Triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam (VILOG 2023) do Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) phối hợp cùng các đơn vị tổ chức, diễn ra từ ngày 10 đến 12-8 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn SECC (quận 7, TP.HCM).
Tại triển lãm, 250 doanh nghiệp đến từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ logistics mới nhất thuộc các lĩnh vực: vận tải và giao nhận; dịch vụ và thiết bị kho bãi nhà xường; đóng gói và chuỗi cung ứng lạnh; ứng dụng công nghệ logistics.
Đây là lần đầu tiên Triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam (VILOG 2023) diễn ra tại Việt Nam với chủ đề "Khám phá các giải pháp vượt bậc cho ngành logistics".
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Trần Thanh Hải - phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) - đánh giá ngành logistics Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong những năm qua, với tốc độ tăng trưởng bình quân 14 - 16% hằng năm.
Tuy vậy, ngành logistics Việt Nam vẫn còn nhiều điểm yếu như chi phí logistics còn cao, thiếu sự liên kết giữa các doanh nghiệp dịch vụ logistics với nhau và với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, quy mô và tiềm lực về tài chính còn yếu,...
"Do đó, triển lãm logistics với quy mô quốc tế kỳ vọng giúp các doanh nghiệp kết nối, giới thiệu mình với thế giới, giao lưu, hợp tác, tìm kiếm các giải pháp nhằm tối ưu hóa quy trình logistics của doanh nghiệp", ông Hải nói.
Tương tự, ông Lê Duy Hiệp - chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) - chia sẻ đây là lần đầu tiên tại Việt Nam có 1 triển lãm riêng biệt dành cho ngành kinh doanh dịch vụ logistics.
Trước xu hướng số hóa và xanh hóa ngành dịch vụ logistics, hướng tới phát triển bền vững, triển lãm sẽ có rất nhiều sản phẩm, dịch vụ về công nghệ mới bắt kịp xu hướng giới thiệu tới khách tham quan.
Bên lề triển lãm cũng sẽ diễn ra chuỗi hội thảo và tọa đàm chuyên ngành về logistics nhằm trao đổi, thảo luận, đề ra những giải pháp, sáng kiến đột phá nhằm mục tiêu phát triển hiệu quả và bền vững của ngành.
Triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam được đồng tổ chức với Triển lãm Thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam (CBEE) diễn ra từ ngày 10 đến 12-8.
CBEE được kỳ vọng sẽ tạo cơ hội thúc đẩy kết nối, hợp tác giữa các doanh nghiệp trong ngành, đóng góp cho sự tăng trưởng của thương mại điện tử nói chung và logistics phục vụ thương mại điện tử nói riêng.
Chi phí logistics cao, phụ thuộc lớn vào các hãng vận chuyển nước ngoài khiến nông sản Việt Nam xuất khẩu dù có nhiều lợi thế nhưng không cạnh tranh lại với các nước, đặc biệt là Thái Lan.