vĐồng tin tức tài chính 365

Bộ Tư pháp Mỹ bước đầu chịu thua trong vụ khám xét nhà ông Donald Trump

2022-08-27 14:21

Theo tờ trình dài 32 trang này, hồi tháng 5, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã xem xét và xác định tổng cộng 184 tài liệu có đóng dấu mật, gồm 67 tài liệu có dấu "mật", 92 tài liệu "bí mật" và 25 tài liệu "tối mật" trong 15 thùng hồ sơ mà cựu Tổng thống Donald Trump giao nộp lại theo đề nghị của Cục Lưu trữ Quốc gia. Đây là những tài liệu mà ông Trump bị cho là đã mang trái phép khỏi Nhà Trắng khi hết nhiệm sở vào đầu năm 2021.

Trong số 32 trang của tờ trình, 21 trang gần như bị bôi đen toàn bộ hoặc phần lớn.

Bộ Tư pháp Mỹ bước đầu chịu thua trong vụ khám xét nhà ông Donald Trump - Ảnh 1.

Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) hôm 26-8 đã công bố bản sao được chỉnh sửa của tờ trình xin lệnh khám xét nhà của cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: DOJ

Đặc vụ FBI xác định trong số những tài liệu đó có thông tin mật về quốc phòng như cách thức thu thập dữ liệu tình báo của Mỹ. Ngoài ra còn có các ghi chép tay của ông Trump.

Chính vì vậy, Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng vẫn còn những tài liệu tương tự ở nhà riêng của ông Trump mà chưa được trả lại cho chính phủ.

Theo đài CNBC, Thẩm phán liên bang Bruce Reinhart đã ra lệnh công bố các tài liệu quan trọng bất chấp sự phản đối của DOJ, cơ quan lập luận rằng tài liệu này chứa các thông tin rất nhạy cảm về cuộc điều tra đang diễn ra nhằm vào ông Trump.

Bộ Tư pháp Mỹ ban đầu tìm cách giữ bí mật tờ trình xin lệnh khám xét nhưng trước sức ép của dư luận, Thẩm phán Bruce Reinhart, người trực tiếp phê duyệt lệnh khám xét, hôm 25-8 đã yêu cầu công bố văn bản này.

Trước đó, Thẩm phán ở Florida hôm 12-8 công khai lý do FBI lục soát nhà ông Trump là họ nghi ngờ có hành vi vi phạm Đạo luật Gián điệp. Hôm 22-8 ông Trump kiện chính phủ Mỹ, yêu cầu ngăn FBI đọc tài liệu thu được sau cuộc khám xét dinh thự cho đến khi có chuyên gia giám sát.

Ông cũng yêu cầu Bộ Tư pháp Mỹ cung cấp thống kê chi tiết về những thứ bị FBI tịch thu tại nhà riêng của ông và trao trả những thứ nằm ngoài phạm vi lệnh khám xét.

Ông Trump và các đồng minh liên tục chỉ trích vụ đột kích của FBI khi cho đây là điều chưa từng có tiền lệ. Trong khi đó, khi được hỏi liệu một tổng thống có được phép mang tài liệu mật về nhà riêng hay không, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng: "Việc này còn phụ thuộc vào bản chất của tài liệu và liệu nơi cất giữ có đảm bảo an toàn hay không".

Xem thêm: nhc.9880229072802202-pmurt-dlanod-gno-ahn-tex-mahk-uv-gnort-auht-uihc-uad-coub-ym-pahp-ut-ob/nv.fefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bộ Tư pháp Mỹ bước đầu chịu thua trong vụ khám xét nhà ông Donald Trump”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools