vĐồng tin tức tài chính 365

Xét xử đường dây làm giả các loại giấy tờ quy mô rất lớn, có hơn 1.000 con dấu giả

2023-08-04 14:46

Ngày 4/8, TAND TPHCM mở phiên sơ thẩm xét xử băng nhóm chuyên làm giả các loại giấy tờ, bằng cấp do Nguyễn Trọng Dương (SN 1989, ngụ Đồng Nai), Trần Đức Toàn (SN 1990, ngụ quận Bình Thạnh), Nguyễn Hùng Dũng (SN 1986, ngụ Vĩnh Long), Nguyễn Thanh Phong (SN 1976, ngụ Vĩnh Long) cùng 14 đồng phạm về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Phiên toà dự kiến diễn ra đến ngày 7/8.

Các bị cáo tại tòa

"Choáng" với số lượng tang vật thu giữ

Theo cáo trạng, lúc 16 giờ ngày 25/8/2020, Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an phát hiện bắt quả tang Võ Thành Sơn đang có hành vi giao giấy tờ giả gồm: 7 giấy phép lái xe, 4 căn cước công dân và 2 giấy đăng ký xe ô tô cho Nguyễn Minh Tuấn làm nghề chạy xe honda ôm để mang đi tiêu thụ. Mở rộng điều tra, lực lượng chức năng đồng loạt khám xét 8 địa điểm tại TPHCM và Đồng Nai.

Tại căn nhà ở phường Phước Tân, TP Biên Hòa, lực lượng chức năng bắt quả Dương và Nguyễn Văn Đạt đang sản xuất nhiều loại giấy tờ giả. Hàng nghìn tang vật gồm: bằng lái xe, biển số xe các loại; chứng minh nhân dân, thẻ căn cước; bằng đại học, bằng ngoại ngữ; giấy đăng kiểm, thẻ nhà báo... bị thu giữ.

Công an cũng thu giữ 50 loại máy móc các loại phục vụ cho việc làm giả như: máy in màu, máy dập biển số xe, máy sơn biển số, máy ép thủy lực ép biển số xe, máy dập con dấu chìm..., con dấu các loại và hàng nghìn phôi giấy tờ giả.

Khám xét nhiều địa điểm khác do các đối tượng Nguyễn Thanh Phong, Trần Đức Toàn điều hành, trinh sát thu giữ các máy móc, thiết bị phục vụ cho việc sản xuất giấy tờ giả, biển số xe giả, hàng ngàn loại phôi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bằng đại học, giấy kết hôn, giấy phép lái xe ô tô và mô tô, giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô, mô tô... cùng nhiều biển số xe của một số tỉnh, thành trên cả nước.

Cũng tại các địa điểm này, trinh sát còn thu giữ trên 1.000 con giấu giả của các cơ quan nhà nước các cấp. Tại một địa điểm khác của Nguyễn Thanh Phong ở huyện Bình Chánh, Cơ quan công an thu giữ một két sắt, bên trong có chứa nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được in thành phẩm nhưng chưa kịp giao cho người đặt hàng.

Bốn nhóm hoạt động chuyên nghiệp, thủ đoạn tinh vi

Theo cáo trạng, nhóm do Nguyễn Trọng Dương cầm đầu gồm: Nguyễn Trọng Dương, Nguyễn Văn Đạt, Đinh Thị Ngọc Oanh, Phạm Văn Phi và Lưu Quang Hưởng. Để làm giả căn cước công dân, giấy phép lái xe, Dương đã mua của Đinh Thị Ngọc Oanh 3.100 phôi giấy phép lái xe giả; 600 phôi căn cước công dân giả, 300 tem giả và Dương đã thanh toán cho Oanh số tiền tổng cộng 154 triệu đồng.

Sau khi trừ các chi phí sản xuất và thuê người giao hàng, Dương đã hưởng lợi bất chính số tiền 500 triệu đồng. Số phôi giả Oanh bán cho Dương được mua lại từ Phạm Văn Phi. Oanh đã thanh toán cho Phi số tiền 112 triệu đồng. Oanh hưởng lợi bất chính số tiền 42 triệu đồng. Nguồn hàng Phi bán cho Oanh được lấy từ đối tượng bên Trung Quốc có Zalo tên Thảo Linh (chưa rõ lai lịch). Trừ tiền chi phí bỏ ra mua phôi ban đầu, Phi hưởng lợi bất chính số tiền hơn 50 triệu đồng.

Các bị cáo tại tòa

Nguyễn Văn Đạt được Nguyễn Trọng Dương thuê trả tiền công 14 triệu đồng mỗi tháng, với nhiệm vụ sản xuất, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Mỗi ngày Đạt làm giả khoảng 10 giấy phép lái xe, ngoài ra còn làm thêm căn cước công dân, biển số xe khi Dương yêu cầu. Từ khi làm cho đến khi bị bắt, Đạt thu lợi bất chính số tiền 42 triệu đồng.

Lưu Quang Hưởng tham gia làm các loại giấy tờ, bằng cấp giả với Dương và Đạt từ tháng 4/2020. Hưởng sử dụng tài khoản trên Facebook do Hưởng đã mua từ trước để lên mạng tìm kiếm người mua giấy tờ, tài liệu giả. Sau khi có người đặt mua và nhắn thông tin cho Hưởng thì Hưởng chuyển các thông tin cho Dương, Đạt để làm. Mỗi sản phẩm làm giả Hưởng nhận được 100 ngàn tiền công. Từ tháng 4/2020 đến ngày 12/6/2020, Hưởng đã nhận và đã chuyển thông tin cho Dương, Đạt làm khoảng 80 bằng cấp, giấy tờ giả. Số tiền Đạt hưởng lợi bất chính 23 triệu đồng.

Nhóm do Trần Đức Toàn cầm đầu gồm: Trần Đức Toàn, Nguyễn Thanh Nam, Trần Đức Thắng và Trần Võ Văn Tài. Trần Đức Toàn làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức từ khoảng năm 2017, Toàn mua các thiết bị như máy ép plastic, máy sưởi khô mực, máy khắc dấu ... và thuê nhà ở phường An Lạc, quận Bình Tân làm địa điểm sản xuất. Toàn thuê Quang (chưa rõ lai lịch) và Nguyễn Thanh Nam phụ giúp, trả tiền công cho Quang, Nam mỗi người 7 triệu đồng mỗi tháng.

Đến năm 2019, do Quang và Nam nghỉ làm nên Toàn rủ em ruột là Trần Đức Thắng tham gia vào đường dây phạm pháp. Ngoài tự sản xuất và tìm khách hàng tiêu thụ, Toàn còn nhận thông tin đặt hàng làm giả các giấy chứng minh nhân dân, giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô, xe máy từ Trần Võ Văn Tài để làm giả và bán cho Tài. Toàn nhận làm giả tổng cộng 1.000 giấy tờ các loại, tổng số tiền Toàn thu lợi bất chính trong việc làm giấy tờ giả khoảng 200 triệu đồng.

Nhóm do Nguyễn Hùng Dũng cầm đầu gồm: Nguyễn Hùng Dũng, Nguyễn Thành Nhân, Nguyễn Thanh Nam, Nguyễn Mạnh Liêm, Nguyễn Toàn Trung và Phạm Lê. Vào năm 2018, Dũng thuê nhiều địa điểm và mua các loại trang thiết bị, phương tiện dùng cho việc làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Dũng thuê Nhân, Nam, Liêm, Trung và Lê cùng làm và trả công cho các đồng phạm từ 6 triệu đồng – 20 triệu đồng. Số lượng tài liệu, loại tài liệu nhóm của Dũng đã làm giả và bán thì Dũng không nhớ. Dũng là người đứng ra tổ chức, phân công công việc cho từng đối tượng. Từ khi làm giả tài liệu đến khi nhóm của Dũng bị bắt, Dũng khai chưa xác định được số tiền thu lợi bất chính.

Nhóm do Nguyễn Thanh Phong cầm đầu gồm: Nguyễn Thanh Phong, Lê Văn Dẹn, Trần Quốc Vinh và Võ Thành Sơn. Phong mua các trang thiết bị, phương tiện từ Nguyễn Hùng Dũng rồi thuê Dẹn, Vinh và Sơn phụ giúp làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức. Khi thỏa thuận giá cả và nhận thông tin người mua qua Zalo, Phong chuyển thông tin người đặt mua qua Zalo cho Dẹn, Vinh và Sơn sản xuất. Sau khi trừ chi phí, Phong hưởng lợi số tiền khoảng 1 tỷ đồng. Phong đã trả công cho Dẹn 130 triệu đồng, Sơn 12 triệu đồng, Vinh 18 triệu đồng.

Để đối phó với cơ quan chức năng, Dương chủ mưu bàn với 3 đối tượng ở ba nhóm khác không tổ chức sản xuất tại nơi ở mà thuê nhiều nhà ở nhiều địa bàn khác nhau. Ở mỗi nơi, các đối tượng đều lắp đặt những máy móc, thiết bị chuyên làm giả một nhóm giấy tờ riêng. Cứ 4 đến 6 tháng lại thay đổi địa điểm một lần. Chúng cũng không thường xuyên ra mặt, mà thuê nhân viên rồi giao toàn bộ từ việc quản lý, điều hành, thiết kế nội dung quảng cáo trên các trang mạng xã hội, nhận lệnh đặt hàng, thu tiền cho đến trực tiếp sản xuất cho những người được thuê. Mỗi người phụ trách một công đoạn khác nhau. Việc giao nhận hàng thì thuê xe ôm công nghệ. Nếu khách hàng ở tỉnh thì hàng được đóng gói gửi theo đường bưu điện hoặc xe khách liên tỉnh.

Để đảm bảo các chi tiết trên các loại giấy tờ giả giống như thật, theo sự phân công, các đối tượng tự lên mạng tìm kiếm rồi tải về tất cả các văn bản, bằng cấp, giấy tờ để nghiên cứu, sau đó chuyển sang cho Phi làm phôi. Con dấu của cơ quan chức năng và chữ ký của người có thẩm quyền do chính các đối tượng tự khắc, tự nhái. Khi có khách đặt làm giấy tờ giả, nhân viên quảng cáo sẽ thông báo giá, lấy thông tin của khách rồi yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản của nhân viên thu tiền trước khi chuyển tiếp đến các bộ phận thiết kế, sản xuất.

Khách đặt làm giả giấy tờ xe mô tô, ô tô thì buộc phải đặt mua thêm bộ biển kiểm soát được đóng dấu chìm hình quốc huy và số trùng khớp theo giấy với tổng giá trị trên dưới 10 triệu đồng. Đến cuối ngày, các bộ phận chuyển toàn bộ số tiền thu được vào tài khoản chung của Dương, Toàn, Phong. Số tiền thu được, sau khi trích trả lương, thưởng cho các nhân viên, chi phí thuê nhà, khấu hao thiết bị, máy móc, tiền điện, nước, các đối tượng phân chia cho nhau theo các cấp được thống nhất từ trước. Nhưng chúng vẫn không gặp mặt nhau mà chỉ nhắn tin bàn bạc và chuyển tiền qua internet banking. Chỉ khi nào có việc quan trọng cần phải trực tiếp giải quyết thì Dương, Toàn, Phong mới xuất hiện nhưng dưới cái vỏ bọc là chuyên viên kỹ thuật tên A, B, C nào đó tương ứng với các loại giấy tờ giả tự làm cho mình.

Đến đầu năm 2020, nhận thấy số lượng khách đặt làm giấy tờ giả ngày càng nhiều, cần phải mở rộng cơ sở và đầu mối hoạt động, Dương, Toàn, Phong đã liên lạc rồi gặp mặt nhau tại một địa điểm kín đáo ở trung tâm Quận 1. Sau khi bàn bạc, tất cả thống nhất tách đường dây ra thành 4 nhánh, mỗi nhánh do một đối tượng tự điều hành và mở thêm nhiều nhánh khác ở nhiều nơi để dễ bề thu hút khách hàng. Tuy hoạt động đơn lẻ nhưng mỗi nhánh chỉ làm giả một số loại giấy tờ nhất định và trao đổi qua lại với nhau.

Ngoài thuê nhiều địa điểm, Dương còn mua một căn nhà rộng lớn ở khu phố Tân Mai, phường Phước Tân, TP. Biên Hòa để đặt máy móc thiết bị và thuê công nhân về sản xuất giấy đăng ký và biển số xe các loại. Ở điểm này, Dương giao cho Đạt trực tiếp quản lý và là người truyền đạt ý kiến từ “ông chủ” đến các nhân viên. Tất cả các sản phẩm khi ra lò đều được nhân viên cất vào một căn phòng có nhiều lớp khóa số. Khi những nhân viên này hết giờ làm, về nhà thì Đạt sẽ thông báo cho Dương đến dùng kính lúp soi đi soi lại nhiều lần, nếu không phát hiện lỗi thì mới cử người mang giao cho khách hàng.

Cơ quan công an đã thống kê sơ bộ, trong thời gian từ cuối năm 2017 đến lúc bị bắt, các đối tượng đã cho ra lò hàng chục ngàn giấy tờ giả các loại để bán cho nhiều người ở khắp các tỉnh, thành trên cả nước.

Thủ đoạn hoạt động của đường dây này rất tinh vi, kín kẽ. Xưởng sản xuất của Dương có nhiều loại máy móc hiện đại, cam kết làm mọi loại giấy tờ theo yêu cầu với độ giống gần như 100%. Dương không nhận đặt hàng trực tiếp mà thông qua nhiều đối tượng trên toàn quốc làm “đại lý”.

Các đối tượng “đại lý” sẽ quảng bá thông tin trên mạng xã hội rồi “gom đơn” yêu cầu với số lượng nhất định và đặt hàng Dương làm, sau đó bán cho khách hàng với ăn chênh lệch.

Hà An

Xem thêm: lmth.257051_nol-om-yuq-ot-yaig-aig-mal-mohn-gnab-ux-tex/na-uv/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Xét xử đường dây làm giả các loại giấy tờ quy mô rất lớn, có hơn 1.000 con dấu giả”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools