Motorhome này độc nhất vô nhị không chỉ vì tuổi tác, mà cả những tiện nghi chiếc xe có vào cái thời mà đến việc đi đường trên những chiếc ô tô hay xe đạp bình thường cũng là một loại xa xỉ - Ảnh: Autoevolution
Thật khó xác định đâu là chiếc motorhome đầu tiên trong lịch sử. Xét phiên bản sản xuất, đó là Touring Landau của Pierce-Arrow Motor Car Company năm 1910. Nhưng phải đến năm 1915, khái niệm motorhome mới thực sự bùng nổ nhờ chiếc xe Gypsy Van được chế tạo theo yêu cầu của gia đình Conklin khi muốn đi du lịch xuyên nước Mỹ.
Còn chiếc motorhome trong bài viết này là căn nhà di động được chế tạo cho Frank Bentall và gia đình ông. Bentall là gia tộc giàu có đã thành lập chuỗi cửa hàng bách hóa cùng tên của Anh vào năm 1867, thuộc tầng lớp quý tộc.
Chiếc motorhome tùy chỉnh riêng được chế tạo vào năm 1914, dựa trên nền tảng chiếc Model T nổi tiếng và “phần nhà” của Dunton of Reading (Anh). Như vậy, chiếc xe nằm giữa Touring Landau và Gypsy Van.
Sức mạnh đến từ động cơ Ford Model T 2.9L có công suất 20 mã lực khi xuất xưởng. Model T có tốc độ tối đa là 72 km/h. Khả năng tăng tốc sẽ kém hơn chiếc xe bình thường do phải tải thêm trọng lượng của “phần nhà”.
Nền tảng là chiếc Ford Model T nổi tiếng khi được coi là chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới được lắp ráp trên dây chuyền hàng loạt - Ảnh: Autoevolution
Phong cách thân xe khá giống với các toa xe lửa, nhưng nhỏ hơn, và gần như được làm hoàn toàn bằng gỗ. Chất lượng cao đến mức hầu như vẫn còn nguyên bản.
Nhà gần như được làm hoàn toàn bằng gỗ - Ảnh: Autoevolution
Ghế lái là một chiếc sofa bọc da sang trọng đủ cho 2 người ngồi, có thể xoay 180 độ để trở thành ghế cho phòng khách.
Không gian chính bên trong motorhome với rèm nhung màu xanh lá cây mang đến sự riêng tư, tủ đồ đúng chất Xứ Wales - Ảnh: Autoevolution
Ghế lái có thể xoay trở thành ghế trong phòng khách - Ảnh: Autoevolution
Khoang chính có 2 giường tầng đơn phía trên với giường đôi bên dưới, có bếp củi dùng để nấu ăn và sưởi ấm, bàn gấp, ghế da bổ sung, tủ và cả hộp thư.
Không gian ngủ đủ cho 4 người, với giường đôi bên dưới và 2 giường đơn ở tầng trên - Ảnh: Autoevolution
Motorhome còn đi kèm nhiều phụ kiện không thể hiện hết trên ảnh như đồ trang trí, đồ dùng nhà bếp, đèn, bánh xe dự phòng, thậm chí là bugi dự phòng… - Ảnh: Autoevolution
Ngoài chủ xe, những thông tin xung quanh việc sử dụng chiếc motorhome này rất ít. Mãi đến những năm 1970, một người đàn ông là Leo Smith cùng bạn Robin Tanner đã phát hiện chiếc xe và khôi phục. Họ đã khôi phục được 95% giá trị ban đầu của chiếc xe.
Sau khi hoàn thành, chiếc xe tham gia giải HCVC London-Brighton Run 1976, giành trọn 7 giải thưởng ở đó. Kể từ đó, chiếc xe tham gia nhiều cuộc thi dành cho motorhome khác nhau, thậm chí được đưa lên truyền hình.
Đã 108 tuổi, nhưng chiếc xe được giữ gần như nguyên vẹn - Ảnh: Autoevolution
Dự kiến, căn nhà di động cổ nhất còn tồn tại này sẽ được bán đấu giá vào tháng 9, với mức giá khởi điểm từ 23.700 - 35.600 USD.
Smart Fortwo làm ôtô hằng ngày có thể đã bị nhiều người chê nhỏ. Nhưng một người đàn ông ở Anh còn biến xe thành nhà di động.