Chọn hình thức để chọn giáo viên xứng đáng thăng hạng
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết việc thăng hạng chức danh nghề nghiệp từ hạng thấp lên hạng cao hơn liền kề trong cùng lĩnh vực nghề nghiệp được thực hiện thông qua hình thức thi và xét (khoản 2 điều 31 Luật Viên chức 2010 và khoản 2 điều 29 nghị định số 115/2020/NĐ-CP).
Việc tổ chức thăng hạng bằng hình thức thi hay xét tại địa phương là theo lựa chọn của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Bộ không có thẩm quyền bỏ quy định thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên, cũng không có thẩm quyền đề nghị địa phương thực hiện thống nhất theo một hình thức là xét thăng hạng.
Tuy nhiên, đề xuất của giáo viên về việc bỏ hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp là có căn cứ.
Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận được văn bản gửi xin ý kiến từ Bộ Nội vụ về việc bỏ hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp trong dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 115/2020/NĐ-CP, bộ đã có văn bản trả lời nhất trí với nội dung này.
Hiện Bộ Nội vụ đang tham mưu Chính phủ bỏ hình thức thi như đề xuất.
Xác định tổng thời gian giữ hạng để bổ nhiệm, chuyển xếp hạng giáo viên thế nào?
Hiện nay các địa phương có quy định khác nhau trong việc xác định tổng thời gian giữ hạng (đủ 9 năm) làm căn cứ bổ nhiệm, chuyển xếp từ chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học, THCS hạng II cũ sang hạng II mới. Cụ thể có địa phương yêu cầu thời gian 9 năm tính từ khi giáo viên đạt trình độ đại học.
Bộ Giáo dục và Đào tạo giải thích: Việc xác định thời gian 9 năm trở lên không kể thời gian tập sự. Bộ không quy định điều kiện về trình độ đào tạo đại học đối với tổng thời gian giữ hạng này. Do đó, việc một số địa phương yêu cầu 9 năm giữ hạng III cũ và hạng II cũ phải là 9 năm giáo viên đã đạt trình độ đại học là không đúng.
Tương tự, việc xác định thời gian tương đương với thời gian giữ chức danh nghề nghiệp hạng III mới khi xét tiêu chuẩn, điều kiện đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp từ hạng III lên hạng II cũng chưa được thực hiện thống nhất giữa các địa phương.
Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định: Theo quy định sửa đổi bổ sung tại thông tư số 08/2023/TT-BGDĐT, quy định thời gian giữ hạng IV cũ và III cũ được xác định tương đương với thời gian giữ hạng III mới từ thời điểm giáo viên đạt trình độ chuẩn được đào tạo theo quy định của cấp học.
Như vậy, khi giáo viên tiểu học, trung học cơ sở đạt trình độ chuẩn được đào tạo của cấp học (là trình độ đại học), thì thời gian giữ các hạng cũ trước đây (gồm cả các thời gian tương đương khác) được xác định là tương đương với thời gian giữ hạng III mới.
Không yêu cầu cung cấp các chứng chỉ tin học, ngoại ngữ...
Phản ánh của một số giáo viên cho biết hiện còn địa phương vẫn yêu cầu giáo viên nộp chứng chỉ khi bổ nhiệm, chuyển xếp giáo viên mầm non, tiểu học, THCS sang chức danh nghề nghiệp tương ứng.
Về điều này, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết theo các quy định hiện hành chỉ căn cứ vào tiêu chuẩn trình độ đào tạo và thời gian giữ hạng thấp hơn liền kề. Không yêu cầu giáo viên phải có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của hạng được bổ nhiệm và các chứng chỉ tin học, ngoại ngữ đối với tiêu chuẩn về khả năng ứng dụng công nghệ thông tin, khả năng sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc thiểu số...
TTO - Ngày đầu một năm học, mỗi nhà giáo, học sinh, phụ huynh và nhiều người đều có những mong ước của riêng mình. Cá nhân tôi với tư cách một thầy giáo, một người từng quản lý giáo dục cũng có những mong ước trong năm học mới.