vĐồng tin tức tài chính 365

Bớt phiền hà người dân khi tinh gọn khu phố

2023-08-12 07:14

Thủ tục hành chính phải thuận lợi

Ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết việc sắp xếp khu phố, ấp hướng tới mục tiêu kiện toàn hệ thống chính trị cơ sở. Sau khi sắp xếp, mô hình tự quản dưới phường, thị trấn chỉ còn khu phố, dưới xã chỉ còn ấp, bỏ mô hình tổ dân phố, tổ nhân dân như hiện nay. Việc sắp xếp khu phố, ấp không làm thay đổi địa giới hành chính cấp xã, không làm phát sinh xây dựng trụ sở làm việc mới, đồng thời xây dựng quy chế phối hợp hoạt động giữa khu phố, ấp với lực lượng công an, quân sự.

Chủ tịch Phan Văn Mãi thông tin mô hình 2 cấp dưới phường, xã (ấp, khu phố, tổ nhân dân, tổ dân phố) được xây dựng và tồn tại ngay từ những ngày đầu thành lập chính quyền TP.HCM và có nhiều đóng góp thiết thực cho chính quyền cơ sở, thực hành mở rộng dân chủ cơ sở. Thực hiện các quy định của Đảng và Chính phủ, TP.HCM sắp xếp lại để thống nhất chung trong cả nước. Sắp tới, các địa phương sẽ ban hành kế hoạch, phương án sắp xếp. Trên cơ sở đó, UBND TP.HCM hoàn thiện phương án tổng thể trình HĐND TP.HCM thông qua trong tháng 12.2023 và hoàn thiện việc sắp xếp trong quý 1/2024.

Bớt phiền hà người dân khi tinh gọn khu phố - Ảnh 1.

Dự kiến, việc sắp xếp khu phố, ấp ở TP.HCM sẽ hoàn thành trong quý 1/2024

Nhật Thịnh

Sau khi sắp xếp, TP.HCM dự kiến còn hơn 5.200 khu phố, ấp. Việc chia tách, sáp nhập, thành lập mới khu phố, ấp sẽ ảnh hưởng người dân, doanh nghiệp do nhiều giấy tờ phải thay đổi theo. Ông Mãi yêu cầu rà soát, giải quyết các vấn đề của người dân và doanh nghiệp, các thủ tục hành chính thuận lợi, hạn chế thấp nhất phiền hà khi sắp xếp, ứng dụng công nghệ để chuyển đổi hồ sơ. Lãnh đạo TP.HCM cũng đặt hàng các đơn vị liên quan nghiên cứu để giấy tờ của người dân, doanh nghiệp khi sắp xếp khu phố, ấp và sau này khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã sẽ được tự động cập nhật, đảm bảo nhanh chóng, chính xác.

Đối với trụ sở làm việc, người đứng đầu chính quyền TP.HCM lưu ý nguyên tắc chung là không làm phát sinh biên chế, quỹ tiền lương, trụ sở, các loại tài sản công. Tuy nhiên, các địa phương phải đảm bảo điều kiện tiên quyết, tối thiểu cho hoạt động của khu phố, ấp mới sau khi sắp xếp. "Nơi sinh hoạt của văn phòng ấp, khu phố phải có, còn cách sắp xếp như thế nào tùy điều kiện địa phương", ông Mãi cho hay.

Rà soát tiêu chí đặc thù khi sáp nhập

Chủ tịch UBND TP.HCM nhận định kết quả sắp xếp khu phố, ấp sẽ là tiền đề để sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện trong thời gian tới. Theo kết quả rà soát của Sở Nội vụ, TP.HCM có 6 quận (3, 4, 5, 10, 11, Phú Nhuận) và 142 phường, xã, thị trấn thuộc diện sáp nhập do không đủ diện tích và dân số theo tiêu chuẩn. Ông Phan Văn Mãi cho biết TP.HCM sẽ tiếp tục rà soát lại theo các tiêu chí đặc thù và có thể một số đơn vị cấp huyện, cấp xã không phải sắp xếp. Các quận, huyện khẩn trương khảo sát, lấy ý kiến nhân dân, chọn phương án phù hợp nhất, không gây quá nhiều xáo trộn.

Tuần tới, Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của TP.HCM sẽ họp bàn về đề cương của đề án để báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy và HĐND TP.HCM trước khi trình Thủ tướng phê duyệt.

Liên quan việc sắp xếp nhân sự dôi dư sau khi sáp nhập, Phó giám đốc Sở Nội TP.HCM Nguyễn Thị Hồng Thắm cho hay tùy từng trường hợp sẽ được tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, luân chuyển đến làm việc tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong hệ thống chính trị theo yêu cầu nhiệm vụ hoặc hưởng các chế độ, chính sách đối với người nghỉ hưu, thôi việc, tinh giản biên chế.

Còn về trụ sở, Sở Nội vụ sẽ phối hợp các cơ quan, đơn vị rà soát, tính toán để tham mưu UBND TP.HCM xem xét, quyết định chuyển công năng, mục đích sử dụng; hoặc tổ chức thanh lý, bán đấu giá tài sản, quyền sử dụng đất tại các trụ sở dôi dư, không sử dụng do sắp xếp đơn vị hành chính. 

Ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức cho hay khi thí điểm sắp xếp khu phố ở 3 phường (An Phú, Hiệp Bình Phước và Hiệp Phú) thì số lượng khu phố tăng từ 15 lên 76, nhưng giảm được 183 người hoạt động không chuyên trách. Ông Tùng cũng nêu một số khó khăn khi sắp xếp khu phố như phải sắp xếp lại các chi bộ, đảng bộ cơ sở, kinh phí hoạt động, bố trí nhân sự cán bộ đoàn… và đề nghị UBND TP.HCM sớm có hướng dẫn để các địa phương triển khai thống nhất.

Tuyển nhân sự giữ gìn an ninh trật tự

Bà Thái Thị Bích Liên, Phó trưởng ban Tổ chức Thành ủy TP.HCM, cho biết Thành ủy TP.HCM yêu cầu việc sắp xếp phải đảm bảo an ninh, trật tự. Trong đó, Công an TP.HCM xây dựng phương án bố trí tương đồng, thống nhất địa bàn quản lý của cảnh sát khu vực phù hợp với đề án sắp xếp khu phố, ấp mới; tuyển dụng, bố trí bảo vệ dân phố sau khi chia tách, sáp nhập, thành lập mới khu phố, ấp. Bộ Tư lệnh TP.HCM cần chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự ở địa phương bổ nhiệm khu đội trưởng, ấp đội trưởng, bổ sung dân quân tại chỗ.

Xem thêm: mth.55206102118032581-ohp-uhk-nog-hnit-ihk-nad-iougn-ah-neihp-tob/nv.neinhnaht

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bớt phiền hà người dân khi tinh gọn khu phố”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools