vĐồng tin tức tài chính 365

Đức mua 49 xe tăng Leopard cũ cho Ukraine?

2023-08-09 08:44
Số vũ khí mà châu Âu từng loại bỏ vì lỗi thời đang trở nên đắt hàng trong lúc phương Tây tìm cách cung cấp vũ khí cho Ukraine - Ảnh: REUTERS

Số vũ khí mà châu Âu từng loại bỏ vì lỗi thời đang trở nên đắt hàng trong lúc phương Tây tìm cách cung cấp vũ khí cho Ukraine - Ảnh: REUTERS

Freddy Versluys, giám đốc điều hành của công ty quốc phòng tư nhân OIP Land Systems, xác nhận đã bán 49 xe tăng Leopard cho một chính phủ châu Âu, tuy nhiên không tiết lộ là nước nào và giá cả.

Trước đó tay buôn này đã mua khoảng 50 xe tăng Leopard 1 cũ mà Bỉ đã ngừng sử dụng với giá khoảng 40.000 USD/chiếc vào năm 2014 trong lúc các nước phương Tây cắt giảm chi tiêu quốc phòng.

Trong bài đăng ngày 8-8, Guardian dẫn nguồn tin nắm thông tin trực tiếp về thỏa thuận này nói rằng một "nhân vật quốc phòng lớn của Đức" đã mua số xe tăng này.

Trong khi đó tờ Handelsblatt của Đức đưa tin người mua là nhà sản xuất vũ khí Rheinmetall và công ty này đã lên kế hoạch chuẩn xuất khẩu phần lớn số vũ khí này sang Ukraine. Rheinmetall và Bộ Quốc phòng Đức chưa đưa ra bình luận.

Hồi đầu năm nay Bỉ và công ty của ông Versluys đã tranh cãi gay gắt khi Bộ trưởng Quốc phòng Bỉ Ludivine Dedonder đề nghị mua lại số xe tăng trên nhưng chỉ trích công ty này tăng giá khủng để kiếm lời.

Tranh cãi cũng cho thấy tình trạng khó khăn mà các chính phủ phương Tây phải đối mặt khi cố gắng tìm vũ khí cho Ukraine. Những vũ khí mà họ vứt bỏ vì lỗi thời, sau đó thường được các công ty tư nhân mua lại, đột nhiên trở nên đắt hàng.

"Việc bán được số xe tăng này chứng tỏ rằng chúng tôi đã đòi một mức giá hợp lý trên thị trường và có người rất sẵn lòng mua", ông Versluys cho biết.

Ông Versluys, từng có 9 năm làm việc cho quân đội Bỉ, cho biết những chiếc xe tăng nói trên hiện đang được chuyển đến một nhà máy để đại tu. Khoảng hơn 10 chiếc xe tăng chỉ còn lấy được phụ tùng trong khi số còn lại sẽ được sửa chữa. 

Trước đó ông Versluys cho hay có thể mất vài tháng và chi phí sửa chữa hơn 1 triệu USD cho mỗi chiếc xe tăng để đưa đến sử dụng ở Ukraine.

Các nước phương Tây hồi đầu năm nay đã đồng ý gửi xe tăng Leopard 2 hiện đại tới Ukraine bên cạnh các mẫu Leopard 1 cũ hơn. Leopard 1, ra đời từ những năm 1960, nhẹ hơn và yếu hơn so với xe tăng Leopard 2 mới hơn. Các mẫu do Versluys bán được nâng cấp lần cuối vào những năm 1990.

Mỹ bật đèn xanh giao xe tăng Abrams cho Ukraine

Ngày 8-8, quân đội Mỹ cho biết Lầu Năm Góc đã thông qua việc gửi lô hàng xe tăng M1 Abrams cho Ukraine.

"Số xe tăng này phải đến châu Âu, rồi đến Ukraine, cùng với tất cả những thứ đi cùng với chúng. Đạn dược, phụ tùng thay thế, thiết bị nhiên liệu, cơ sở sửa chữa. Vì vậy, chúng không chỉ là những chiếc xe tăng mà còn là một gói đầy đủ đi kèm", ông Doug Bush, trợ lý bộ trưởng Lục quân Mỹ phụ trách mua sắm, nói trên Đài CNN.

Phía Ukraine cho biết họ đang chuẩn bị nhận khoảng 8 chiếc Abrams từ Mỹ. Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng số xe tăng này sẽ đến Ukraine vào khoảng cuối tháng này hoặc đầu tháng 9.

Mỹ loại công nghệ nhạy cảm khỏi xe tăng Abrams gửi UkraineMỹ loại công nghệ nhạy cảm khỏi xe tăng Abrams gửi Ukraine

Đầu năm 2023, Tổng thống Biden đồng ý gửi Ukraine xe bọc thép sát thương mạnh nhất: xe tăng Abrams. Tuy nhiên, phương tiện này sẽ không tham gia kịp cuộc phản công mùa xuân của Kiev.

Xem thêm: mth.87473157090803202-eniarku-ohc-uc-drapoel-gnat-ex-94-aum-cud/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đức mua 49 xe tăng Leopard cũ cho Ukraine?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools