hai đảng, hai nước, với những thành tựu của quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện trong 15 năm qua và trước những yêu cầu mới, hai bên nhất trí xây dựng "cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược", nỗ lực vì hạnh phúc của nhân dân hai nước, vì hòa bình và tiến bộ của nhân loại, phù hợp với Hiến chương Liên Hiệp Quốc và luật pháp quốc tế, trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, hợp tác bình đẳng cùng có lợi, tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau, kiên trì giải quyết bất đồng thông qua biện pháp hòa bình.

Cũng tại hội đàm, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác quốc phòng - an ninh thực chất hơn, trở thành một trong những trụ cột của quan hệ song phương, đồng thời đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư bền vững và sâu sắc hơn.

Việt Nam và Trung Quốc sẽ tăng cường giáo dục về quan hệ truyền thống quan hệ hai đảng, hai nước, tăng cường phối hợp đa phương chặt chẽ hơn, vì lợi ích của hai nước và đóng góp tích cực vào lợi ích chung của cộng đồng quốc tế.

Về vấn đề trên biển, hai nhà lãnh đạo đã đi sâu trao đổi ý kiến chân thành, thẳng thắn, nhấn mạnh cần kiểm soát tốt hơn và tích cực giải quyết bất đồng trên biển, duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông và khu vực.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình nhất trí với ý kiến của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về việc hai bên cùng chỉ đạo, quán triệt sâu rộng trong toàn đảng, toàn dân, toàn quân của hai nước tinh thần cao hơn, quyết tâm lớn hơn để thúc đẩy quan hệ Việt - Trung phát triển vững chắc, ổn định, bền vững lâu dài và hiệu quả hơn nữa trên tầm cao mới của quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sau đó trân trọng mời và cùng Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình dự tiệc trà. Tối cùng ngày, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và phu nhân, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân đã tổ chức chiêu đãi trọng thể chào mừng Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân thăm cấp nhà nước tới Việt Nam.

Quan hệ cá nhân thúc đẩy quan hệ quốc gia

Nhận định với Tuổi Trẻ về mối quan hệ giữa hai nhà lãnh đạo, giáo sư Triệu Vệ Hoa (Đại học Phục Đán, Trung Quốc) cho biết với tư cách là nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc và Việt Nam, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng "đã luôn nhìn quan hệ Trung Quốc - Việt Nam từ góc độ chiến lược, củng cố và duy trì tình hữu nghị truyền thống giữa Trung Quốc và Việt Nam, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của quan hệ song phương".

Theo ông Triệu Vệ Hoa, nhờ sự đồng thuận và quan hệ cá nhân tốt đẹp giữa hai nhà lãnh đạo, sự tin cậy lẫn nhau về chính trị giữa Trung Quốc và Việt Nam không ngừng được nâng cao trong những năm gần đây, hợp tác, trao đổi kinh tế - thương mại không ngừng được đi sâu và quan hệ giữa hai nước không ngừng phát triển lên tầm cao mới.

2 phu nhân thăm Bảo tàng Phụ nữ

Bà Bành Lệ Viên và bà Ngô Thị Mận tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam - Ảnh: NGUYỄN HỒNG

Bà Bành Lệ Viên và bà Ngô Thị Mận tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam - Ảnh: NGUYỄN HỒNG

Trong ngày 12-12, bà Ngô Thị Mận (phu nhân Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng) và giáo sư Bành Lệ Viên (phu nhân Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình) đã đến thăm Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Tại đây, hai phu nhân đã tham quan phòng trưng bày, nghe giới thiệu về các tài liệu, hiện vật tại bảo tàng nhằm tôn vinh nét đẹp của người phụ nữ Việt Nam, đồng thời phản ánh sự phát triển, thay đổi về vai trò, vị thế và đời sống của người phụ nữ trong xã hội qua thời gian. Nhân đây, giáo sư Bành Lệ Viên chân thành cảm ơn phu nhân Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cùng thăm bảo tàng, giúp bà hiểu hơn về sự cần cù, dũng cảm của người phụ nữ Việt Nam.

Bà Bành Lệ Viên - đại sứ thiện chí Tổ chức Y tế thế giới về phòng chống bệnh lao và HIV/AIDS, đại sứ đặc biệt của UNESCO về giáo dục phụ nữ và trẻ em gái - đã lắng nghe các chia sẻ trong cuộc gặp gỡ và giao lưu với các gương điển hình về giáo dục và các trẻ em gái trong mục tiêu thúc đẩy giáo dục. Bà bày tỏ sự ấn tượng trước tấm gương phụ nữ Việt Nam và đánh giá cao vai trò của giáo dục trong thay đổi số phận của nhiều phụ nữ và trẻ em gái có hoàn cảnh khó khăn.

Trong không khí gần gũi và chân tình, bà Ngô Thị Mận và giáo sư Bành Lệ Viên cùng thưởng trà, xem trình diễn áo dài và biểu diễn nhạc cụ dân tộc Việt Nam.

Chuyến thăm của các phu nhân đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc, là nguồn động viên quý báu, tăng cường tình hữu nghị và sự kết nối, giao lưu giữa phụ nữ và nhân dân hai nước.

Những hình ảnh ấn tượng ngày đầu tiên Tổng bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình thăm Việt NamNhững hình ảnh ấn tượng ngày đầu tiên Tổng bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình thăm Việt Nam

Ngay sau khi đến Hà Nội trưa 12-12, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã có một lịch trình dày đặc với nhiều hoạt động quan trọng.

Xem thêm: mth.16512947031213202-iom-us-hcil-com-uad-tad-couq-gnurt-man-teiv/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Việt Nam - Trung Quốc đạt dấu mốc lịch sử mới”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools