vĐồng tin tức tài chính 365

Đồng USD chạm mức cao nhất 20 năm

2022-08-29 17:04

Reuters đưa tin, đồng USD tăng lên mức cao nhất trong 20 năm trong bối cảnh cuối tuần qua, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell có bài phát biểu cho thấy lãi suất sẽ được giữ ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn kiềm chế lạm phát.

Chỉ số USD đã tăng lên mức đỉnh mới trong hai thập kỷ là 109,4 trong đầu phiên giao dịch sáng nay trên thị trường châu Á. Đồng bạc xanh mạnh lên đã đẩy các đồng tiền chủ chốt khác xuống mức thấp mới và gây áp lực lên các thị trường mới nổi.

Đồng USD tăng giá cũng khiến bầu không khí ở châu Âu rơi vào tình trạng ảm đạm hơn bất chấp Ngân hàng trung ương châu Âu đang thúc đẩy kỳ vọng về một đợt tăng lãi suất mạnh nữa vào tháng 9.

Đồng Euro đang giáo dịch ở mức 0,99415 USD, mức thấp nhất trong 20 năm gần đây. Trong khi đồng Bảng của Anh cũng rơi xuống xuống mức thấp nhất trong 2 năm rưỡi là 1,1656 USD đổi 1 Bảng.

Với các đồng tiền khác, đồng USD đầu phiên này đạt mức 138,59 Yên đổi 1 USD, mức cao nhất kể từ ngày 21/7.

Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc ở thị trường nước ngoài cũng giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm là 6,9321 NDT đổi 1 USD.

Đồng USD Australia giảm xuống 0,6838 USD, thấp nhất kể từ ngày 19/7, đồng tiền NZD của New Zealand chạm mức thấp nhất kể từ giữa tháng 7 ở mức 0,61 USD.

Phát biểu tại hội nghị chuyên đề ở thành phố Jackson Hole, bang Wyoming đêm qua 26/8, giờ Việt Nam, Chủ tịch FED, ông Jerome Powell khẳng định cơ quan này sẽ sử dụng tối đa các công cụ để chống lại lạm phát. Đó sẽ là tiếp tục tăng lãi suất và giữ các lãi suất ở mức cao cho đến lạm phát được kiểm soát với mục tiêu lạm phát phải về quanh mốc 2%.

Kenneth Broux, chuyên lược gia tiền tệ tại Societe Generale, cho biết: "Những bình luận của ông Powell đã cho thấy, việc FED duy trì lãi suất cao sẽ diễn ra gia trong thời gian dài hơn. Giả định rằng FED sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào giữa năm 2023 là quá sớm".

Đồng USD chạm mức cao nhất 20 năm - Ảnh 1.

Đồng USD đã tăng lên mức cao nhất trong 20 năm sao với các đồng tiền chính khác sau khi FED báo hiệu sẽ duy trì lãi suất ở mức cao

Thị trường tiền tệ đang đặt cược cho một đợt tăng lãi suất mạnh hơn của FED vào tháng 9 sắp tới. Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ tăng vọt, với lợi suất trái phiếu hai năm đạt mức cao nhất trong 15 năm ở khoảng 3,49%, củng cố đà tăng giá của đồng bạc xanh.

"Tôi nghĩ trong tuần này, chỉ số đồng USD trong tuần này sẽ còn tăng cao để hướng tới mức 110, giữa lúc thị trường tiếp tục đặt cược vào các chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh tay hơn của các ngân hàng trung ương lớn", chuyên gia tiền tệ của  Commonwealth Bank of Australia biết: Carol Kong cho biết.

Trong bối cảnh, ECB đang được dự báo có một đợt tăng lãi suất mạnh vào tháng 9, đồng Euro vẫn đang phải  vật lộn với nhiều khó khăn khi cuộc khủng hoảng năng lượng từ cuộc xung đột Nga – Ukainer làm tăng rủi ro suy thoái.

Kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái?

Tuần trước, kênh truyền hình CNN dẫn kết quả khảo sát mới được Hiệp Hội kinh doanh quốc gia (National Association of Business Economics - NABE) công bố, phần lớn các nhà kinh tế cho rằng, Cục Dự trữ Liên bang bang khó có thể kiềm chế lạm phát mà không đẩy nền kinh tế Mỹ vào suy thoái. Và thời điểm được 72% các nhà kinh tế dự báo là giữa năm sau.

Theo dữ liệu chính thức vừa được Mỹ công bố, GDP quý 2 của Mỹ đã giảm 0,6% so với cùng kỳ năm 2021, mức giảm này thấp hơn so với dự báo 0,9% được đưa ra vào tháng 7.  

Reuters nhận định, nền kinh tế Mỹ co lại với tốc độ vừa phải, nhẹ hơn mức dự báo, có thể xua tan lo ngại rằng một cuộc suy thoái đang diễn ra. Bởi báo cáo mới nhất của Bộ Thương mại Mỹ cho thấy, nền kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng ổn định trong quý trước, tính ở khía cạnh thu nhập.

Báo chí Mỹ trích lời các chuyên gia kinh tế cho rằng, đã có chênh lệch lớn giữa GDP thực tế và các biện pháp kinh tế trong nửa đầu năm 2022. GDP thực tế giảm, nhưng trái lại thị trường việc làm lại tăng mạnh.

Tờ Wall Street Journal dẫn lời chuyên gia kinh tế cho rằng, thị trường lao động vững chắc có nghĩa là kinh tế Mỹ không rơi vào suy thoái. Mỹ có thêm 528.000 việc làm trong tháng 7. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 3,5% - mức thấp nhất trong nửa thế kỷ qua. Doanh số bán lẻ, sản xuất công nghiệp và chi tiêu kinh doanh trong tháng 7 vẫn tăng trưởng ổn định.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.96360645192802202-man-02-tahn-oac-cum-mahc-dsu-gnod/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đồng USD chạm mức cao nhất 20 năm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools