vĐồng tin tức tài chính 365

Luật sư: Quan hệ vợ chồng không thể kết thúc nếu chưa ra toà

2022-08-29 13:26

Trong câu hỏi gửi về VnExpresss, anh Minh thắc mắc vợ chồng anh có được pháp luật công nhận là người độc thân hay chưa? Việc yêu người mới trong giai đoạn này có bị pháp luật nghiêm cấm?

Trong 1.943 độc giả nêu quan điểm về vấn đề của anh Minh, 1.697 người (tương ứng 87%) cho rằng, anh Minh và vợ chưa được pháp luật công nhận là độc thân.

Độc giả Tuan Hai cho rằng bao giờ toà án có bản án ly hôn đã có hiệu lực pháp luật, lúc đó vợ chồng anh Minh mới có thể đăng ký kết hôn mới tuỳ ý. "Không phải tự dưng mà Nhà nước ban hành Luật Hôn nhân gia đình trong đó đề cao chế độ hôn nhân một vợ một chồng", độc giả này bình luận.

Luật sư: Quan hệ vợ chồng không thể kết thúc nếu chưa ra toà

Giải đáp vấn đề trên, luật sư Phạm Thanh Hữu, Đoàn luật sư TP HCM cho biết, khoản 14 điều 3 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định, ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của tòa án.

Do đó, trường hợp vợ chồng anh Minh, tuy ly thân và nộp đơn xin thuận tình ly hôn ra tòa án nhưng chưa có quyết định công nhận ly hôn thì về mặt pháp lý, anh chị vẫn trong thời kỳ hôn nhân (chưa được coi là độc thân).

Pháp luật không quy định "yêu người mới" trong thời gian này có vi phạm pháp luật hay không mà chỉ có cơ chế xử phạt với hành vi chung sống như vợ chồng với người không phải vợ chồng mình, trong thời kỳ hôn nhân.

Cụ thể, Nghị định 82/2020/NĐ-CP ngày 15/7/2020 sẽ phạt từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng với người đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ; đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác; chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ...

Luật sư Hữu cho biết, thực tế, hành vi "chung sống như vợ chồng" tương đối khó chứng minh. Song theo thông tư liên tịch 01 của Bộ Tư pháp- Bộ Công an- TAND Tối cao và VKSND Tối cao, hành vi "chung sống như vợ chồng" có thể công khai hoặc không công khai nhưng cùng sinh hoạt chung như một gia đình.

"Việc chung sống như vợ chồng thường được chứng minh bằng việc có con chung, được hàng xóm và xã hội xung quanh coi như vợ chồng, có tài sản chung đã được gia đình cơ quan, đoàn thể giáo dục mà vẫn tiếp tục duy trì quan hệ đó...", thông tư nêu.

Do đó, trước khi chung sống, kết hôn với người mới, vợ chồng anh Minh cần hoàn tất thủ tục ly hôn tại tòa án để tránh những phiền phức pháp lý liên quan.

Hải Thư

Xem thêm: lmth.8464054-aot-ar-auhc-uen-cuht-tek-eht-gnohk-gnohc-ov-eh-nauq-us-taul/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Luật sư: Quan hệ vợ chồng không thể kết thúc nếu chưa ra toà”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools