Ngày 6-5, Tuổi Trẻ Online trao đổi với ông Đặng Phúc Nguyên - tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam - về tình hình rau quả Việt Nam xuất khẩu. Ông Nguyên cho rằng hết quý 1 xuất khẩu ngành hàng đạt gần 1 tỉ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Riêng thị trường Trung Quốc tăng đến 23%.
"Mức xuất khẩu ấn tượng gần tròn trịa 1 tỉ USD là do Việt Nam ký được nghị định thư xuất khẩu chính ngạch sầu riêng, khoai lang, chuối sang thị trường Trung Quốc; và bưởi đi Mỹ, chanh đi New Zealand.
Đặc biệt, xuất khẩu sầu riêng là mặt hàng đóng góp lớn vào kết quả xuất khẩu ấn tượng của ngành rau quả 3 tháng đầu năm. Chỉ sầu riêng đã mang lại 420 triệu USD kim ngạch trong năm ngoái", ông Nguyên chia sẻ lý do.
Đánh giá kế hoạch kim ngạch xuất khẩu ngành này đặt ra là 4 tỉ USD, tăng 20% là có "đầy triển vọng". Ông Nguyên phân tích: "Chỉ riêng sầu riêng thôi, trước mắt việc xuất khẩu đang rất thuận lợi. Nếu tình hình thuận lợi kéo dài, kim ngạch trái cây vua này sẽ đạt khoảng 1 tỉ USD.
Các mặt hàng rau củ quả khác cân một đầu và cộng dồn, đẩy kim ngạch xuất khẩu chung cả ngành đạt 4 tỉ USD là chuyện không khó nghĩ".
Là doanh nghiệp có vùng trồng và xuất khẩu lượng dưa lưới rất lớn sang Nhật Bản và các nước châu Á, ông Hồ Nguyên Long (doanh nghiệp ở huyện Củ Chi, TP.HCM) chia sẻ câu chuyện xuất khẩu mặt hàng "của nhà làm".
"Tôi trồng dưa lưới theo công nghệ tiêu chuẩn, trồng và xuất khẩu đi Nhật và các nước. Ban đầu có bao nhiêu bán bấy nhiêu. Nhưng hàng chất lượng, bên phía đối tác sang tận đây để… tiền trạm và đặt hàng.
Năm nay diện tích, sản lượng dưa tăng lên. Nhìn trong bối cảnh chung, tôi đặt nhiều triển vọng cho ngành hàng này sẽ chạm đích", ông Long nói.
Cần nhiều "đòn bẩy" để mang về 4 tỉ USD
Theo một chủ doanh nghiệp xuất khẩu thanh long đi Nhật Bản (ở tỉnh Long An), rau quả là ngành hàng tiềm năng. Để có lực đẩy giúp xuất khẩu rau quả tăng mạnh trong cả năm, vị này cho rằng phải cần nhiều "đòn bẩy".
"Cần ký kết thêm nghị định thư cho một số mặt hàng đã xuất khẩu chính ngạch như: thanh long, xoài, dưa hấu, mít, chôm chôm... Thị trường Trung Quốc cần mở cửa thêm cho các mặt hàng như bưởi da xanh, dừa tươi, bơ, chanh, dứa, vú sữa.
Đẩy mạnh thêm các hoạt động để mở cửa thị trường khác như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Mỹ… Riêng với sầu riêng, để tăng kim ngạch xuất khẩu của ngành năm 2023, cần đàm phán để cấp phép thêm mã số vùng trồng và mã số đóng gói. Và kêu gọi đầu tư vốn, công nghệ tiên tiến cho các doanh nghiệp chế biến rau quả nhằm tăng thêm giá trị xuất khẩu", doanh nghiệp này đề xuất.
Triển lãm và hội thảo quốc tế lần thứ 5 chuyên ngành sản xuất và chế biến rau, hoa, quả tại Việt Nam (HortEx Vietnam) vừa khai mạc ngày 1-3.
Xem thêm: mth.83684616160503202-dsu-it-4-uahk-taux-hcid-nac-auq-uar-tad-nad-es-gneir-uas/nv.ertiout