vĐồng tin tức tài chính 365

Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM nói về hiện tượng chung cư mini

2022-08-30 15:55

Cụ thể, trao đổi với PV báo Pháp Luật TP.HCM tại lễ động thổ dự án nhà ở xã hội ở quận 7 về hiện tượng chung cư mini đang xuất hiện trên địa bàn TP, Giám đốc Sở Xây dựng TP Trần Hoàng Quân cho biết cuối năm 2021, đầu năm 2022, sở có đợt rà soát về phòng trọ trên địa bàn TP. Kết quả cho thấy TP có trên 600.000 căn phòng trọ được ghi nhận.

Trong số trên có 60% là nhà trọ độc lập (nhà riêng lẻ được làm thành nhà trọ, chung cư mini thuộc số này) và 40% còn lại là nhà trọ xen cài trong khu dân cư.

"Qua kiểm tra, chỉ có 10% trên tổng số các phòng trọ là không đảm bảo tiêu chuẩn phòng trọ theo hướng dẫn 3979 (tháng 4-2020 về trình tự đầu tư xây dựng nhà trọ)" - ông Quân nói.

Ông Quân cho biết đang rà soát các phòng trọ không đảm bảo tiêu chuẩn này và yêu cầu các chủ nhà trọ đáp ứng theo đúng hướng dẫn của 3979 của sở (như đảm bảo 5m2/người, hay có nhà vệ sinh trong phòng...)

Ngoài ra, có trên 30% của tổng số nhà trọ không đảm bảo về phòng cháy chữa cháy.

Sở Xây dựng TP đã tham mưu cho UBND TP để có chính sách ưu đãi cho các chủ nhà trọ để họ có thể sửa chữa nhà trọ đáp ứng đúng tiêu chuẩn của TP.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng đang tham mưu cho UBND TP về chế tài xử phạt, những chủ nhà trọ nào không làm đúng theo hướng dẫn thì sẽ cưỡng chế. TP cũng chủ trương xóa các khu nhà ổ chuột, nhà trọ không đảm bảo điều kiện sống, không để người dân sống trong chật chội dễ lây nhiễm bệnh…

"Về tiêu chuẩn thiết kế nhà trọ thì hiện nay chúng tôi đang kiến nghị để Bộ Xây dựng tham mưu cho Thủ tướng để ban hành chính sách chung cho cả nước rồi TP.HCM tiến hành theo" - ông Quân thông tin.

Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM nói về hiện tượng chung cư mini ảnh 1

Nhiều chung cư mini gắn mác nhà riêng lẻ xuất hiện ở TP.HCM. Ảnh: K.C

Trước đó, vào tháng 7, trong buổi giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM với UBND quận Tân Bình về Việc thực hiện Luật Nhà ở trên địa bàn TP giai đoạn 2016-2021, quận Tân Bình đã thông tin về các chung cư mini tồn tại trên địa bàn quận.

Theo đó, qua rà soát, quận có 31 công trình có số lượng phòng trọ trên 50 phòng đang cho thuê, cũng có thể đã bán bằng hợp đồng cho thuê 50 năm. Đây là loại hình đang khá phát triển, là một kiểu chung cư giá rẻ, "chung cư mini".

Các chung cư mini này đều xin giấy phép xây dựng kiểu nhà ở riêng lẻ, sau đó ngăn phòng cho thuê, "nén" rất nhiều người sinh sống trong một không gian khá hạn chế.

Năm 2021, quận Tân Bình phát hiện hai trường hợp cơi nới lấn chiếm hàng ngàn mét vuông, trong đó một trường hợp chung cư mini nén đến 100 phòng, một trường hợp nén đến 230 phòng.

Các chung cư này được ví như "bom nổ chậm" vì các chung cư này thường xây trong hẻm, gây áp lực cho hạ tầng xã hội, hạ tầng khu vực, mất an ninh trật tự, mất an toàn phòng cháy chữa cháy, tranh chấp khi mua bán…

Sáng 30-8, Sở Xây dựng TP.HCM cùng các cơ quan liên quan đã tổ chức lễ động thổ dự án nhà ở xã hội MR1 thuộc dự án Khu dân cư Tân Thuận Tây, quận 7.

Dự án được xây dựng trên khu đất rộng gần 7.000 m2 nằm trong tổ hợp 14,36 ha thuộc dự án Khu dân cư Tân Thuận Tây, quận 7. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ cung cấp khoảng 712 căn hộ cho khoảng 1.400 lao động có thu nhập trung bình với đầy đủ các tiện ích đi kèm.

Xem thêm: lmth.523696tsop-inim-uc-gnuhc-gnout-neih-ev-ion-mch-pt-gnud-yax-os-cod-maig/nv.olp

“Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM nói về hiện tượng chung cư mini”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools