Thông tin tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 8 vào chiều ngày 8-8, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết đã triển khai đợt thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao.
Hiện nay, đã có 56 Sở Thông tin và Truyền thông gửi báo cáo hoặc kết luận thanh tra về quản lý thông tin thuê bao về Bộ. 8 đoàn thanh tra do Bộ thành lập đã kết thúc thanh tra trực tiếp, hiện đang tổng hợp kết quả thanh tra.
Với mục tiêu ngăn chặn tình trạng các đối tượng lợi dụng đăng ký thuê bao đứng tên nhiều SIM, kích hoạt sẵn, bán tràn lan, thực hiện các hành vi lừa đảo, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, Bộ đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động quyết liệt thực hiện đúng tiến độ việc rà soát, làm rõ đối với các khách hàng sở hữu nhiều SIM (trên 10 SIM).
Nghe cuộc gọi lạ, cụ bà 81 tuổi rút 100 triệu đồng suýt chuyển cho kẻ lừa đảo Kẻ lừa đảo tự xưng là cán bộ công an điều tra, thông báo bà G. có liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật, yêu cầu bà chuyển 100 triệu đồng, nếu không sẽ bị bắt giam. | Cuộc gọi lừa đảo vẫn hoành hành Thời gian gần đây, các cuộc gọi lừa đảo qua điện thoại diễn ra dồn dập dù các thuê bao di động chưa chuẩn hóa thông tin đã bị các nhà mạng chặn chiều gọi đi từ ngày 1-4. | Cuộc gọi video Deepfake để lừa đảo ra sao? Người nhận cuộc gọi Deepfake rất khó phân biệt thật giả và sập bẫy lừa đảo. Việc dùng cuộc gọi video Deepfake để lừa đảo ra sao? |
"Đến giữa tháng 7-2023, theo số liệu các doanh nghiệp đã rà soát, làm rõ việc sở hữu đối với tất cả 100% các thuê bao đối với khách hàng là tổ chức. Đối với thuê bao là khách hàng cá nhân đứng tên nhiều SIM (trên 10 SIM), các nhà mạng đã xử lý được hơn 20% tổng số giấy tờ đứng tên nhiều SIM" - ông Nguyễn Phong Nhã, phó cục trưởng Cục Viễn thông công bố.
Ông Nhã khẳng định Bộ đang tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các doanh nghiệp tiếp tục triển khai các biện pháp với mục tiêu đến 31-8 sẽ cơ bản hoàn thành việc bảo đảm người đứng tên đăng ký thuê bao chính là người sử dụng số thuê bao đó.
Thông tin tại cuộc họp báo, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: Sơ bộ kết quả thanh tra thông tin thuê bao cho thấy vẫn còn tình trạng một số thuê bao được đăng ký ở nhiều tỉnh thành phố khác nhau trong thời gian ngắn; nhiều chủ thuê bao không thực hiện giao kết hợp đồng khi đăng ký từ SIM thứ 4 trở lên.
Đối với vấn đề cuộc gọi rác và các hình thức lừa đảo thông qua mạng viễn thông, Bộ cho hay tiếp tục siết chặt kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm trong quản lý thông tin thuê bao, các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng viễn thông nhằm hạn chế, hướng tới xử lý dứt điểm tình trạng SIM rác, cuộc gọi rác và phổ biến, tuyên truyền về các hình thức lừa đảo thông qua mạng viễn thông và trên không gian mạng.
Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định đã cơ bản ngăn chặn được tình trạng sử dụng BTS giả để phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.
Theo đó, Bộ đã chỉ đạo Thanh tra Bộ, Cục Tần số vô tuyến điện, các doanh nghiệp viễn thông (Viettel, VNPT, Mobifone) thường xuyên rà soát, phát hiện, phối hợp lực lượng Công an bắt giữ, xử lý những trường hợp sử dụng BTS giả để phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo..
Chỉ riêng trong tháng 7, qua thanh tra, kiểm tra, Cục Tần số Vô tuyến điện đã phát hiện và xử phạt 17 vụ vi phạm.
Đồng thời đã kiểm soát, giải quyết nhiễu cho 108 Đài vô điện bị nhiễu, chủ yếu là trạm gốc di động. Đồng thời xử lý tổng số 49 nguồn gây nhiễu có hại, trong đó có 36 nguồn nhiễu là thiết bị trạm lặp thông tin di động, là các thiết bị người dân không được tự ý lắp đặt, sử dụng.
565 cán bộ lãnh đạo ở TP Cần Thơ thi đánh giá năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, nếu kết quả dưới 50 điểm sẽ không được xét khen thưởng cuối năm.