vĐồng tin tức tài chính 365

Các trung tâm thương mại Mỹ vắng khách thuê

2023-08-03 14:25

Thị trường bất động sản thương mại Mỹ đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng, chưa từng có do áp lực lãi suất và thay đổi thói quen làm việc của người dân sau đại dịch.

Tại thủ đô Washington, Mỹ, dù đại dịch COVID-19 đã đi qua, vẫn còn tới 22% không gian văn phòng bị bỏ trống. Tình trạng này còn nghiêm trọng hơn ở các trung tâm thương mại lớn như New York và San Francisco. Ước tính, tỷ lệ trống bất động sản thương mại đã tăng từ 12,5% năm 2019 lên hơn 20% vào quý II năm nay.

Bà Sabrina Glover - Tập đoàn Bất động sản Glover, Mỹ cho biết: "Tôi nghĩ thời điểm này, thị trường đang tìm kiếm sự điều chỉnh và nó đã xảy ra. Đây thực sự là cú sốc đối với cả người thuê và chủ sở hữu. Mọi thứ đang khó khăn hơn".

Một cuộc khảo sát tại 10 đô thị lớn ở Mỹ cho thấy, chỉ có 50% số nhân viên trở lại làm việc tại văn phòng sau đại dịch. Một nửa số công ty lớn nhất toàn cầu cho biết, họ cần ít bất động sản hơn trong 3 năm tới. Điều này càng gây thêm áp lực cho thị trường bất động sản thương mại trị giá 20 nghìn tỷ USD tại Mỹ. Gánh nặng về lãi suất tăng cao cũng khiến thị trường rung lắc.

Các trung tâm thương mại Mỹ vắng khách thuê - Ảnh 1.

Các trung tâm thương mại Mỹ vắng khách thuê.

"FED đang làm việc rất chăm chỉ để giảm lạm phát. Một khi họ hạ được lạm phát về đúng mục tiêu, tôi nghĩ chúng ta sẽ quay trở lại giai đoạn tăng trưởng dài hạn như trước đây", ông Daniel Mcmillen - Chuyên gia kinh tế Đại học Illinois, bang Chicago, Mỹ cho hay.

Một số công ty đã chọn giải pháp từ bỏ các thành phố lớn, vốn đắt đỏ và đông đúc để chuyển văn phòng ra khu vực ngoại ô.

Ông Colin Yasukochi - Giám đốc điều hành CBRE's Tech Insight, Mỹ cho biết: "Công ty chúng tôi đang xem xét làm thế nào để chuyển đến nơi có không gian chất lượng tốt hơn, hấp dẫn và thuận tiện hơn cho nhân viên. Nơi các bạn có thể hợp tác làm việc cùng nhau".

Khi làm việc từ xa đã trở nên quen thuộc và người tiêu dùng quen với mua hàng trực tuyến khiến tỷ lệ các văn phòng bị bỏ trống tăng cao. Để khắc phục điều này các chủ đầu tư đã phải điều chỉnh chuyển đổi công năng, từ văn phòng cho thuê giờ biến thành các rạp chiếu phim hay trung tâm luyện tập thể thao để thu hút thêm người dùng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.64843839030803202-euht-hcahk-gnav-ym-iam-gnouht-mat-gnurt-cac/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Các trung tâm thương mại Mỹ vắng khách thuê”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools