vĐồng tin tức tài chính 365

Bạo lực gia đình: Cuộc chiến thứ hai của Ukraine

2023-08-04 11:09
Borniakova, một nạn nhân bị chồng bạo hành trong gia đình, đã chết vào tháng 1-2023 - Ảnh: REUTERS

Borniakova, một nạn nhân bị chồng bạo hành trong gia đình, đã chết vào tháng 1-2023 - Ảnh: REUTERS

Khi thi thể của Liubov Borniakova, 34 tuổi, được tìm thấy tại nhà riêng ở thành phố Dnipro, miền trung Ukraine đêm 8-1, trên người có 75 vết bầm tím, theo báo cáo của nhân viên điều tra.

Theo người dì của Liubov và một người hàng xóm, chồng của cô, Yakov Borniakov đã đào ngũ và trốn ở nhà. Anh ta thường xuyên say rượu và đánh đập Liubov liên tục trong hai tuần trước khi cô qua đời.

Căng thẳng kinh tế, thất nghiệp và chiến tranh

Theo Hãng tin Reuters, số liệu bạo lực gia đình được ghi nhận ở Ukraine ban đầu giảm sau cuộc xung đột với Nga diễn ra vào tháng 2-2022, khi hàng triệu người chạy trốn khỏi cuộc chiến.

Nhưng khi họ quay lại nhà cũ hoặc tái định cư ở nhà mới, số vụ đã tăng vọt lên 51% trong vòng 5 tháng đầu năm 2023, so với cùng kỳ năm 2022.

Số vụ bạo lực gia đình hiện nay đã cao hơn 30% so với kỷ lục trước đó vào năm 2020. Theo nhận định của các chuyên gia xã hội học, hiện tượng lúc đó liên quan đến việc phong tỏa do đại dịch.

Hơn một chục quan chức và chuyên gia làm việc trong lĩnh vực xã hội này nói với Hãng tin Reuters rằng đây là kết quả của căng thẳng gia tăng, khó khăn kinh tế, thất nghiệp và chấn thương liên quan đến cuộc xung đột. Phần lớn nạn nhân là phụ nữ.

Hầu hết các chuyên gia trong lĩnh vực này nói họ lo ngại vấn đề sẽ trở nên tồi tệ hơn khi chiến sự vẫn tiếp diễn và sau khi những người lính bị chấn thương trở về từ mặt trận.

Tại điểm trung chuyển Dnipro, một trung tâm cứu trợ do chính phủ và Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc (UNFPA) điều hành đã mở cửa hồi tháng 9-2022, dành cho những người sống sót sau bạo lực gia đình.

Trung tâm này đã hỗ trợ cho 800 người, chủ yếu là phụ nữ, tính đến giữa tháng 5.

Trong số đó, chỉ có khoảng 35% nộp đơn khiếu nại với cảnh sát, theo một nhân viên phụ trách hồ sơ tại trung tâm. Trên cơ sở đó, các chuyên gia nhận định: số vụ bạo hành gia đình có thể lớn hơn gấp nhiều lần so với dữ liệu của cảnh sát.

Mọi nguồn lực đã tập trung cho quốc phòng

Bà Levchenko, ủy viên phụ trách chính sách giới của Chính phủ Ukraine, cho biết: Một số nơi trú ẩn dành cho phụ nữ đã được thay đổi mục đích sử dụng để làm nơi ở cho những người phải di cư do cuộc chiến, và một phần ngân sách nhà nước dành cho bạo lực trên cơ sở giới đã được chuyển hướng sang chi tiêu quốc phòng.

Bà nói thêm, khoản phân bổ tài trợ đã giảm từ khoảng 10 triệu euro năm 2021 xuống còn 4,2 triệu euro năm 2023.

Yulia Usenko, người đứng đầu Cục Bảo vệ quyền lợi trẻ em và chống bạo lực tại Văn phòng Tổng công tố Ukraine, thông báo: Các cơ quan thực thi pháp luật đã được cảnh báo về các vấn đề tiềm ẩn xung quanh những thương binh trở về từ mặt trận.

Nhưng việc thiếu kinh phí khiến các nhân viên dịch vụ xã hội lo lắng.

Lilia Kalytiuk, giám đốc Trung tâm dịch vụ xã hội Dnipro, cơ quan điều hành một nơi trú ẩn cho người tị nạn, cho biết: “Chúng tôi dự đoán tỉ lệ bạo lực sẽ rất cao".

Một bản án về bạo lực gia đình chỉ bị phạt tù tối đa 2 năm theo luật Ukraine. Nhiều người phạm tội bị phạt từ 170 - 340 hryvnia (5-10 USD) hoặc bị phạt lao động công ích.

Bà Levchenko, ủy viên chính phủ, cho biết các cải cách từ năm 2015 là cơ sở để coi bạo lực gia đình là tội phạm và các dịch vụ thực thi pháp luật trong vấn đề này đã được lập.

Úc “cấm cửa” du khách nước ngoài dính án bạo lực gia đìnhÚc “cấm cửa” du khách nước ngoài dính án bạo lực gia đình

Những du khách từng bị kết án bạo lực trong gia đình đối với phụ nữ và trẻ em sẽ bị trục xuất hoặc bị cấm nhập cảnh vào Úc.

Xem thêm: mth.39431620140803202-eniarku-auc-iah-uht-neihc-couc-hnid-aig-cul-oab/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bạo lực gia đình: Cuộc chiến thứ hai của Ukraine”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools