Một người dùng đã buộc phải mua xe xăng sử dụng dù rất thích đi xe điện - Ảnh: The Sun
Mike Everett (sống ở Longridge gần Preston, Anh) sở hữu mẫu xe điện Nissan Leaf. Ông rất thích chiếc xe điện này nhưng hoàn cảnh thay đổi đã khiến ông phải mua chiếc b-SUV chạy xăng Nissan Juke.
Mike nói với tờ The Sun: “Tôi đã mua chiếc xe điện đầu tiên, Nissan Leaf một năm tuổi, vào tháng 3-2017. Ấn tượng ban đầu là chiếc xe dễ lái, tăng tốc nhanh chóng, chạy êm và giá rẻ. Xe đi được 160km trong một lần sạc đầy. Tôi thường sạc qua đêm tại nhà”.
Mike thường dùng Nissan Leaf đến thăm con trai sống ở Bristol, cách nhà ông khoảng 320km. Khi đó ông không gặp nhiều vấn đề khi sử dụng xe điện.
Đó là bởi có trạm sạc Ecotricity được bố trí theo tuyến đường, ông có thể đến nhà con trai dễ dàng với 3 lần sạc. Dù điều này khiến hành trình kéo dài hơn so với sử dụng xe xăng, nhưng ông cảm thấy thoải mái hơn và thích thú với những khoảng thời gian uống cà phê trong lúc chờ sạc xe.
Ông đánh giá việc lái xe điện khi đó: “Ổn với những người như tôi (đã nghỉ hưu), nhưng có thể chưa phù hợp với nhiều người”.
Mike đã sử dụng chiếc Nissan Leaf thế hệ đầu tiên và khá hài lòng với chiếc xe, dù phạm vi hoạt động chỉ là 160km - Ảnh: Nissan
Đến năm 2020, ông đổi sang Nissan Leaf đời mới với phạm vi hoạt động lên 260km, giúp chuyến đi đến thăm con trai càng thuận tiện và dễ dàng. Lúc này, chỉ cần 1 lần sạc là đủ.
Nhưng sau 18 tháng, đi được hơn 11.200km, ông đã phải miễn cưỡng bán chiếc xe và mua xe xăng.
Ba năm sau, ông nâng đời xe để tăng phạm vi hoạt động - Ảnh: Nissan
Sự bất tiện đến từ nhiều yếu tố:
Thứ nhất, hành trình dài gấp đôi do con trai ông chuyển từ Bristol đến Cornwall.
Thứ hai, Nissan Leaf sử dụng chuẩn sạc CHAdeMO, nhưng ở châu Âu, chuẩn sạc phổ biến bây giờ là CCS (cũng là loại VinFast đang sử dụng). Trước trạm sạc có cả hai chuẩn, nhưng giờ thì đầu CHAdeMO cực kỳ hạn hữu. Ngay cả những tuyến đường nhiều trạm sạc, số đầu sạc CHAdeMO có thể chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Thứ ba, đã ít cổng sạc phù hợp, chất lượng trạm sạc còn phập phù. “Càng nhiều xe hơn, trạm sạc được sử dụng nhiều hơn, xác suất hỏng cũng cao lên”, Mike phàn nàn.
Thứ tư, lợi ích của việc sử dụng xe điện không còn như trước. “Ngày xưa, tôi chỉ phải trả 15 xu cho mỗi kWh khi sạc tại trạm, bây giờ giá đã lên đến 50 xu/kWh”, Mike chán nản.
Nhìn chung, ông rất thất vọng khi phải “đi lùi” trở lại với xe xăng khi chất lượng cơ sở hạ tầng không theo kịp nhu cầu.
Ông đã phải lái xe xăng khi thấy xe điện bắt đầu bộc lộ quá nhiều bất tiện - Ảnh: Nissan
“Từ kinh nghiệm cá nhân của tôi, tôi cho rằng xe điện chắc chắn là tương lai lâu dài của ôtô. Nhưng cũng có vấn đề là hiện tại chưa hữu ích cho những chuyến đi đường dài.
Khi công nghệ pin phát triển, những chiếc xe đi được xa hơn, cơ sở hạ tầng sạc được cải thiện hàng loạt, xe điện sẽ trở nên hấp dẫn hơn, trở thành phương tiện chính trong gia đình chứ không phải phương tiện thứ hai như hiện nay”, Mike kết luận.
Những người đầu tiên sử dụng xe điện hay xe điện đã qua sử dụng đang lâm vào cảnh tiến thoái lưỡng nan. Một gia đình ở Florida đã phát hiện ra điều này sau khi mua một chiếc Ford Focus phiên bản chạy điện đã qua sử dụng.
Xem thêm: mth.21560645191802202-neit-tab-cas-ueiht-iv-gnax-ex-ial-yauq-gnouc-neim-neid-ex-2-gnud/nv.ertiout