Cụ thể trong 2 ngày đèo Bảo Lộc tạm đóng, xe cộ lên xuống Lâm Đồng với các tỉnh thành phía Nam, nhất là TP.HCM, phải chuyển hướng sang các tuyến quốc lộ 55, 28 và 28B đến Bình Thuận rồi nhập vào các cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây.
Đèo Đa Mi cũng sạt lở nhiều
Nếu đổi lộ trình sang các tuyến quốc lộ trên thay vì quốc lộ 20 chính như lâu nay, tài xế phải qua những con đèo như Đa Mi (quốc lộ 55), Gia Bắc (quốc lộ 28) và Đại Ninh (quốc lộ 28B).
Di chuyển trên quốc lộ 55 sẽ đến trung tâm TP Bảo Lộc, quốc lộ 28 đến trung tâm Di Linh, còn 28B sẽ đến huyện Đức Trọng (Lâm Đồng).
Tuy nhiên, trong thời gian này đèo Đa Mi cũng xuất hiện hàng chục điểm sạt lở lớn nhỏ khác nhau.
Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận đã phối hợp tạm dọn dẹp cây cối, đất đá, đặt biển cảnh báo, giăng dây cảnh báo… cho xe cộ qua lại đèo tạm thời. Nguy cơ sạt lở, chia cắt trên đèo Đa Mi vẫn còn tiếp diễn nếu mưa vẫn chưa dứt.
Ông Nguyễn Đức Minh Tiến - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận - cho biết đang chờ Bộ Giao thông vận tải phê duyệt công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai, đồng thời kiến nghị lệnh xây dựng công trình khẩn cấp, cho chủ trương để địa phương khắc phục, bảo đảm giao thông bước 1 trên tuyến quốc lộ 55.
Dự kiến, thời gian xây dựng công trình khoảng 30 ngày với chi phí khoảng 700 triệu đồng.
Riêng đèo Gia Bắc qua quốc lộ 28 thì mặt đường nhỏ hẹp và di chuyển lâu hơn nên phần lớn xe cộ đã đổ dồn qua đèo Đại Ninh qua quốc lộ 28B.
Chờ sửa chữa khẩn cấp đèo Đại Ninh
Quốc lộ 28B thực chất trước đây là đường công vụ phục vụ xây nhà máy thủy điện Đại Ninh. Sau khi thủy điện hoàn thành, chủ đầu tư bàn giao lại địa phương.
Đây cũng là tuyến đường kết nối gần nhất giữa hai trung tâm du lịch Phan Thiết và Đà Lạt. Từ khi các tuyến cao tốc liên thông từ TP.HCM đến Vĩnh Hảo, nhiều tài xế đã chuyển hướng sang quốc lộ 28B đến với Đà Lạt vì thậm chí còn nhanh hơn quốc lộ 20.
Tuy nhiên mặt đường này đang xuống cấp nặng, nhất là đoạn đèo Đại Ninh có nhiều khúc cua gắt rất nguy hiểm… Mùa mưa đèo này thường xảy ra sạt lở đất đá.
Đối với quốc lộ 28B, ông Tiến cho biết Bộ Giao thông vận tải đã có chủ trương dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng từ lâu. Hiện tỉnh Bình Thuận đang triển khai các thủ tục để hoàn thiện phê duyệt xây dựng dự án này.
Theo đó, điểm đầu của dự án tại nút giao với quốc lộ 1 (Bình Thuận), còn điểm cuối giao với quốc lộ 20 (Lâm Đồng). Tổng chiều dài tuyến khoảng 68km, được đầu tư theo quy mô đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, vận tốc thiết kế 80km/h.
Tổng mức đầu tư của dự án 1.435 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách. Trong đó kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã bố trí gần 1.300 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2023 - 2026.
Theo tỉnh Bình Thuận, địa phương đã dự báo trước khi cao tốc hoàn thành thì xe cộ sẽ đổi hướng lên quốc lộ 28B này với lưu lượng lớn.
Vì vậy, trong lúc chờ dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ được triển khai, tỉnh đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải phê duyệt sửa chữa khẩn cấp các điểm hư hỏng nặng, nhất là trên đèo Đại Ninh.
Quốc lộ 28B đoạn nối từ huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng với huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận tấp nập xe cộ. Nhất là đoạn qua đèo Đại Ninh, xe cộ nối đuôi nhau.