Theo Sở Giao thông vận tải, sau khi các đơn vị quan trắc, kiểm tra bờ kè Thanh Đa (thuộc phường 25, quận Bình Thạnh) cho thấy hiện trạng khu vực này đã bị sụt lún trung bình khoảng 1,3m, đoạn dài gần 500m. Các nhà dân, cột bờ kè cũng bị nghiêng ngả kèm nhiều vết nứt, có chỗ nứt rộng hơn 10cm và có thể nứt lớn hơn trong thời gian tới.
Kết quả quan trắc cho thấy đoạn bờ kè này bị sạt lở nghiêm trọng, các thông số không còn đảm bảo an toàn.
Sở Giao thông vận tải cho biết đoạn kè Thanh Đa này đưa vào sử dụng từ năm 2008, đến nay gần 15 năm. Vì vậy, kết cấu vật liệu đã bị "lão hóa", giảm khả năng chịu lực, dễ bị hư hỏng do tác động từ bên ngoài.
Thời điểm xảy ra sạt lở kè Thanh Đa có mưa lớn nhiều ngày, nên nền đất yếu, cộng thêm việc không có hệ thống thoát nước làm nước bị ứ đọng. Đồng thời, đoạn sông khu vực trên có nhiều tàu thuyền qua lại tạo ra sóng nước gây áp lực, ảnh hưởng đến độ ổn định của kè.
Do đó, nhằm giảm tải tác động lên bờ kè, Sở Giao thông vận tải đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương di dời 15 nhà dân nằm trong khu vực sạt lở nguy hiểm để đảm bảo tính mạng và tài sản. Tiếp tục rào chắn không cho người dân vào khu vực sụt lún.
Về giải pháp lâu dài, Sở Giao thông vận tải kiến nghị UBND TP chấp thuận chủ trương xây dựng kè Thanh Đa (đoạn 1.1) với chiều dài khoảng 478m. Phạm vi giải phóng mặt bằng 10m tính từ đỉnh kè vào phía bờ. Tổng chi phí dự kiến khoảng 90 tỉ đồng (bao gồm xây dựng kè, hệ thống thoát nước, khuôn viên cây xanh thay thế công trình kè hiện hữu).
Đồng thời, sở này kiến nghị UBND TP giao UBND quận Bình Thạnh nhanh chóng xác định rõ diện tích các nhà dân bị sạt lở và thống kê phần đất, kết cấu công trình để làm tính toán bồi thường giải phóng mặt bằng sau khi được UBND TP chấp nhận chủ trương xây kè mới.
Trước đó, Tuổi Trẻ Online đã đưa tin về vụ sạt lở bờ kè Thanh Đa ngày 26-6. Theo cơ quan chức năng, một số vị trí bờ kè đã dịch chuyển khoảng 1,8m (theo chiều ngang), 200m bờ kè bị sụt lún nghiêm trọng, có chỗ sâu khoảng 1,26m so với mặt kè hiện hữu.
Vụ việc đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến 15 hộ dân tại khu vực. Tất cả nhà dân này đều bị nứt tường, nghiêng ra phía kênh, có thể đổ ra sông bất cứ lúc nào.
Dự án xây kè Thanh Đa chậm tiến độ
Dự án xây kè, chống sạt lở bán đảo Thanh Đa là một trong những dự án trọng điểm nhằm chống sạt lở trên tuyến sông Sài Gòn. Trước đó, năm 2006, UBND TP.HCM đã chấp thuận chủ trương đầu tư, xây dựng kè chống sạt lở ở khu vực này, chia thành 4 đoạn chính.
Tuy nhiên, đến cuối năm 2019 chỉ có đoạn 1 được xây dựng hoàn tất. Các đoạn còn lại vẫn dang dở do vướng mắc mặt bằng.
Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, đến năm 2020, có những vị trí (thuộc đoạn số 2 và số 4) đã được bàn giao mặt bằng nhưng đến nay nhà thầu vẫn chưa xây dựng.
Nhà thầu làm chậm tiến độ xây kè chống sạt lở kênh Thanh Đa sẽ bị xem xét chấm dứt hợp đồng và xử phạt trong tháng 7 và tháng 8.