vĐồng tin tức tài chính 365

Xác thực tài khoản mạng xã hội bằng số điện thoại nhằm ngăn lừa đảo

2023-08-09 04:45

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ TT&TT chiều ngày 8-8, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử đã trả lời về đề xuất quy định xác thực tài khoản người dùng mạng xã hội (Facebook, TikTok, Zalo...) bằng số điện thoại.

Theo bà Huyền, hiện nay các mạng xã hội trong nước cũng như xuyên biên giới đều đã có yêu cầu người dùng xác thực thông tin cá nhân khi đăng ký bằng email, số điện thoại hoặc chứng minh nhân dân.

Xác thực tài khoản mạng xã hội bằng số điện thoại nhằm ngăn lừa đảo ảnh 1

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử trả lời câu hỏi của báo chí.

Việc Bộ TT&TT đưa ra yêu cầu xác thực tài khoản mạng xã hội bằng số điện thoại là do các lý do sau: Một là tình trạng tội phạm lừa đảo trên không gian mạng đang gia tăng. Quy định này được đề xuất từ nhu cầu về quản lý nhà nước cũng như nhu cầu của người dân muốn quản lý chặt chẽ hơn các tài khoản mạng xã hội để hạn chế lừa đảo trực tuyến.

Hai là mạng xã hội rất rộng, việc xác thực bằng số điện thoại cá nhân sẽ góp phần để người dùng nâng cao trách nhiệm và ý thức khi cung cấp thông tin lên mạng xã hội.

Thứ ba, bà Huyền khẳng định việc đưa ra quy định này hoàn toàn phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành. Cơ sở pháp lý quan trọng của quy định này là Luật An ninh mạng.

Cuối cùng, theo bà Huyền: Hiện nay người dùng mạng xã hội có xu hướng chuyển từ dùng trên máy tính sang sử dụng trên mobile. Vì vậy việc xác thực tài khoản mạng xã hội bằng số điện thoại di động sẽ tiện dụng hơn cho người dùng.

Đối với việc livestream trên mạng xã hội, bà Huyền cho biết đây là việc rất phổ biến. Trong đó có những đối tượng đã sử dụng việc livestream để tuyên truyền chống phá Đảng và Nhà nước, đưa thông tin sai sự thật, xúc phạm cá nhân, tổ chức... để nâng cao hiệu quả quản lý sử dụng dịch vụ Internet đối với các vi phạm này, dự thảo nghị định thay thế Nghị định 72 đề xuất các biện pháp xử lý nhanh, khẩn cấp đối với những cá nhân vi phạm pháp luật trên môi trường mạng, trong đó có hình thức livestream.

“Chúng tôi cũng hiểu rằng việc dừng cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet chưa phải là giải pháp triệt để vì đối tượng vi phạm có thể dùng các tài khoản khác nhau. Nhưng đây là giải pháp xử lý bổ sung khẩn cấp để xử lý kịp thời ngay lập tức cho các tình huống, các sai phạm được phát hiện trên môi trường mạng"- bà Huyền nhấn mạnh.

Theo dự thảo nghị định mới thay thế Nghị định 72, Bộ TT&TT (Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử) là đầu mối chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông, Internet thực hiện từ chối cung cấp hoặc tạm ngừng cung cấp dịch vụ viễn thông, dịch vụ Internet, các dịch vụ khác đối với tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ để đăng tải thông tin vi phạm pháp luật trên mạng theo yêu cầu của bộ này.

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ lưu trữ web (hosting), dịch vụ trung tâm dữ liệu (data center) và các doanh nghiệp khác có trách nhiệm.

VIẾT THỊNH

Xem thêm: lmth.399547tsop-oad-aul-nagn-mahn-iaoht-neid-os-gnab-ioh-ax-gnam-naohk-iat-cuht-cax/nv.olp

“Xác thực tài khoản mạng xã hội bằng số điện thoại nhằm ngăn lừa đảo”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools