Ngày 9-8, UBND tỉnh Đồng Nai đã phát đi thông báo kết luận của ông Võ Văn Phi, phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, về kết quả kiểm tra thực địa ở khu lấy vật liệu san lấp phục vụ thi công dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.
Theo kết luận, UBND tỉnh Đồng Nai cho hay Ban quản lý dự án Thăng Long, liên danh Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Công ty TNHH Xây dựng Trung Chính (liên danh Vinaconex - Trung Chính) để xảy ra sai phạm khi thực hiện dự án cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi đất tại xã Xuân Hưng và Suối Cát, huyện Xuân Lộc là nghiêm trọng. Các đơn vị thu hồi đất đã thực hiện ra ngoài dự án cho phép cải tạo thu hồi đất, thi công vượt cote, tạo vách đứng không đúng phương án được chấp thuận…
Vì vậy UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long, liên danh Vinaconex-Trung Chính khẩn trương khắc phục, thực hiện nghiêm các nội dung của UBND tỉnh giao, không để phát sinh sai phạm.
UBND tỉnh Đồng Nai cũng giao huyện Xuân Lộc chỉ đạo Công an huyện cùng các phòng, ban chuyên môn kiểm tra hiện trạng, xử lý vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản, môi trường đối với vị trí vi phạm tại xã Xuân Hưng.
Đồng thời Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trương đo đạc, xác định mức độ sai phạm để tham mưu đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định trước ngày 25-8.
UBND tỉnh Đồng Nai cũng yêu cầu liên danh Vinaconex - Trung Chính thuê đơn vị chức năng đo vẽ sau kết thúc thu hồi, xác định khối lượng thu hồi theo thực tế và theo kết quả đo vẽ, nghĩa vụ tài chính đã thực hiện và thực hiện bổ sung lớp đất màu, hoàn thổ cải tạo đất, trồng cây xanh trong tháng 8-2023.
Riêng vị trí thực hiện dự án tại đồi Bình Minh, xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc, liên danh Vinaconex - Trung Chính có trách nhiệm thỏa thuận với người dân có đất tại khu vực này để thống nhất phương án cải tạo tại chỗ, tạo vách taluy chống sạt lở, ổn định mái dốc công trình, nghiêm cấm việc chở vật liệu tại vị trí này ra khỏi khu vực.
Như Tuổi Trẻ Online thông tin, trước đó UBND tỉnh Đồng Nai đồng ý cho các doanh nghiệp khai thác ở bốn dự án cải tạo đất nông nghiệp (kết hợp thu hồi vật liệu san lấp xây dựng để đáp ứng vật liệu làm đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây) nhưng phải xác định khối lượng đất đã thu hồi để thực hiện nghĩa vụ tài chính về khoáng sản, môi trường.
Đồng thời, doanh nghiệp xác định khối lượng còn lại ở các mỏ, khối lượng đất mặt đã thu gom để thi công cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cũng như làm rõ mốc thời gian kết thúc thu hồi đất và hoàn thiện cải tạo đất. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp đã có dấu hiệu vi phạm, không tuân thủ các các cam kết…
Liên quan vụ “Mỏ đất đắp phục vụ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây gây nguy cơ sạt lở nghiêm trọng”, cơ quan chức năng Đồng Nai vừa kiến nghị nhà thầu xây dựng phương án ứng phó khi xảy ra sự cố.