vĐồng tin tức tài chính 365

Đề xuất tài xế không lái xe liên tục quá 3 tiếng vào ban đêm

2023-08-06 09:56

Tuổi Trẻ ghi nhận ý kiến bạn đọc, chuyên gia xung quanh đề xuất này.

Nên cân nhắc thêm

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền nêu thực tế từ 22h đến 6h hôm sau là khoảng thời gian xe tải hoạt động nhiều. Khung giờ này đường vắng, xe chạy nhanh, giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm nguy cơ tai nạn giao thông, giảm hao mòn vỏ xe...

Nếu như có quy định này, có thể có một lượng xe đáng kể thường chạy vào khung giờ từ 22h đến 6h chuyển sang chạy vào khung giờ từ 6h đến 22h. Như vậy sẽ gia tăng áp lực ùn tắc giao thông ban ngày. Quy định này có thể làm tăng chi phí cho doanh nghiệp vì phải bố trí thêm một lái xe. Việc này nhiều khi sẽ là bất khả thi vì hiện nay tài xế đường dài khó tuyển dụng. Đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, đánh giá tác động nhiều chiều.

Đại diện một doanh nghiệp vận tải lớn ở Hải Phòng cho biết hiện nay nếu di chuyển đường dài, đơn vị vẫn bố trí hai tài xế vào ban đêm. Tuy nhiên vị này nêu ý kiến về việc làm sao kiểm soát được thời gian lái xe của tài xế.

Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cũng nêu quan điểm việc lựa chọn khung giờ để nghỉ ngơi là cần thiết vì đã thảo luận rất kỹ rồi. "Nhưng chúng ta cần đặt ra, những thay đổi đó giải quyết được vấn đề gì và có làm được hay không? Cơ quan nhà nước kiểm soát được không? Rồi tài xế sẽ dừng nghỉ ở đâu, nhất là khi cao tốc thậm chí còn không có chỗ dừng nghỉ. Tôi đề nghị Bộ Giao thông vận tải cần khảo sát kỹ, lấy ý kiến rộng rãi để tìm giải pháp phù hợp" - ông Liên nói.

Giúp ngăn ngừa tai nạn giao thông

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một thành viên trong ban soạn thảo cho biết một trong các nguyên nhân khiến nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng thường xuyên xảy ra vào ban đêm là do lái xe thường mệt mỏi, buồn ngủ. Ban đêm, việc tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng thường ít hơn, đường vắng tài xế chủ quan nên chạy quá tốc độ, vượt ẩu.

Trong điều kiện mức độ chiếu sáng về đêm kém, tầm nhìn hạn chế khiến khả năng nhận diện tình huống và phản ứng của tài xế gặp nhiều khó khăn. Dự thảo luật đề xuất siết thời gian lái xe vào ban đêm sẽ hạn chế tình trạng mệt mỏi, làm việc quá sức của tài xế. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi để tài xế có sức khỏe, tỉnh táo, ngăn ngừa tai nạn giao thông.

Giám sát thời gian lái xe

Theo Bộ Giao thông vận tải, thời gian làm việc của người lái xe phải đảm bảo theo quy định của Bộ Luật lao động. Trong một ngày không lái xe quá 8 giờ. Thời gian nghỉ giữa hai lần lái xe liên tục trong khoảng thời gian từ 22h ngày hôm trước đến 6h ngày hôm sau tối thiểu 30 phút.

Bộ Giao thông vận tải cho biết qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, mặc dù các địa phương đã tăng cường xử lý, tuy nhiên vẫn còn nhiều lái xe vi phạm thời gian lái xe liên tục quá 4 giờ, lái xe chạy quá tốc độ...

Thông tin từ Phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết hiện nay việc giám sát quy định về thời gian lái xe liên tục của tài xế được thực hiện qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình truyền về Cục Đường bộ Việt Nam.

Tại đây, dữ liệu sẽ được tổng hợp theo từng tháng, những trường hợp vi phạm quá thời gian lái xe liên tục sẽ được gửi về các sở giao thông vận tải địa phương để làm cơ sở xử lý.

Ngoài ra, các doanh nghiệp có trách nhiệm trực tiếp giám sát thời gian lái xe của các tài xế thông qua thiết bị giám sát hành trình trên xe. Từ đó nhắc nhở, cảnh báo nếu tài xế vi phạm nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách, phương tiện.

Vì sao không tích hợp được giấy phép lái xe trên VNeID?Vì sao không tích hợp được giấy phép lái xe trên VNeID?

Đại diện các cơ quan chức năng đã có lý giải nguyên nhân người dân không thể tích hợp giấy phép lái xe vào ứng dụng VNeID.

Xem thêm: mth.40494002250803202-med-nab-oav-gneit-3-auq-cut-neil-ex-ial-gnohk-ex-iat-taux-ed/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đề xuất tài xế không lái xe liên tục quá 3 tiếng vào ban đêm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools