vĐồng tin tức tài chính 365

Buồn ơi, chào mi!

2023-08-06 15:48

Tôi sẽ chẳng bao giờ quên ngày đầu tiên gia nhập thị trường: 1/6/2021, đúng ngày HOSE “sập sàn” (hệ thống giao dịch bị nghẽn lệnh). Chẳng biết có phải là điềm, nhưng chỉ sau thời gian ngắn "hạnh phúc", tài khoản của tôi đến nay hầu như chỉ một màu đỏ, chứ cũng chẳng được “huê dạng” như lời bài hát Sắc màu của nhạc sĩ Trần Tiến - “một màu xanh xanh, chấm thêm vàng vàng”.

Quay ngược một chút về khoảng thời gian trước đó. Ngày ấy, chứng khoán thăng hoa, người người nói về chứng khoán, ai cũng kể những khoản chốt lời. Tôi không thể cưỡng lại được lĩnh vực thời thượng này.

Một ngày đẹp trời, tôi nhờ cô em mở cho một tài khoản và nạp vào hơn 200 triệu đồng. Tiếp đó, được anh bạn mời, tôi mở thêm tài khoản khác với số tiền dư dả còn lại, cũng chừng hơn 200 triệu đồng. Thế là, từ một tay “gà mờ”, tôi chính thức “lên đời” thành một nhà đầu tư.

Thấy dân chứng bảo, cổ phiếu HPG là món quà của Thượng đế, tôi liền sắm cho mình một ít. Lĩnh vực xe ô tô điện được các diễn đàn bình luận có thể là canh bạc, nhưng nếu thành công thì sẽ thắng to, giá có khả năng tăng hàng chục lần, tôi mua ngay cổ phiếu VIC. Tương tự, tôi mua các cổ phiếu lớn và “đẹp” khác như TCB, VHM...

Khoảng chục phiên giao dịch đầu tiên, tài khoản xanh mướt khiến tôi cả ngày nghĩ về chứng, nói về chứng, say mê ngắm nhìn bảng điện. Tôi thầm nghĩ: Tưởng thế nào, hoá ra chơi chứng cũng dễ. Nhưng như người xưa thường nói, ngày vui ngắn chẳng tày gang, thị trường bất ngờ điều chỉnh, tài khoản dần chuyển sang gam màu nóng.

Thực tế, thị trường chung sớm quay lại đà tăng, dù liên tục có các nhịp điều chỉnh. Không biết tâm lý các F0 khác ra sao, chứ với tôi, cổ phiếu tăng trên 10% cũng không nghĩ đến việc bán ra. Ảnh hưởng bởi câu chuyện đầu tư giá trị nên tôi quyết tâm không nôn nóng chốt lời. Ngược lại, những lần cổ phiếu giảm giá, tôi tự tin rằng, danh mục đầu tư của mình toàn cổ phiếu tốt, không nên quá lo.

Tình trạng thị trường lao dốc nhanh, mạnh và kéo dài chỉ xuất hiện sau quý I/2022.

Các cổ phiếu tôi nắm giữ ai cũng khen tốt, nhưng sai lầm là “đu đỉnh”.

Giờ nghĩ lại mới thấy, có mấy sai lầm đã khiến tôi trở thành kẻ thua trong cuộc chơi. Thứ nhất, là nhà đầu tư tay ngang, tôi thiếu khả năng phân tích. Thứ hai, tôi bảo thủ và cố đấu với thị trường. Thứ ba, ngay từ đầu, tính kỷ luật không có khiến tôi không biết chốt lời và cắt lỗ đúng lúc. Cũng phải nói thêm, khi nhìn vào danh mục, tôi thấy khoản lãi hay lỗ không quá lớn, nên cứ nấn ná chờ giá cao hơn, hoặc giá sớm hồi phục, nhưng diễn biến lại không như kỳ vọng.

Một điều nữa mà sau này, khi đã bị “quăng quật” tôi mới hiểu, đầu tư giá trị không hẳn là cứ ôm khư khư những cổ phiếu mình tin là tốt, mà còn phải ứng xử với chúng một cách linh hoạt. Đặc biệt, việc mua vào ở mức định giá hợp lý là rất quan trọng. Nhìn lại, các cổ phiếu tôi nắm giữ ai cũng khen tốt, nhưng sai lầm là “đu đỉnh”.

Giờ đây, khi tạm rời bảng điện, bỏ bẵng danh mục, tôi vẫn đang “lì” theo kiểu “chưa bán thì chưa thực sự lỗ”. Chẳng biết việc này đúng hay sai, bởi nhiều nhà đầu tư mà tôi biết vẫn đang giao dịch hàng ngày và đảo hàng liên tục để tái cơ cấu, tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn. Câu trả lời vẫn ở thì tương lai, nhưng dù đúng hay sai, điều tôi đang có được trong hiện tại là đã tự tha thứ cho mình.

Hy vọng, các bạn có chung cảnh ngộ cũng thế!

Xem thêm: lmth.703723tsop-im-oahc-io-noub/nv.naohkgnuhchnahnnit.www

Comments:0 | Tags:Tin nhanh chứng khoán

“Buồn ơi, chào mi!”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools