vĐồng tin tức tài chính 365

Đại gia chip Đài Loan rót gần 4 tỷ USD vào Đức

2023-08-09 17:48

TSMC hôm 8/8 cho biết đã chấp thuận rót 3,8 tỷ USD vào một nhà máy ở Đức. Tổng đầu tư vào nhà máy này dự kiến vượt 10 tỷ euro (11 tỷ USD), đã bao gồm khoản hỗ trợ của chính phủ Đức.

Nhà máy tại Đức của TSMC sẽ là liên doanh giữa họ và một số hãng chip khác tại châu Âu, như Bosch, Infineon và NXP. TSMC cho biết họ sẽ vận hành nhà máy và nắm 70% cổ phần. Ba hãng còn lại nắm mỗi hãng 10%.

Việc xây dựng dự kiến bắt đầu nửa cuối năm sau. Hoạt động sản xuất có thể diễn ra từ cuối năm 2027.

Người tham gia một sự kiện của TSMC tại Đài Loan (Trung Quốc) tháng trước. Ảnh: Reuters

Người tham gia một sự kiện của TSMC tại Đài Loan (Trung Quốc) tháng trước. Ảnh: Reuters

Quyết định của TSMC được đưa ra vài tuần sau khi Berlin cho biết sẽ hỗ trợ 10 tỷ euro với nhà máy 30 tỷ euro do Intel đầu tư. Intel sẽ xây hai nhà máy ở Magdeburg. Đây cũng sẽ là một trong những khoản đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Đức.

EU đang tìm cách nâng gấp đôi thị phần trong thị trường bán dẫn toàn cầu. Họ muốn củng cố chuỗi cung ứng công nghệ cao và giảm phụ thuộc vào nhà cung cấp ngoại trong các ngành tăng trưởng nhanh. Việc này cũng phản ánh nỗ lực giảm phụ thuộc vào hàng công nghệ nhập khẩu từ Trung Quốc.

Chiến sự Nga – Ukraine khiến châu Âu phải tăng tốc tìm nhà cung cấp năng lượng thay thế Nga. Sự kiện này cũng khiến chính phủ các nước châu Âu phải tìm cách giảm phụ thuộc vào các cú sốc địa chính trị trong tương lai. Trước đó, Covid-19 đã siết nguồn cung toàn cầu với nhiều ngành công nghiệp.

Tháng trước, Đức công bố chiến lược ứng phó Trung Quốc. Trong đó, giới chức cho biết sẽ giảm phụ thuộc về kinh tế và kỹ thuật với nước này, một phần nhờ tăng hỗ trợ của chính phủ cho các ngành công nghệ cao và chiến lược.

TSMC cũng đang đối mặt với nhiều vấn đề, như nhu cầu người tiêu dùng yếu, chi phí tăng cao và thiếu nhân lực chất lượng. Họ cũng phải tìm cách giảm ảnh hưởng từ các căng thẳng địa chính trị, bằng cách mở rộng hiện diện ra toàn cầu.

TSMC làm chip cho nhiều sản phẩm công nghệ nổi tiếng, như các mặt hàng của Apple. Họ đang xây thêm các nhà máy ngoài Đài Loan (Trung Quốc), như tại Mỹ hay Nhật Bản.

Hà Thu (theo WSJ)

Xem thêm: lmth.5879364-cud-oav-dsu-yt-4-nag-tor-naol-iad-pihc-aig-iad/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đại gia chip Đài Loan rót gần 4 tỷ USD vào Đức”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools