vĐồng tin tức tài chính 365

'Tuyệt đối không để xảy ra tham nhũng chính sách'

2022-08-23 07:01

Sáng 22-8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) và Chính phủ tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch số 81/KH-UBTVQH15 ngày 5-11-2021 và triển khai chương trình xây dựng luật, pháp lệnh.

Không còn “giao phó” theo nghĩa “giao cho cấp phó”

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ nhấn mạnh cần quán triệt và thực hiện nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của trung ương về phòng chống tham nhũng; xây dựng các cơ chế, quy định để phòng chống tham nhũng, tiêu cực ngay trong công tác xây dựng pháp luật. Theo đó, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tham nhũng chính sách, lồng ghép lợi ích nhóm, cục bộ hoặc nghiêng về tạo thuận lợi cho cơ quan quản lý nhà nước mà thiếu sự đồng hành với người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

'Tuyệt đối không để xảy ra tham nhũng chính sách' ảnh 1

Đoàn chủ tịch hội nghị. Ảnh: Quochoi.vn

Đánh giá cao sự phối hợp, đồng hành giữa các cơ quan của QH với các cơ quan trình rất chặt chẽ, không phân biệt “quyền anh, quyền tôi”, Chủ tịch QH cho rằng đến lần trình QH thứ hai thì “đổi vai hay không đổi vai” - cơ quan nào chủ trì báo cáo QH - cũng không còn quan trọng nữa.

Cũng theo Chủ tịch QH, thời gian qua, lãnh đạo Chính phủ, các bộ trưởng hết sức tích cực, dành nhiều thời gian hơn cho công tác xây dựng pháp luật, không còn tình trạng “giao phó - giao cho cấp phó” như trước đây nữa. Do đó, “chúng ta phải tiếp tục cơ chế phối hợp từ sớm, từ xa và cộng đồng trách nhiệm, lắng nghe lẫn nhau, lắng nghe người dân, cộng đồng doanh nghiệp. Theo cách thức này thì các dự án luật dù khó mấy chúng ta cũng làm được và đạt được sự đồng thuận cao” - Chủ tịch QH nhấn mạnh.

Chủ tịch QH cũng yêu cầu cần tiếp tục đổi mới quy trình xây dựng pháp luật; UBTVQH và Chính phủ tăng cường các phiên họp chuyên đề xây dựng luật, bố trí thời gian phù hợp để thảo luận, xem xét kỹ lưỡng; tổ chức các hội nghị đại biểu QH chuyên trách. Đặc biệt, Chủ tịch QH nhấn mạnh cần đổi mới cách thức lấy ý kiến của nhân dân, chuyên gia...

'Tuyệt đối không để xảy ra tham nhũng chính sách' ảnh 2

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm bên lề hội nghị.
Ảnh: Quochoi.vn

Cần nâng chất phản biện xã hội

Tại hội nghị,UBTVQH yêu cầu các cơ quan của QH, trong quá trình thẩm tra, giúp UBTVQH tiếp thu chỉnh lý các dự án cần thể hiện quan điểm đối với đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết có đáp ứng đủ yêu cầu để đưa vào chương trình. Trong đó, cần lưu ý dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết có đáp ứng đủ điều kiện để trình ra QH hay không.

Cùng đó là tiếp tục triển khai các giải pháp đổi mới đã được thực tiễn kiểm nghiệm, có hiệu quả nhằm đẩy nhanh tiến độ xem xét, cho ý kiến và thông qua luật, nghị quyết tại kỳ họp QH. Từ đó, tạo cơ sở để rút ngắn thời gian tiến hành kỳ họp nhưng vẫn bảo đảm hiệu quả và nâng cao chất lượng của công tác lập pháp; hướng dẫn thực hiện các khâu của quy trình xây dựng pháp luật hợp lý để thực hiện đồng bộ, thống nhất.

UBTVQH yêu cầu thời gian tới, các cơ quan của QH cần tích cực, chủ động theo dõi, nắm bắt tiến độ của các dự án, thường xuyên phối hợp chặt chẽ, đôn đốc cơ quan chủ trì soạn thảo để bảo đảm tiến độ, chất lượng.

UBTVQH cũng đề nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Hội Luật gia Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tiếp tục phối hợp chặt chẽ, nâng cao chất lượng phản biện xã hội, chủ động tham gia đóng góp ý kiến đối với các dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết.

Hoàn thành 49,6% tổng số nhiệm vụ lập pháp

Tại hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết sau chín tháng triển khai Kết luận số 81, đến nay đã hoàn thành 49,6% tổng số nhiệm vụ lập pháp đề ra.

Từ đầu năm đến nay, QH đã thông qua sáu luật, tám nghị quyết; UBTVQH đã thông qua hai pháp lệnh, hai nghị quyết; tại kỳ họp thứ ba, QH đã xem xét, cho ý kiến sáu dự án luật.

Đối với các dự án luật đã được QH cho ý kiến, ngay sau kỳ họp QH, các cơ quan đã tích cực nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của đại biểu QH để chỉnh lý. Đến nay đã có 5/6 dự án được UBTVQH xem xét, cho ý kiến.

Tuy vậy, một số tồn tại, hạn chế cần được khắc phục, rút kinh nghiệm như một số cơ quan, tổ chức chưa kịp thời ban hành kế hoạch triển khai thực hiện, chậm gửi báo cáo hoặc báo cáo không đầy đủ nội dung theo yêu cầu về kết quả, tiến độ thực hiện các nhiệm vụ lập pháp được giao…

Xem thêm: lmth.171596tsop-hcas-hnihc-gnuhn-maht-ar-yax-ed-gnohk-iod-teyut/nv.olp

“'Tuyệt đối không để xảy ra tham nhũng chính sách'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools