vĐồng tin tức tài chính 365

Tin thế giới 12-8: Nhà Trắng lý giải về 'bom hẹn giờ' Trung Quốc; Ukraine tham vấn Anh

2023-08-12 08:44
Người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby - Ảnh: REUTERS

Người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby - Ảnh: REUTERS

* Nhà Trắng giải thích vì sao ông Biden gọi Trung Quốc là 'bom hẹn giờ'

Ngày 11-8, Nhà Trắng cho biết việc Tổng thống Joe Biden gọi Trung Quốc là "quả bom hẹn giờ" ám chỉ những căng thẳng nội bộ của đất nước này. Phía Mỹ cho rằng những căng thẳng đó có thể ảnh hưởng đến cách Trung Quốc tương tác với thế giới.

Phát biểu với các phóng viên, người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby cũng cho hay Washington cần có một giải pháp thay thế cho các khoản vay cơ sở hạ tầng "nguy hiểm" của Trung Quốc.

* Đàm phán nhận tội đối với Hunter Biden bế tắc

Theo Hãng tin Reuters, hồ sơ của tòa cho thấy công tố viên David Weiss, người phụ trách vụ của con trai Tổng thống Biden, nói các bên trong vụ án đang gặp bế tắc trong các cuộc đàm phán nhận tội. Vì vậy, một phiên tòa đang được tiến hành để giải quyết những bế tắc này.

Công tố viên Weiss là người đã đệ đơn cáo buộc hình sự đối với Hunter Biden. Ông được bổ nhiệm làm công tố viên đặc biệt cho vụ này vào ngày 11-8.

Điều đó trao cho vị công tố viên trên thêm thẩm quyền để điều tra xem liệu Hunter Biden có tham gia vào các giao dịch kinh doanh không phù hợp hay không.

Quân nhân Ukraine bắn hệ thống tên lửa phóng loạt BM-21 Grad về phía quân đội Nga gần tiền tuyến ở vùng Donetsk, ngày 11-8 - Ảnh: REUTERS

Quân nhân Ukraine bắn hệ thống tên lửa phóng loạt BM-21 Grad về phía quân đội Nga gần tiền tuyến ở vùng Donetsk, ngày 11-8 - Ảnh: REUTERS

* Ukraine bắt đầu tham vấn Anh về đảm bảo an ninh

Một quan chức cấp cao của Ukraine tiết lộ Kiev đã bắt đầu tổ chức các cuộc tham vấn với Anh để đảm bảo an ninh.

Theo Reuters, quan chức này cho hay Ukraine đặt mục tiêu đạt được những thỏa thuận đầu tiên về đảm bảo an ninh vào cuối năm nay.

Ukraine đang cố gắng giành được đảm bảo an ninh từ các cường quốc bao gồm cả Mỹ, trong khi chờ đợi được gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

* Bộ của Nga cấm nhân viên sử dụng iPhone cho công việc

Bộ Phát triển kỹ thuật số của Nga đã cấm nhân viên sử dụng iPhones và iPad cho mục đích công việc, Hãng tin Interfax trích lời Bộ trưởng Maksut Shadaev ngày 11-8.

"Lệnh cấm được áp dụng đối với việc sử dụng các thiết bị di động (của Apple), như điện thoại thông minh và máy tính bảng, để truy cập các ứng dụng công việc và trao đổi email công việc", ông Shadaev tuyên bố.

Tuy nhiên, ông cho hay nhân viên của mình vẫn "được phép sử dụng iPhone cho nhu cầu cá nhân".

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken - Ảnh: REUTERS

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken - Ảnh: REUTERS

* Ngoại trưởng Blinken nói chuyện với cựu tổng thống Niger

Ngày 11-8, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã nói chuyện với cựu tổng thống Niger Mahamadou Issoufou.

Ông Blinken cũng bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về việc Tổng thống Mohamed Bazoum và gia đình ông bị giam giữ.

"Bộ trưởng đảm bảo với cựu tổng thống (Issoufou) rằng Mỹ sẽ tiếp tục cống hiến để tìm ra một giải pháp hòa bình, đảm bảo Niger có thể tiếp tục là một đối tác mạnh mẽ về an ninh và phát triển trong khu vực", phát ngôn viên Matthew Miller của Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố.

* Ông Lula kêu gọi Mỹ, Trung Quốc đầu tư nhiều hơn vào Brazil

Ngày 11-8, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva tuyên bố đất nước của ông hoan nghênh nhận đầu tư từ các quốc gia khác để thúc đẩy tăng trưởng.

Ông Lula đưa ra phát biểu trên khi đang công bố kế hoạch "tăng tốc tăng trưởng" mới với khoản đầu tư ước tính gần 350 tỉ USD.

Trong đó, Tổng thống Lula cũng cho hay ông sẽ yêu cầu những người đồng cấp Trung Quốc và Mỹ, Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Joe Biden, đầu tư nhiều hơn vào Brazil. Ông nói thêm rằng các nước châu Âu cũng muốn đầu tư vào Mỹ Latin.

Mạnh mẽ và dẻo dai

Một nữ vận động viên đang tham gia phần thi nhảy xa vào ngày 9-8 tại Giải vô địch điền kinh châu Âu U20 năm nay tại Jerusalem, Israel. (Jurij Kodrun/Getty for European Athletics)

Một nữ vận động viên đang tham gia phần thi nhảy xa vào ngày 9-8 ở Giải vô địch điền kinh châu Âu U20 năm nay tại Jerusalem, Israel. (Jurij Kodrun/Getty for European Athletics)

Đài Loan đoán Trung Quốc sắp tập trận gần hòn đảo nàyĐài Loan đoán Trung Quốc sắp tập trận gần hòn đảo này

Đài Loan cho biết đã tự chuẩn bị trước khả năng Trung Quốc tiến hành tập trận gần hòn đảo này. Trung Quốc đã nổi giận trước thông tin phó lãnh đạo Đài Loan Lại Thanh Đức sắp quá cảnh tại Mỹ.

Xem thêm: mth.36911507021803202-hna-nav-maht-eniarku-couq-gnurt-oig-neh-mob-ev-iaig-yl-gnart-ahn-8-21-ioig-eht-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin thế giới 12-8: Nhà Trắng lý giải về 'bom hẹn giờ' Trung Quốc; Ukraine tham vấn Anh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools