Ngày 7-8, UBND tỉnh Sóc Trăng phối hợp cùng Bộ Giao thông Vân tải (GTVT) tổ chức Hội thảo quy hoạch phát triển cảng biển Trần Đề, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng.
Phối cảnh cảng biển Trần Đề
Tham dự hội thảo có Nguyễn Văn Thể - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; ông Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ GTVT; ông Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng; bà Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sóc Trăng; ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng; đại diện bộ, ban ngành trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL…
Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu phát biểu tại hội thảo
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Trần Văn Lâu cho biết Nghị quyết số 13 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 78 của Chính phủ về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đã xác định rõ đến năm 2030, phát triển cảng Trần Đề thành cảng đặc biệt và cửa ngõ của vùng.
Với những định hướng đó, cảng biển Trần Đề với vai trò là cảng cửa ngõ cho vùng ĐBSCL, giúp đồng bộ hạ tầng giao thông, trực tiếp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng. Nhằm triển khai thực hiện nghị quyết của Bộ Chính trị, nghị quyết của Chính phủ và quyết định của Thủ tướng, tỉnh Sóc Trăng đang phối hợp Bộ GTVT khẩn trương hoàn thành, trình phê duyệt các quy hoạch cụ thể hóa để kêu gọi đầu tư cảng biển Trần Đề; đồng thời tổ chức định hướng quy hoạch phát triển các công trình giao thông, các khu chức kết nối đồng bộ với các dự án giao thông trọng điểm, đặc biệt là dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Theo ông Nguyễn Văn Thể, ĐBSCL chưa có cảng cửa ngõ nên toàn bộ hàng hóa của vùng muốn thực hiện việc xuất – nhập khẩu thì phải trung chuyển qua TP HCM, dẫn đến phát sinh chi phí khoảng 230.000 đồng/tấn hàng hóa. Nếu không có cảng Trần Đề thì ĐBSCL rất khó bứt phá. Khi xây dựng, những vị trí cách cảng Trần Đề từ 50 - 70km chắc chắn sẽ hình thành các khu, cụm công nghiệp, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao.
"Đến thời điểm này, không có vị trí nào làm cảng biển tốt như cửa biển Trần Đề. Bởi lẽ, cảng này chỉ cách TP Cần Thơ khoảng 60km và rất gần các tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau Kiên Giang, Cà Mau" – ông Thể khẳng định.
Ông Nguyễn Văn Thể cũng lưu ý rằng với tình hình biến đổi khí hậu thì việc xây cảng Trần Đề cần có chiến lược đầu tư lâu dài trong việc xây kè chắn sóng, tính toán xây các khu vận chuyển tàu dưới 30.000 tấn để phát huy ngay hiệu quả kinh tế, sau đó có chiến lược xây dựng các khu bốc dỡ để đáp ứng cho tàu 80.000 - 100.000 tấn cập cảng.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho biết đến hết năm 2023 hoặc trễ nhất là năm 2024, Bộ GTVT sẽ hoàn tất quy hoạch vùng nước cảng biển của khu vực và tỉnh Sóc Trăng để nhanh chóng trình Chính phủ phê duyệt, sớm triển khai thực hiện dự án.
"Chính phủ đã đưa cảng Trần Đề vào mục tiêu đầu tư phát triển quốc gia. Đây là dự án rất tâm huyết của Chính phủ, Quốc hội để đưa ĐBSCL phát triển. Sau hội thảo này, tỉnh Sóc Trăng cần chỉ đạo các ngành liên quan tập trung tham mưu các cấp ủy, chính quyền tỉnh thực hiện công tác lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng cảng biển Trần Đề. Trong đó, đặc biệt là nghiên cứu các cơ chế, chính sách thu hút, ưu đãi nhằm kêu gọi các nhà đầu tư có đầy đủ tiềm lực đến tìm hiểu cơ hội và đầu tư cảng biển Trần Đề" – Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.
Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Báo Sóc Trăng
Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn khẳng định rằng với quyết tâm cao nhất, Tỉnh ủy sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện sớm hoàn thành cảng biển Trần Đề.
"Sau hội thảo này, Tỉnh ủy sẽ chỉ đạo các ngành liên quan tập trung tham mưu các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng cảng biển Trần Đề, đặc biệt là nghiên cứu các cơ chế, chính sách thu hút, ưu đãi nhằm kêu gọi các nhà đầu tư có đầy đủ tiềm lực đến tìm hiểu cơ hội và đầu tư vào cảng biển Trần Đề.
Sóc Trăng rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ các bộ, ban, ngành trung ương; các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong suốt quá trình triển khai báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, quá trình kêu gọi đầu tư và tham gia đầu tư cảng biển Trần Đề, qua đó góp phần đưa ĐBSCL phát triển, đóng góp vào sự phát triển chung của cả nước" – ông Lâm Văn Mẫn bày tỏ.
Xem thêm: mth.92940317170803202-ed-nart-neib-gnac-oav-ut-uad-iog-uek-gnart-cos-od-yl/et-hnik/nv.moc.dln