Đó là một trong những nội dung kết luận của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 và giai đoạn 2021-2025.
Dự án thành phần quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu qua Thanh Hóa và Nghệ An khối lượng còn lại rất lớn. Để đáp ứng kế hoạch thông xe chính tuyến, đưa vào khai thác trước 2-9, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu giám đốc Ban quản lý dự án 2 và Ban quản lý dự án 6 những nội dung sau:
Chỉ đạo các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ thời tiết thuận lợi tổ chức thi công để đưa công trình vào khai thác đúng tiến độ đã cam kết; xem xét, điều chuyển khối lượng giữa các nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ đối với những phạm vi thuộc đường găng dự án; yêu cầu các nhà thầu bổ sung thiết bị, dây chuyền thi công và tổ chức thi công 3 ca liên tục.
Lãnh đạo của Ban quản lý dự án, nhà thầu phải thường xuyên có mặt trên công trường để kịp thời giải quyết các vướng mắc và trực tiếp chỉ đạo tổ chức thi công.
Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương để giải quyết dứt điểm các tồn tại về mặt bằng, đôn đốc các nhà thầu khẩn trương hoàn thiện các đường gom, nút giao… nỗ lực phấn đấu hoàn thiện toàn bộ dự án trước ngày 30-10.
Với dự án cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Bộ trưởng Thắng yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực, tổ chức thi công 3 ca liên tục để kịp đưa vào khai thác sử dụng trước ngày 31-12, kiên quyết không được chậm tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Cần quyết liệt xử lý các nhà thầu chậm trễ, xem xét cắt giảm khối lượng thi công ở các dự án khác để tập trung nguồn lực cho dự án.
Với dự án thành phần cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có kế hoạch hoàn thành năm 2024, nhà đầu tư chỉ đạo các nhà thầu bổ sung đầy đủ mũi thi công, có kế hoạch bố trí đầy đủ nguồn lực tài chính để đẩy nhanh tiến độ thi công, đặc biệt là tiến độ xử lý đất yếu phải hoàn thành trước mùa mưa lũ; khẩn trương thi công cầu Hưng Đức, hầm Thần Vũ, cầu Xuân Dương…
Với dự án thành phần cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có kế hoạch hoàn thành năm 2024, nhà đầu tư chỉ đạo các nhà thầu bổ sung thiết bị và nhân lực, nguồn lực tài chính để đẩy nhanh tiến độ thi công, đặc biệt đối với đoạn tuyến do Công ty 194 thi công, có giải pháp bổ sung, thay thế nhà thầu, điều chuyển khối lượng đối với các nhà thầu không đáp ứng yêu cầu…
Hoàn thiện bốn dự án cao tốc đã đưa vào khai thác
Đối với dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đã đưa vào khai thác đầu năm 2023, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu:
Chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu tập trung thi công đảm bảo hoàn thành đoạn 9,7km còn lại thuộc chính tuyến dự án cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 (từ nút giao Đông Xuân đến cuối tuyến) trước 15-8; hoàn thành các hạng mục còn lại (đường gom, đường ngang...) trước ngày 31-8.
Chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu tập trung thi công đảm bảo hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây trước 31-8 (riêng hạng mục đèn tín hiệu giao thông tại nút giao Ba Bàu cần phải hoàn thành trước ngày 15-8); đối với các hạng mục bổ sung (đường gom, hệ thống thoát nước...) theo kiến nghị của địa phương, khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương để sớm bàn giao mặt bằng, thi công hoàn thành trước 31-12.
Hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm trước ngày 30-9; khẩn trương thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến công tác quản lý vận hành công trình để dự án khai thác bảo đảm an toàn.
Bộ Giao thông vận tải vừa báo cáo Thủ tướng tình hình thực hiện đường cao tốc qua Nghệ An và vấn đề chất lượng của các công trình đường cao tốc sau vụ sập dầm cầu trên công trường đường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.