vĐồng tin tức tài chính 365

Mưa lũ gây thiệt hại nặng nề ở Trung Quốc: 4 quan chức bị cuốn trôi khi đi thị sát

2023-08-07 09:20

Luo Xudong, phó thị trưởng thành phố Shulan tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc và ba thành viên khác trong nhóm của ông đã thiệt mạng trên đường đi đánh giá các điều kiện thời tiết trong khu vực hôm 4/8, theo Tân Hoa xã.

Tân Hoa xã đưa tin: “Bốn quan chức gặp nguy hiểm trên đường đến hiện trường lũ lụt ở các thị trấn Khai Nguyên và Kim Mã ở Thư Lan”. Trang tin tức Dazhong có trụ sở tại Sơn Đông cho biết các thi thể đã được tìm thấy vào khoảng trưa ngày 5/8.

Tai nạn này đã đưa tổng số người thiệt mạng ở Cát Lâm lên 10 người. Thảm họa thời tiết này đã tàn phá trên diện rộng khắp vùng phía Bắc Trung Quốc trong tuần qua.

Lũ lụt lần này là một phần hậu quả của siêu bão Doksuri trước đó đã đổ bộ vào Phúc Kiến, một tỉnh ở phía đông nam Trung Quốc, vào ngày 28/7. Bão Doksuri gây ra lở đất và lũ lụt ở Phúc Kiến trước khi tiến về phía bắc tới thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc.

Mưa lũ gây thiệt hại nặng nề ở Trung Quốc: 4 quan chức bị cuốn trôi khi đi thị sát - Ảnh 1.

Các nhà chức trách ở thành phố Thư Lan, tỉnh Cát Lâm cho biết nhiệm vụ tiếp theo của họ là sửa chữa đường sá, cầu cống, cơ sở hạ tầng điện và trạm viễn thông bị hư hại do mưa lớn và lũ lụt. Ảnh: AP

Cơn bão đã tàn phá thủ đô Bắc Kinh và tỉnh Hà Bắc lân cận, sau đó làm ngập lụt các khu vực ở phía đông bắc. Bắc Kinh hứng chịu lượng mưa lớn nhất trong 140 năm qua, trong khi Lâm Thành ở Hà Bắc hứng chịu lượng mưa hơn 1.000mm (39 inch) từ thứ Bảy đến thứ Hai tuần trước - tương đương với lượng mưa hai năm trong khu vực.

Chính quyền Trung Quốc hôm 6/8 đã chi thêm 350 triệu nhân dân tệ (49 triệu USD) để giúp đỡ người dân các khu vực ở Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc và đông bắc Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, Tân Hoa Xã đưa tin.

Theo Bộ Tài chính và Bộ Quản lý Khẩn cấp nước này, Trung Quốc cho đến nay đã phân bổ 520 triệu nhân dân tệ trong quỹ cứu trợ thiên tai cho các vùng bị lũ lụt.

Sau khi chỉ đạo công tác cứu hộ tại quận Mentougou của Bắc Kinh vào tuần trước, Phó Thủ tướng Zhang Guoqing đã được cử đến Thiên Tân, một thành phố cảng ở phía đông thủ đô, vào hôm 5/8 để giám sát các nỗ lực kiểm soát lũ lụt và cứu trợ thiên tai.

Ông Zhang cho biết ưu tiên chính là đảm bảo chỗ ở cho những người bị ảnh hưởng và chính quyền địa phương nên cung cấp thực phẩm, nước uống, quần áo, thuốc men và các vật dụng thiết yếu khác. Ông cũng cho biết việc bồi thường phải nhanh chóng để đảm bảo ổn định xã hội.

Mưa lũ gây thiệt hại nặng nề ở Trung Quốc: 4 quan chức bị cuốn trôi khi đi thị sát - Ảnh 2.

Ảnh: CNN

Thiệt hại nặng nề

Toàn quốc có hơn 30 người đã thiệt mạng do thiên tai, trong đó Bắc Kinh có 11 người, Jiefang Daily đưa tin. Ngoài ra, tại khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do thiên tai là Bảo Định, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc, có 10 người thiệt mạng.

Gần 100 quận, huyện ở Hà Bắc bị ngập lụt, ảnh hưởng đến 2,2 triệu người. Shulan, nơi bốn quan chức thiệt mạng, đã hứng chịu mưa lớn kể từ hôm 1/8, với lượng mưa trung bình 111,7mm trên toàn thành phố tính đến trưa 5/8.

Mưa lũ gây thiệt hại nặng nề ở Trung Quốc: 4 quan chức bị cuốn trôi khi đi thị sát - Ảnh 3.

Bão gây mưa lớn. Ảnh: Getty

Một trạm do lượng mưa trong thành phố trên đã ghi nhận lượng mưa 489mm trong khoảng thời gian này, gấp hơn bốn lần so với kỷ lục trước đó. Trong các hoạt động cứu hộ khẩn cấp, chính quyền Thư Lan đã sơ tán 18.916 người và thiết lập 21 khu tái định cư tạm thời, Tân Hoa Xã đưa tin. Họ cũng sửa chữa 26 điểm thông tin liên lạc và 85 cơ sở điện, khôi phục nguồn điện cho 6.535 hộ gia đình.

Cơ quan kiểm soát lũ Shulan cho biết đợt mưa tồi tệ nhất dường như đã kết thúc và đến trưa ngày 5/8, tất cả 9 hồ chứa vượt quá giới hạn lũ trong thành phố đang “duy trì mức xả hợp lý”. Các nhà chức trách sẽ tập trung vào việc sửa chữa những con đường, cây cầu, cơ sở hạ tầng điện và trạm viễn thông bị hư hỏng, Tân Hoa Xã cho hay.

Xem thêm: nhc.660325480708032881-tas-iht-id-ihk-iort-nouc-ib-cuhc-nauq-4-couq-gnurt-o-en-gnan-iah-teiht-yag-ul-aum/nv.fefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mưa lũ gây thiệt hại nặng nề ở Trung Quốc: 4 quan chức bị cuốn trôi khi đi thị sát”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools