vĐồng tin tức tài chính 365

Nhà hát vũ kịch làm mới vở nhạc kịch 'Quả phụ vui tính' hơn 100 năm tuổi

2023-08-03 03:32

Chiều 2-8, Nhà hát vũ kịch TP.HCM (HBSO) đã tổ chức buổi họp báo giới thiệu vở nhạc kịch "Quả phụ vui tính" cải biên từ vở operetta kinh điển "Die Lustige Witwe" của Franz Léhar do Viktor Leson và Leo Stein biên soạn phần lời.

Đây là dự án đã được ấp ủ từ năm 2020 cùng một nhóm nghệ thuật Đức – Việt, với nhiều thử nghiệm mang màu sắc tươi vui, hài hước của bản gốc vào câu chuyện mới, vẫn vui nhộn và mang hơi thở mới của nhịp sống hôm nay.

Nhà hát vũ kịch làm mới vở nhạc kịch 'Quả phụ vui tính' hơn 100 năm tuổi  ảnh 1

Ông Lê Ha My, Giám đốc Nhà hát Vũ kịch TP.HCM phát biểu. Ảnh: VĂN HÀ

Chia sẻ tại buổi họp báo, ông Lê Ha My, Giám đốc Nhà hát vũ kịch TP.HCM cho biết, vở nhạc kịch quy tụ ê-kíp cũng như tác giả rất trẻ trung, đầy năng lượng, ý tưởng táo bạo.

"Để có thể xây dựng triển khai một dự án nhạc kịch luôn đòi hỏi sự công phu cùng nhiều khó khăn và trong hai đến ba thập kỷ gần đây, số lượng những vở nhạc kịch ở TP.HCM rất khiêm tốn vậy mà chỉ trong một thời ngắn giữa viện Goethe và nhà hát vũ kịch TP.HCM đã có khá nhiều dự án hợp tác với nhau bắt đầu từ vở nhạc kịch Con rơi, Con Dơi và gần đây nhất là vở Ký ức ngày hôm qua.

Đây là sự hợp tác ở góc độ nghệ sĩ đại diện cho nhà hát vũ kịch TP.HCM cũng như trân trọng sự hợp tác của viện Goethe. Trong một bức tranh toàn cảnh của sự phát triển của thể loại opera ở Việt Nam. Sự hợp tác này là một điều tuyệt vời.

Tôi tin rằng với sáng tạo mới của ê-kíp trẻ, nhiều kinh nghiệm thì chúng ta sẽ có một vở nhạc kịch thật đẹp và mới lạ" – ông Lê Ha My cho hay.

Nhà hát vũ kịch làm mới vở nhạc kịch 'Quả phụ vui tính' hơn 100 năm tuổi  ảnh 2

Biên kịch Trà Nguyễn

Biên kịch Trà Nguyễn cho biết vở nhạc kịch trọng tâm vẫn là âm nhạc từ vở opera cổ điển hơn 100 năm, cô và ê-kíp đã cùng nhau nghĩ xem ý tưởng mới này có thể thể hiện thành nhạc kịch như thế nào, sau đó cô chuyển ý tưởng đó thành dạng kịch và sản phẩm, những câu thoại được viết mới…

"Nó được chuyển thành dạng kịch, chúng ta có những lời thoại để tập có những phân cảnh để câu chuyện được mạch lạc và chúng ta có sự hình dung tổng thể cho câu chuyện mới dựa trên âm nhạc cũ”

Bản thân hình thức operetta là một hình thức rất vui nhộn và tính hài hước vui nhộn được giữ nguyên ở phiên bản này mọi người có thể trông đợi màu sắc rất tươi sáng từ âm nhạc, thiết kế cũng như câu chuyện, lời thoại…" – nữ biên kịch chia sẻ.

Để câu chuyện gần gũi với cuộc sống hiện đại, biên kịch Trà Nguyễn tiết lộ nếu lúc trước câu chuyện xảy ra ở một quốc gia rất bé ở Châu Âu thì lần này ê-kíp đã chuyển nó vào một nhà hát tưởng tượng.

"Những nhân vật cũ như Baron Zeta thực ra là bá tước thì bây giờ nhân vật này được đổi thành giám đốc nhà hát, chính bối cảnh của câu chuyện này cho phép câu chuyện mới ra đời.

Phục trang để phù hợp với không khí, ý tưởng mới thì thiết kế phục trang Tom Trandt đã thiết kế riêng những trang phục còn phù hợp với thiết kế sân khấu nữa cho nên tạo sự hoà quyện về thị giác" - nữ biên kịch nói.

Nhà hát vũ kịch làm mới vở nhạc kịch 'Quả phụ vui tính' hơn 100 năm tuổi  ảnh 3

Đạo diễn Anna Weber

Nói thêm về vở kịch, nữ đạo diễn Anna Weber cho biết điều đặc biệt trong đêm diễn sắp tới không phải là opera cổ điển mang tính hàn lâm thường thấy mà có thể tin tưởng rằng khi đến đây khán giả có thể nghe được những âm nhạc rất dễ nghe, sôi động…

"Chúng tôi nhảy, tương tác trên sân khấu sẽ là không khí rất vui nhộn tạo nên sự vui tươi trên sân khấu và điều đó chúng tôi hi vọng khán giả có thể cảm, hiểu được nội dung của vở nhạc kịch này.

Và điều đặc biệt, bối cảnh vở diễn ra trong nhà hát, và khán giả ngồi ngay trong nhà hát nên khán giả sẽ thấy các diễn viên, ca sĩ xuất hiện từ mọi ngóc ngách trong nhà hát chính vì vậy nó sẽ mang đến một không khí, chìm ngập trong bối cảnh của vở diễn chứ không chỉ là khán giả quan sát các nghệ sĩ" - nữ đạo diễn bày tỏ.

Nhà hát vũ kịch làm mới vở nhạc kịch 'Quả phụ vui tính' hơn 100 năm tuổi  ảnh 4

Các nghệ sĩ, nhạc sĩ tham gia vở nhạc kịch biểu diễn tại buổi họp báo

Câu chuyện mới bắt đầu khi Hanna Glawari, một quả phụ giàu có, đến thăm nhà hát. Giám đốc Zea dựng nên một màn chào đón thật hoành tráng, hi vọng đạo diễn đẹp trai phớt đời Danilo Danilowitsch của nhà hát có thể cưa đổ Hanna và bằng cách đó cô sẽ tài trợ cho vở diễn lớn “Maxim” (và gián tiếp tài trợ cho nhà hát).

Ông có biết đâu Danilo và Hanna từng có một mối tình cay đắng, và ép duyên họ bây giờ không phải là ý kiến tuyệt nhất trần đời. Vậy nhưng toàn bộ cánh đàn ông của nhà hát đều cảm thấy mình có cơ hội với Hanna, và sự săn đón của họ khiến mọi chuyện trở nên rối rắm.

Chưa hết, vợ của Giám đốc, ngôi sao soprano Valencienne Zeta, lại có mối tình vụng trộm với khách mời giọng tenor Camille de Rosillon, và cũng có âm mưu của riêng cô để che đậy cuộc phiêu lưu tình ái này, Hanna sẽ làm gì khi chạm mặt Danilo? Danilo có kế sách gì cho bản thân anh không? Những cuộc tình chồng chéo này sẽ được tháo gỡ như thế nào? Tiền bạc có giải quyết được chuyện gì? Và vở diễn này có ý nghĩa gì ở Sài Gòn trong mùa hè 2023?

Vở nhạc kịch "Quả phụ vui tính" sẽ được công diễn lần đầu tại Nhà hát TP vào 20h ngày 12 và 13-8.

VĂN HÀ

Xem thêm: lmth.921547tsop-iout-man-001-noh-hnit-iuv-uhp-auq-hcik-cahn-ov-iom-mal-hcik-uv-tah-ahn/nv.olp

“Nhà hát vũ kịch làm mới vở nhạc kịch 'Quả phụ vui tính' hơn 100 năm tuổi”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools