vĐồng tin tức tài chính 365

Ngành dệt may Pakistan lao đao, hàng nghìn công nhân bị sa thải

2023-08-09 18:05

Ngành dệt may là một trong những ngành sinh lợi nhất tại Pakistan, chiếm hơn 60% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Nổi tiếng với bông thô và các sản phẩm dệt thành phẩm, Pakistan có tiềm năng lớn để phát triển kinh tế với sự trợ giúp của ngành dệt may. Tuy nhiên, tình hình đang có sự thay đổi lớn.

Chị Lubna Babar đã bị sa thải từ hồi đầu năm. Chị là một trong những nạn nhân của cuộc khủng hoảng đang diễn ra trong ngành dệt may Pakistan, khi các nhà máy phải đóng cửa tạm thời nhiều tháng qua.

"Tôi đã làm việc trong nhà máy rất nhiều năm, cho đến một ngày họ bảo tôi rời đi. Các nhà máy đều bảo họ không còn nhận được đơn hàng quốc tế nữa", chị Lubna Babar, nhân viên dệt may bị sa thải, chia sẻ.

Ngành công nghiệp sản xuất của Pakistan cũng giống như nhiều nơi khác trên thế giới đã phải trải qua thời kỳ khó khăn do nhu cầu toàn cầu sụt giảm và giá năng lượng tăng cao, sau khi căng thẳng Ukraine xảy ra.

Ngành dệt may Pakistan lao đao, hàng nghìn công nhân bị sa thải - Ảnh 1.

Công nhân tại một nhà máy may mặc ở Karachi, Pakistan. (Ảnh: EPA)

Trong đó ngành may mặc, vốn chiếm 60% lượng xuất khẩu của Pakistan dường như lao đao hơn cả. Trong năm 2022 - 2023, xuất khẩu may mặc giảm 15% xuống còn 16,5 tỷ USD.

Hai năm trước, chúng tôi đang trong một quỹ đạo tăng trưởng rất cao. Chúng tôi tự tin rằng xuất khẩu của chúng tôi trong năm nay sẽ đạt 25 tỷ USD. Tuy nhiên tiếc thay, những bất ổn chính trị, đi kèm với những thay đổi trong chính sách đã khiến mọi thứ quay ngược 180 độ", ông Hamid Zaman, Giám đốc điều hành của Công ty may mặc Sarena Textile Industries, cho biết.

Chưa kể, sau lũ lụt nghiêm trọng vào hè năm 2022, sản lượng bông tại Pakistan đã sụt giảm xuống mức kỷ lục. Ngành này cũng không thể bù đắp lượng thiếu hụt bằng cách mua từ nước ngoài vì chính phủ áp đặt lệnh hạn chế nhập khẩu để bảo toàn dự trữ ngoại hối.

Những khách hàng quen từ Mỹ, EU, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, hay Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất đang chuyển hướng sang các đối thủ châu Á khác trên thị trường.

Nếu 2 năm trước, ước tính Pakistan chiếm gần 2,5% thị phần may mặc trên toàn cầu, thì nay con số này đã sụt giảm xuống khoảng 1,7%.

"Cách duy nhất là tăng cường xuất khẩu của Pakistan và tạo ra một môi trường thân thiện với nhà đầu tư, thân thiện với doanh nghiệp. Điều đó sẽ khuyến khích hoạt động sản xuất, công nghiệp ở Pakistan", ông Kamran Arshad, Giám đốc điều hành Công ty Ghazi Fabrics International, nhận định.

Chủ các doanh nghiệp sản xuất may mặc hiện chỉ mong tình hình chính trị ổn định, kinh tế bình ổn, để có thể kiếm được đơn hàng. Còn những người lao động như chị Babar cũng chỉ mong có được công việc mới, lo được bữa cơm hàng ngày cho các con của mình.

Vừa 'khát' đơn hàng, dệt may còn chịu cảnh đơn giá giảm sâuVừa "khát" đơn hàng, dệt may còn chịu cảnh đơn giá giảm sâu

VTV.vn - Theo Vitas, bên cạnh việc thiếu đơn hàng, các doanh nghiệp dệt may còn đối mặt với khó khăn do đơn giá giảm sâu, thậm chí giảm đến trên 50% so với bình thường.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.79132006190803202-iaht-as-ib-nahn-gnoc-nihgn-gnah-oad-oal-natsikap-yam-ted-hnagn/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ngành dệt may Pakistan lao đao, hàng nghìn công nhân bị sa thải”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools