vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức thế giới 10-8: Triều Tiên thay tướng, chuẩn bị khả năng chiến tranh

2023-08-10 07:31
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chủ trì cuộc họp mở rộng của Quân ủy Trung ương Triều Tiên ngày 9-8 - Ảnh: KCNA

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chủ trì cuộc họp mở rộng của Quân ủy Trung ương Triều Tiên ngày 9-8 - Ảnh: KCNA

Triều Tiên thay tướng, tăng sản xuất vũ khí

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã cách chức vị tướng hàng đầu của quân đội và kêu gọi chuẩn bị nhiều hơn cho khả năng chiến tranh, tăng cường sản xuất vũ khí và mở rộng các cuộc tập trận quân sự, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin ngày 10-8.

Theo đó, tổng tham mưu trưởng Pak Su Il bị thay bằng tướng Ri Yong Gil, người đang là bộ trưởng Bộ Quốc phòng Triều Tiên. Không có lý do nào được đưa ra cho biến động nhân sự cấp cao này.

Trong cuộc họp mở rộng của Quân ủy Trung ương ngày 9-8, ông Kim cũng yêu cầu đảm bảo "các phương tiện tấn công mạnh mẽ hơn để răn đe chiến tranh" và tăng cường việc triển khai những khí tài này.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng đến thăm các nhà máy sản xuất vũ khí, nơi ông kêu gọi chế tạo thêm động cơ tên lửa, pháo và các loại vũ khí khác.

Mỹ cấm đầu tư vào công nghệ nhạy cảm ở Trung Quốc

Ngày 9-8 (giờ Mỹ), Tổng thống Joe Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp cấm một số khoản đầu tư nhất định của Mỹ vào công nghệ nhạy cảm ở Trung Quốc. Sắc lệnh cũng yêu cầu Chính phủ báo cáo những khoản tài trợ trong các lĩnh vực công nghệ khác.

Sắc lệnh cho phép bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ cấm hoặc hạn chế một số khoản đầu tư của Mỹ vào các thực thể Trung Quốc trong ba lĩnh vực: chất bán dẫn và vi điện tử, công nghệ thông tin lượng tử và một số hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI).

Trong thư gửi Quốc hội Mỹ, Tổng thống Biden mô tả sắc lệnh vừa ký như một tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để đối phó với mối đe dọa về sự tiến bộ của các quốc gia như Trung Quốc.

Trung Quốc "thất vọng" vì sắc lệnh của Mỹ

Động thái mới của Mỹ được dự báo sẽ gây căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Các quan chức Mỹ khẳng định các lệnh cấm nhằm giải quyết các rủi ro an ninh quốc gia "nguy hiểm nhất" và không chia cắt nền kinh tế vốn phụ thuộc lẫn nhau của hai nước.

Mục tiêu của sắc lệnh nhằm ngăn chặn nguồn vốn và chuyên môn của Mỹ giúp phát triển các công nghệ có thể hỗ trợ hiện đại hóa quân đội Trung Quốc. Sắc lệnh tập trung vào các nguồn như vốn cổ phần tư nhân, vốn mạo hiểm, liên doanh và đầu tư vào lĩnh vực phát triển xanh.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ bày tỏ sự thất vọng và cho rằng sắc lệnh sẽ "làm suy yếu nghiêm trọng lợi ích của các công ty và nhà đầu tư Trung Quốc cũng như Mỹ". "Trung Quốc sẽ theo sát tình hình và kiên quyết bảo vệ các quyền và lợi ích của chúng tôi", tuyên bố có đoạn nêu rõ.

Mỹ tiêu diệt công dân đe dọa Tổng thống Biden

FBI xác nhận các đặc vụ của họ đã bắn chết một người đàn ông ở bang Utah ngày 9-8, trong một cuộc đột kích mà một nguồn tin cho biết là vì ông này bị cáo buộc đe dọa Tổng thống Mỹ Joe Biden, Phó tổng thống Kamala Harris và các quan chức thực thi pháp luật khác.

Vụ nổ súng xảy ra vào sáng sớm 9-8 khi các đặc vụ cố gắng thực hiện lệnh bắt giữ và khám xét nơi ở của nghi phạm tại thành phố Salt Lake. FBI không nêu danh tính của người đàn ông hoặc cho biết lý do tại sao họ đang muốn bắt ông này.

Hãng tin Reuters được chia sẻ một tài liệu có nhắc đến tên một người. Ông này bị cáo buộc đã đe dọa các nhà lãnh đạo liên bang thuộc Đảng Dân chủ sau cuộc điều tra hình sự nhắm vào cựu tổng thống Donald Trump.

Ukraine nhận thêm tên lửa phòng không từ Đức

Đức và Ukraine đã nhất trí về việc cung cấp thêm các hệ thống tên lửa phòng không Patriot cho Kiev, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong bài phát biểu cuối ngày 9-8.

"Hôm nay có một tin tốt từ Đức - chính xác như những gì chúng tôi đã đồng ý với Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Chúng ta sẽ có thêm các hệ thống Patriot. Cảm ơn rất nhiều, ông Olaf", ông Zelensky bày tỏ. 

Trước đó Đức đã công bố quyết định chuyển thêm hai bệ phóng Patriot tới Ukraine. "Điều này chắc chắn sẽ đưa chúng ta đến gần hơn với việc tạo ra một lá chắn trên không cho Ukraine. Người dân, các thành phố và làng mạc của Ukraine sẽ được bảo vệ", ông Zelensky nói thêm.

Các hệ thống phòng không như Patriot được thiết kế để đánh chặn các tên lửa đang bay tới.

Mỹ và đồng minh trừng phạt Belarus

Ngày 9-8, Bộ Tài chính Mỹ cho biết đã đưa vào danh sách trừng phạt 8 cá nhân và 5 tổ chức bị cáo buộc ủng hộ Chính phủ Belarus và cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Cùng ngày, Canada công bố áp đặt lệnh trừng phạt đối với 9 cá nhân và 7 thực thể ở Belarus. Danh sách bao gồm các quan chức chính phủ, thẩm phán, người đứng đầu đài truyền hình nhà nước Belarus, Bộ Quốc phòng Belarus, các công ty công nghệ và sản xuất quân sự.

Sân khấu giữa không trung

Ảnh của Getty

Ảnh của Getty

Cáp treo ở dãy núi Blue (Úc) trở thành sân khấu độc nhất vô nhị với nghệ sĩ phi nhị giới G Flip. Ca khúc mới nhất của người nghệ sĩ này, bài The Worst Person Alive, được thể hiện ở độ cao 270m so với mặt đất.

Tin tức thế giới 9-8: Đồng minh lo Ukraine phản công thất bại; Lo Wagner lợi dụng NigerTin tức thế giới 9-8: Đồng minh lo Ukraine phản công thất bại; Lo Wagner lợi dụng Niger

Nigeria vẫn tin ngoại giao là hướng "tốt nhất" cho khủng hoảng ở Niger; Mỹ cảnh báo Wagner ở Niger; phương Tây tỉnh táo về phản công của Ukraine; Mỹ lo ngại module di động của Trung Quốc... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 9-8.

Xem thêm: mth.270936001803202-hnart-neihc-gnan-ahk-ib-nauhc-gnout-yaht-neit-ueirt-8-01-ioig-eht-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức thế giới 10-8: Triều Tiên thay tướng, chuẩn bị khả năng chiến tranh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools