vĐồng tin tức tài chính 365

Đề xuất bệnh viện trung ương về Hà Nội quản lý: Bệnh viện, Sở Y tế Hà Nội nói gì?

2023-08-03 19:40
Ngoài nhiệm vụ khám, chữa bệnh, chỉ đạo tuyến còn có các chương trình hợp tác quốc tế, đào tạo cán bộ y tế - Ảnh minh họa: NAM TRẦN

Ngoài nhiệm vụ khám, chữa bệnh, chỉ đạo tuyến còn có các chương trình hợp tác quốc tế, đào tạo cán bộ y tế - Ảnh minh họa: NAM TRẦN

Đó là băn khoăn của các bệnh viện trung ương khi dự thảo Luật Thủ đô đề xuất chuyển giao các bệnh viện thuộc bộ, cơ quan nhà nước ở trung ương đóng trên địa bàn thủ đô về TP Hà Nội quản lý.

Cụ thể, dự thảo đề xuất hai phương án: Một là chuyển giao các bệnh viện thuộc bộ, cơ quan nhà nước ở trung ương đóng trên địa bàn thủ đô về thành phố Hà Nội quản lý, trừ các bệnh viện thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, bệnh viện của các trường đại học. 

Việc chuyển giao các bệnh viện thuộc hạng đặc biệt, các bệnh viện chuyên khoa đầu ngành thuộc Bộ Y tế thực hiện theo lộ trình do Chính phủ quyết định.

Phương án hai là giữ nguyên, không có quy định nội dung này trong dự thảo.

Nếu Bệnh viện Bạch Mai được đưa về Hà Nội quản lý thì sẽ thế nào?

Theo ông Đào Xuân Cơ, giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, trên thế giới hầu hết các nước phát triển có nhiều bệnh viện tư nhưng họ vẫn có 20 - 30% bệnh viện công do Chính phủ trực tiếp quản lý để làm công tác an sinh xã hội.

"Với vai trò là giám đốc Câu lạc bộ các bệnh viện phía Bắc, qua trao đổi với nhiều lãnh đạo bệnh viện tuyến tỉnh, tôi đều nhận được thông tin đề nghị các bệnh viện chuyên khoa, đầu ngành vẫn tiếp tục do Bộ Y tế quản lý để đảm bảo sự chỉ đạo xuyên suốt từ trung ương.

Đồng thời các tỉnh băn khoăn nếu bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế chuyển về Hà Nội quản lý, lúc đó công tác chỉ đạo tuyến sẽ thế nào? Mối quan hệ giữa bệnh viện các tỉnh với bệnh viện của Hà Nội sẽ thế nào?", ông Cơ nói thêm.

Ông Cơ cũng đặt ra nhiều băn khoăn nếu Bệnh viện Bạch Mai được đưa về Hà Nội quản lý. Đặc biệt, Bệnh viện Bạch Mai ngoài nhiệm vụ khám, chữa bệnh, chỉ đạo tuyến còn có các chương trình hợp tác quốc tế.

"Chúng tôi đang thực hiện nhiệm vụ Bộ Y tế giao về xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật. Với sự đồng hành của các cục, vụ liên quan của Bộ Y tế, Bệnh viện Bạch Mai đã xây dựng được hơn 5.000 danh mục. Vậy nếu trực thuộc Hà Nội quản lý, việc này sẽ thực hiện thế nào?" - ông Cơ đặt câu hỏi.

Đồng quan điểm với giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, ông Trần Cao Bính - giám đốc Bệnh viện Răng hàm mặt trung ương - cho rằng các bệnh viện tuyến trung ương có tầm ảnh hưởng quốc tế. Đặc biệt, đang giữ vai trò dẫn dắt của ngành y trong việc đào tạo, chuyển giao kỹ thuật tuyến dưới.

"Như Bệnh viện Răng hàm mặt trung ương hiện nay cũng không chỉ làm nhiệm vụ khám, chữa bệnh chuyên môn mà còn làm công tác chỉ đạo cho các cơ sở y tế trên cả nước.

Nếu chuyển về Hà Nội quản lý thì việc phát triển chuyên môn và chỉ đạo tuyến dưới sẽ ra sao?", ông Bính băn khoăn.

Giám đốc Bệnh viện E cũng chia sẻ 100% cán bộ y bác sĩ của bệnh viện này đã bỏ phiếu đồng ý bệnh viện tiếp tục trực thuộc Bộ Y tế quản lý.

'Ai quản lý cũng cần ưu tiên người bệnh'

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online về vấn đề này, một lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội nhận định khi ban soạn thảo đưa ra mô hình dự kiến cần đánh giá tác động, hiệu quả và khả năng thực hiện. Đồng thời, căn cứ vào cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn để đưa ra mô hình hiệu quả. Đặc biệt, đây là cơ chế chính sách mang tính chiến lược của hệ thống, vì vậy càng cần phải đánh giá rất kỹ.

Theo đó, vị này cho rằng nếu bệnh viện trung ương được đưa về TP Hà Nội quản lý thì có thể giao sở ngành liên quan quản lý hoặc ủy ban trực tiếp quản lý. 

"Dù đơn vị nào quản lý thì mục tiêu hướng tới là người dân thuận lợi nhất trong khám chữa bệnh, được chăm sóc bởi hệ thống y tế thân thiện, gần dân và phải có quy hoạch y tế thật sự hiệu quả để phục vụ người dân", vị này cho hay.

Bên cạnh đó, vị này cũng dẫn chứng thực tế hiện nay một số bệnh viện do Hà Nội quản lý cũng đang khám chữa bệnh được Bộ Y tế phân công là bệnh viện tuyến cuối. Cụ thể như Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, Bệnh viện Tim Hà Nội…

Các bệnh viện đều đáp ứng đủ điều kiện cơ sở y tế, chuyên môn, được sự tin tưởng của người dân ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, Hà Nội vẫn chuyển BHYT về các tỉnh, thành, đảm bảo quyền lợi của người dân.

Lãnh đạo Bộ Y tế: Đề nghị Hà Nội tính toán lại năng lực quản lý của mình

Trong hội thảo góp ý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được tổ chức sáng 1-8, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đề nghị đưa ra khỏi dự thảo luật nội dung trên.

Đồng thời, lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị Hà Nội tính toán lại năng lực quản lý của mình.

Ông Thuấn cũng đánh giá việc chuyển các bệnh viện của trung ương trên địa bàn về Hà Nội quản lý là công việc hệ trọng, liên quan đường lối chính sách và hệ thống chăm sóc sức khỏe nhân dân nên cần được cân nhắc kỹ lưỡng.

Bộ Y tế hiện quản lý bao nhiêu bệnh viện?

Bộ Y tế hiện có 34 bệnh viện trực thuộc đang đảm nhận nhiệm vụ khám, chữa bệnh tuyến cuối, chỉ đạo tuyến, đào tạo nhân lực y tế; nghiên cứu, phát triển các kỹ thuật, phương pháp chẩn đoán và điều trị mới; hỗ trợ công tác quản lý nhà nước về chuyên ngành; hợp tác quốc tế trong nghiên cứu, chuyển giao kỹ thuật mới…

Theo dự thảo đề án tổng thể sắp xếp lại bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, dự kiến sẽ còn 30 bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế.

Chuyển bệnh viện trung ương cho Hà Nội quản lý: Chuyên gia nói gì?Chuyển bệnh viện trung ương cho Hà Nội quản lý: Chuyên gia nói gì?

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đề cập việc chuyển các bệnh viện trung ương về Hà Nội quản lý, nhiều chuyên gia y tế đầu ngành không đồng tình.

Xem thêm: mth.44171707130803202-ig-ion-ion-ah-et-y-os-neiv-hneb-yl-nauq-ion-ah-ev-gnou-gnurt-neiv-hneb-taux-ed/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đề xuất bệnh viện trung ương về Hà Nội quản lý: Bệnh viện, Sở Y tế Hà Nội nói gì?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools