Ngày 5-8, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện liên danh Hoa Lư cho biết liên danh các nhà thầu này đã có đơn khiếu nại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đơn đã gửi đến các cơ quan chức năng.
Trượt vòng kỹ thuật sân bay Long Thành, liên danh Hoa Lư khiếu nại
Phía liên danh Hoa Lư cho rằng "có bằng chứng cho rằng thành viên đứng đầu liên danh Vietur đã vi phạm quy định về đấu thầu và không đủ tiêu chuẩn để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gói thầu 5.10" xây dựng sân bay Long Thành.
Cụ thể, liên danh Hoa Lư cho rằng doanh nghiệp đứng đầu liên danh Vietur là IC Holdings (Thổ Nhĩ Kỳ) "không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật để trúng thầu" vì theo các nội dung đăng tải trên truyền thông quốc tế, chủ tịch IC Holdings vướng nghi vấn tham nhũng và đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra kỹ nhân thân của chủ tịch doanh nghiệp này.
Đối với IC Holdings, các nhà thầu trong liên danh Hoa Lư cho rằng đây là doanh nghiệp lần đầu tham gia đầu tư xây dựng ở Việt Nam, chưa có kinh nghiệm pháp luật Việt Nam cũng như các quy định xây dựng Việt Nam.
Bên cạnh đó, Hoa Lư cũng cho hay doanh nghiệp này có lịch sử thi công chậm nhiều công trình và có lịch sử bị chấm dứt các dự án lớn và có lịch sử kiện tụng chủ đầu tư.
Đáng chú ý, liên danh Hoa Lư còn đặt vấn đề tính xác thực đối với kinh nghiệm xây dựng sân bay của IC Holdings.
Kiến nghị mời tư vấn quốc tế đánh giá năng lực bên dự thầu
Liên danh Hoa Lư cho rằng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành được đấu thầu quốc tế rộng rãi.
Theo thông lệ đấu thầu quốc tế của ICB, chủ đầu tư trước khi quyết định các yếu tố kỹ thuật có điểm liệt hay chưa rõ đều phải công khai yêu cầu công ty dự thầu giải thích, cung cấp thêm để đảm bảo tính khách quan.
Do đó, việc áp dụng điểm tối thiểu (điểm liệt) cần phải xem xét kỹ càng liệu có đúng quy định đấu thầu quốc tế để tránh các khả năng tranh chấp sau này từ các nhà thầu có kinh nghiệm trên thương trường quốc tế, ảnh hưởng đến tiến độ dự án và uy tín quốc gia.
"Liên danh Hoa Lư nhận định rằng việc chọn duy nhất một liên danh Vietur vào vòng xét mở hồ sơ tài chính có khả năng đồng nghĩa với việc đơn vị trúng đã được xác định từ vòng xét tuyển hồ sơ đề xuất kỹ thuật, dẫn đến nguy cơ rất cao không đảm bảo tính cạnh tranh công bằng về giá (yếu tố chiếm tỉ trọng 85% điểm trong tổng điểm lựa chọn đơn vị trúng thầu).
Với góc nhìn thận trọng hơn, việc đánh giá những sai sót nhỏ trong 15% tỉ trọng điểm kỹ thuật lại quyết định toàn bộ kết quả chấm thầu sẽ có khả năng gây thiệt hại ngân sách với giá trị gói thầu hơn 35.000 tỉ đồng", văn bản của Hoa Lư nêu.
Do đó, liên danh Hoa Lư do Coteccons đứng đầu đã kiến nghị cơ quan chức năng chỉ đạo bên mời thầu dừng mở hồ sơ tài chính gói thầu 5.10, đề nghị thẩm tra lại năng lực của các liên danh nhà thầu hoặc mời đơn vị độc lập thứ ba, tư vấn quốc tế đánh giá lại hồ sơ kỹ thuật dự thầu các bên.
ACV nói gì?
Trước đó, liên danh Vietur do nhà thầu Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu là đơn vị duy nhất đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật đối với gói thầu 35.000 tỉ đồng sân bay Long Thành, hai liên danh Hoa Lư và liên danh do doanh nghiệp Trung Quốc đứng đầu đã không vượt qua vòng này.
Phía ACV đã đề nghị đại diện có thẩm quyền của liên danh Vietur đến tham dự lễ mở hồ sơ đề xuất tài chính vào ngày 4-8-2023 tại trụ sở của ACV ở TP.HCM.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một lãnh đạo của ACV cho biết đơn vị này đã nhận được thông tin khiếu nại của liên doanh Hoa Lư, nhưng đây là thời điểm quan trọng, ACV không bình luận gì thêm về những nội dung phía Hoa Lư khiếu nại.
"Hiện nay đang trong quá trình xét thầu, lựa chọn nhà thầu, vẫn chưa có công bố kết quả cuối cùng. ACV tuân thủ quy định của pháp luật, quy trình xét, chọn thầu sẽ làm thận trọng", vị này khẳng định.
Tuổi Trẻ Online đã liên hệ với đại diện nhà thầu trong liên danh Vietur về nội dung khiếu nại của liên danh Hoa Lư, Tuổi Trẻ Online sẽ cập nhật.
Hai liên danh của Coteccons, Trung Quốc bị loại khỏi gói thầu 35.000 tỉ sân bay Long Thành
Liên danh Vietur đã "đánh bật" các đối thủ là liên danh CHEC-BCEG-Vietnam Contractors do Tập đoàn China Harbour Engineering (Trung Quốc) đứng đầu và liên danh Hoa Lư để vượt qua vòng kỹ thuật đối với gói thầu này.
Ngoài nhà thầu Thổ Nhĩ Kỳ, liên danh Vietur còn có sự tham gia của các nhà thầu trong nước khác như Công ty CP đầu tư xây dựng Ricons, Công ty CP đầu tư xây dựng Newtecons, Công ty CP đầu tư xây dựng SOL E&C, Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), Công ty CP kết cấu ATAD, Công ty CP xây dựng Phục Hưng Holdings, Công ty CP Hawee, Tổng công ty Xây dựng Hà Nội.
Trong khi đó, liên danh Hoa Lư do Coteccons đứng đầu, gồm các nhà thầu như Hòa Bình, Central, An Phong, Delta, Unicons, Thành An và Power Line Engineering (PLE - Thái Lan).
Liên danh Vietur do nhà thầu Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu là đơn vị duy nhất đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật đối với gói thầu 35.000 tỉ đồng sân bay Long Thành, hai liên danh Hoa Lư và liên danh do doanh nghiệp Trung Quốc đứng đầu đã không vượt qua vòng này.