vĐồng tin tức tài chính 365

Cựu nhân viên ngân hàng Citibank chiếm đoạt hàng tỷ đồng lãnh 12 năm tù

2022-08-24 17:05

Ngày 24/8, TAND TPHCM xét xử sơ thẩm, đã tuyên phạt Nguyễn Ngọc Thiên Ân (SN 1989, ngụ quận 10) mức án 12 năm tù về tội “sử dụng mạng máy tính, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”, đồng thời buộc bị cáo phải bồi thường cho ngân hàng trên 3 tỷ đồng.

HĐXX cho rằng hành vi của bị cáo nghiêm trọng, xâm phạm tài sản, ảnh hưởng đến ANTT. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo thành khẩn, ăn năn hối cải, nhân thân tốt nên đã tuyên phạt bị cáo mức án trên. 

Bị cáo Nguyễn Ngọc Thiên Ân

Theo cáo trạng, Ân là nhân viên phòng nghiệp vụ ngân hàng Citibank chi nhánh TPHCM từ 22/9/2014, bộ phận đối chiếu và thanh toán ATM. Để phục vụ nhu cầu công việc, Ân được cấp 01 tài khoản dùng để đăng nhập và làm việc trên các hệ thống dữ liệu báo cáo thanh toán ATM, báo cáo giao dịch thanh toán ATM; hệ thống yêu cầu hoàn tiền của ngân hàng Citibank.

Nhiệm vụ của Ân là thực hiện đăng nhập và tải tập tin ghi nhận các giao dịch thanh toán liên ngân hàng của ngân hàng trên hệ thống Citibank toàn cầu, chuyển nội dung tập tin thành định dạng Excel bằng phần mềm Monarch Pro theo mẫu báo cáo được định dạng sẵn.

Trên cơ sở tập tin Card Citishare, Ấn phải tính tổng số tiền thanh toán dựa trên tổng số tiền giao dịch thanh toán từ các nguồn: Giao dịch của chủ thẻ ngân hàng khác tại ATM của Citibank; giao dịch của chủ thẻ Citibank; các khoản khiếu nại và điều chỉnh hằng ngày…

Trong quá trình làm việc, lợi dụng sơ hở trong hệ thống quản lý của ngân hàng, từ tháng 3/2016 đến tháng 5/2018, Ân dùng các thẻ Visa đứng tên mình và người thân mở tại các ngân hàng, sau đó dùng quyền truy cập được cấp, đăng nhập vào hệ thống của ngân hàng, tạo yêu cầu hoàn trả tiền cho chính các giao dịch thẻ do Ân rút tiền, với lý do giao dịch không thành công.

Để che giấu không bị các bộ phận và đơn vị phát hiện, Ân thực hiện tải báo cáo giao dịch thanh toán liên ngân hàng ghi nhận các giao dịch vào ngày hôm trước, trong đó có các giao dịch rút tiền mặt của Ân. Sau đó, Ân chỉnh sửa tỷ giá tiền USD của một số giao dịch trong báo cáo giao dịch liên ngân hàng để cho số tiền thu về của các giao dịch này ít đi bằng đúng số tiền mà Ân đã yêu cầu hoàn tiền cho mình, làm cho tổng số tiền của tất cả các giao dịch này trên “Bảng bút toán hạch toán hằng ngày” không chênh lệch với số tiền thực tế hệ thống của ngân hàng Citibank báo cáo, nhằm che giấu số tiền chiếm đoạt.

Bằng thủ đoạn trên, Ân đã tạo từ 1 đến 8 yêu cầu hoàn trả/1 ngày, mỗi yêu cầu hoàn tiền cho các giao dịch rút tiền từ 2 triệu đồng đến 8 triệu đồng. Từ ngày 15/3/2016 đến ngày 15/5/2018, Ân đã tạo ra 1.745 yêu cầu hoàn trả để chiếm đoạt số tiền hơn 5,6 tỷ đồng của ngân hàng Citibank, sử dụng để tiêu xài cá nhân. Đến ngày 28/10/2019, ngân hàng Citibank phát hiện sự việc đã làm đơn trình báo cơ quan chức năng.

Tại cơ quan điều tra, Ân khai nhận hành vi phạm tội như đã nêu trên. Ngoài hành vi chiếm đoạt tiền nêu trên, từ tháng 7/2017 đến tháng 4/2018, Ân được giao nhiệm vụ đào tạo, làm việc cùng với chị Hồ Thu Thảo, nhân viên bộ phận đối chiếu và thanh toán giao dịch qua ATM của ngân hàng Citibank nên Ân trộm mật khẩu đăng nhập hệ thống của chị Thảo.

Do vậy, Ân cũng luân phiên dùng tài khoản truy cập hệ thống của chị Thảo và Ân để đăng nhập hệ thống hoàn tiền, yêu cầu hoàn tiền cho chính các giao dịch rút tiền của các thẻ ngân hàng do Ân sử dụng.

Đối với Nguyễn Lộc Thịnh, Võ Thị Thu Nguyệt, Trần Lê Phương Thảo, quá trình điều tra không chứng minh được việc biết, tham gia, giúp sức cho Ân để thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền của ngân hàng Citibank nên không có cơ sở xem xét xử lý trách nhiệm hình sự.

Đối với Trần Lê Phương Thanh hiện đã xuất cảnh, không lấy được lời khai làm rõ sự việc, khi nào cơ quan điều tra làm rõ sẽ xem xét xử lý sau.

Đối với Hồ Thu Thảo, không quản lý chặt mật khẩu đăng nhập hệ thống, dẫn đến việc bị Ân sử dụng, tuy nhiên quá trình điều tra xác định Thảo không thực hiện thao tác chuyển tiền, chỉnh sửa, tác động đến các giao dịch trên hệ thống quản lý và không được Ân cho biết việc đã chiếm đoạt tiền của ngân hàng, không có dấu hiệu đồng phạm giúp sức cho Nguyễn Ngọc Thiên Ân, nên không có cơ sở xem xét trách nhiệm hình sự.

Cha mẹ Ân đã bồi thường cho Citibank 1,8 tỷ đồng, Ân còn chiếm đoạt hơn 3,8 tỷ đồng.

Hà An

Xem thêm: lmth.189531_ut-man-21-hnal-gnod-yt-gnah-taod-meihc-knabitic-gnah-nagn-neiv-nahn-uuc/et-hnik-hnin-na/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:An ninh kinh tế

“Cựu nhân viên ngân hàng Citibank chiếm đoạt hàng tỷ đồng lãnh 12 năm tù”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools