vĐồng tin tức tài chính 365

Nhà thầu thiếu năng lực, dự án ngàn tỉ kéo dài

2023-08-03 09:56
Việc thi công dự án kéo dài đã ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống người dân ở tuyến đường này - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Việc thi công dự án kéo dài đã ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống người dân ở tuyến đường này - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Sau gần 5 năm với nhiều lần gia hạn, đến nay tuyến đường vành đai phía tây (Đà Nẵng) đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh vẫn nham nhở khiến người dân rất bức xúc, trong khi mùa mưa đã đến.

Nhiều lần gia hạn vẫn "mưa bùn, nắng bụi"

Có mặt tại tuyến đường vành đai phía tây (Đà Nẵng) đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh, chúng tôi ghi nhận dự án vẫn đang nham nhở. Tại điểm gần giao với quốc lộ 14B có một số công nhân đang thi công nhưng phía trong khá im ắng.

Dọc tuyến đường, nhiều người dân tất tả quét dọn nhà cửa do bụi từ công trình bay vào. "Mùa mưa đã đến mà công trình còn dang dở. Chỉ cần mưa xuống là cả khu này lầy lội bùn đất, đi lại rất cực khổ" - ông Đặng Tiến (trú xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) lo ngại.

Một số người dân ở đây cũng bức xúc vì dự án đã khởi công từ rất lâu nhưng thi công như "rùa bò" khiến cuộc sống, sinh hoạt của người dân bị vạ lây. Như tại thôn Hòa Thọ (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang), do cao trình đường vành đai cao hơn nhiều so với mặt bằng của nhà dân nên sau đợt mưa vừa qua là bùn đất chảy tràn vào sân vườn nhà dân, thậm chí có nơi lượng bùn đất đổ vào dày hơn 10cm.

Vào ngày 1-8, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hòa Vang đã có báo cáo gửi chính quyền địa phương liên quan đến phản ảnh của người dân về việc thi công công trình trên kéo dài nhưng chưa hoàn thiện, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đường vành đai phía tây đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng là chủ đầu tư, đơn vị thi công là liên danh nhà thầu Tổng công ty xây dựng Trường Sơn và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty CP (Cienco 1), quy mô đầu tư hơn 1.134 tỉ đồng, chiều dài tuyến gần 19,1km, thời gian thực hiện từ 2017 đến 2020.

Sau khi khởi công vào năm 2018, dự án này trầy trật trễ hẹn. Sau nhiều lần được gia hạn đến 30-6-2022, rồi 30-9, 31-12-2022. Và gần nhất dự kiến hoàn thành toàn tuyến là tháng 6-2023, nhưng đến nay dự án vẫn đang ngổn ngang.

Thay nhà thầu yếu, công trình vẫn ì ạch

Trong trả lời ý kiến cử tri mới đây, UBND TP Đà Nẵng cũng chỉ ra việc thi công chậm trễ trong giai đoạn trước đây chủ yếu do vấn đề giải phóng mặt bằng, dịch COVID-19, điều kiện thời tiết bất lợi. Ngoài ra, năng lực nhà thầu thi công (Cienco 1) chưa đáp ứng yêu cầu tại các vị trí đã bàn giao mặt bằng.

Đến nay, công tác bàn giao mặt bằng cơ bản đã hoàn thành (vẫn còn một số vị trí vướng mắc cục bộ) nhưng do việc bàn giao mặt bằng chậm trễ, kéo dài nhiều năm nên đã gây ra thiệt hại về tài chính cho nhà thầu. Dù vướng mắc về giải phóng mặt bằng không còn nhiều nhưng tiến độ thi công của nhà thầu vẫn không đáp ứng yêu cầu do các nguyên nhân chủ quan của nhà thầu.

Trong đó, việc mất cân đối tài chính sau dịch COVID-19 khiến năng lực tài chính của nhà thầu bị suy giảm, ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Cụ thể: năng lực tài chính của nhà thầu thi công Cienco 1 và Tổng công ty xây dựng Trường Sơn tại công trình vành đai phía tây chưa đảm bảo yêu cầu, đặc biệt là nhà thầu Cienco 1. Việc chưa giải ngân đầy đủ và kịp thời cho các đơn vị cung cấp vật liệu cũng như nhân công là nguyên nhân chính ảnh hưởng làm chậm tiến độ thi công.

Giá bỏ thầu của nhà thầu giảm nhiều so với giá gói thầu (giảm 31%). Việc bàn giao mặt bằng chậm (so với thời điểm khởi công công trình) nên tiến độ thi công bị kéo dài, biến động giá cả vật tư, nhiên liệu... nên nhiều hạng mục có chi phí thực hiện lớn hơn chi phí được thanh toán khiến nhà thầu khó khăn trong việc huy động vốn.

Theo tìm hiểu, do Cienco 1 không đáp ứng đủ năng lực nên chủ đầu tư đã buộc nhà thầu này phải chuyển giao khối lượng công việc cho Công ty Trường Sơn nhận để tiếp tục thi công. Đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết do nhiều nguyên nhân, như trước đây đơn giá nhà thầu bỏ thầu giảm nhiều quá (giảm 31%), việc bàn giao mặt bằng kéo dài, ảnh hưởng của dịch bệnh, giá cả... "Dự kiến công trình sẽ hoàn thành trong năm nay" - vị này cho biết.

Đã tạo điều kiện về vốn, nhưng...

Theo kết luận thanh tra việc thực hiện dự án tuyến đường vành đai phía tây đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1) của Thanh tra Đà Nẵng, với gói thầu xây lắp phần giao thông và thoát nước, UBND TP Đà Nẵng đã tạo điều kiện cho liên danh nhà thầu tạm ứng vốn 50% giá trị hợp đồng nhằm huy động máy móc, thiết bị, nhân lực để thi công. Tuy nhiên, liên danh nhà thầu triển khai thi công không đảm bảo theo tiến độ thi công tổng thể của hợp đồng tại những vị trí đã nhận được mặt bằng đáp ứng điều kiện thi công.

Trong quá trình thi công, Cienco 1 triển khai thi công chậm khi đã nhận mặt bằng đáp ứng điều kiện thi công. Ban quản lý đã ban hành bốn quyết định xử phạt. Theo thanh tra, qua kiểm tra cho thấy giá trị thanh toán khối lượng công việc hoàn thành so với khối lượng được giao theo hợp đồng của liên danh còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ là vi phạm quy định của Luật Xây dựng. Trong đó, Cienco 1 đạt khối lượng thấp, một số hạng mục đã nhận mặt bằng đáp ứng điều kiện thi công nhưng việc triển khai thi công không đảm bảo. Điều này cho thấy năng lực thi công của Cienco 1 chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ dự án.

Chấm dứt hợp đồng nhà thầu làm hoài không xong đường Đồng Văn CốngChấm dứt hợp đồng nhà thầu làm hoài không xong đường Đồng Văn Cống

Công ty cổ phần Lạc An - nhà thầu được giao dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống, TP Thủ Đức nhưng thi công đình trệ trong thời gian dài, bị Sở Giao thông vận tải TP.HCM chấm dứt hợp đồng.

Xem thêm: mth.2424032220803202-iad-oek-it-nagn-na-ud-cul-gnan-ueiht-uaht-ahn/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhà thầu thiếu năng lực, dự án ngàn tỉ kéo dài”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools