vĐồng tin tức tài chính 365

Phe đảo chính Niger tuyên bố truy tố Tổng thống Bazoum tội phản quốc

2023-08-14 08:44
Tổng thống Niger Mohamed Bazoum tham gia Diễn đàn Hòa bình, an ninh và quản trị trong Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Mỹ - châu Phi tại Washington, Mỹ vào ngày 13-12-2022 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Niger Mohamed Bazoum tham gia Diễn đàn Hòa bình, an ninh và quản trị trong Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Mỹ - châu Phi tại Washington, Mỹ vào ngày 13-12-2022 - Ảnh: REUTERS

"Chính quyền Niger đến nay đã thu thập bằng chứng để truy tố tổng thống bị phế truất cùng các đồng phạm trong và ngoài nước của ông ta trước các cơ quan quốc gia và quốc tế có thẩm quyền, về tội phản quốc và phá hoại an ninh bên trong và bên ngoài của Niger" - đại tá Amadou Abdramane, đại diện của chính quyền quân sự Niger, cho biết ngày 13-8, theo Hãng tin AFP.

Ông Bazoum đã bị giam giữ tại dinh tổng thống cùng với con trai và vợ kể từ vụ đảo chính. Các nhà lãnh đạo quân sự cho biết họ chưa tiếp quản nơi ở của ông Bazoum và ông vẫn tự do liên lạc với thế giới bên ngoài. Họ nói ông Bazoum thường xuyên được bác sĩ thăm khám.

Cũng trong ngày 13-8, các lãnh đạo chính quyền quân sự Niger cho biết họ lên án "các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp, vô nhân đạo và nhục nhã" do Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) áp đặt.

Hôm 13-8, các quốc gia khu vực Tây Phi tiếp tục tìm kiếm các giải pháp ngoại giao để lật ngược cuộc đảo chính vào tháng trước ở Niger, đồng thời tiếp tục đe dọa can thiệp quân sự trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ở Niger đã thu hút sự quan tâm và tham gia của các nước lớn.

ECOWAS cho biết họ muốn cử một ủy ban nghị viện tới Niger để gặp gỡ các tướng lĩnh chính quyền quân sự lên nắm quyền ở nước này sau đảo chính.

Tháng trước, các tướng lĩnh quân sự đã bắt giam Tổng thống Bazoum và giải tán chính phủ dân cử. Đây là cuộc đảo chính thứ 7 trong ba năm qua ở khu vực Tây Phi và Trung Phi. Các lãnh đạo trong cuộc đảo chính, đứng đầu là tướng Abdourahamane Tiani, đã từ chối các nỗ lực ngoại giao trước đó của ECOWAS, Mỹ và các nước khác.

ECOWAS kêu gọi các tướng lĩnh Niger phục chức cho Tổng thống Bazoum. Hiện nay với việc con đường ngoại giao chưa có tiến triển, ECOWAS đã kích hoạt lực lượng quân sự dự phòng. Lực lượng này sẽ được triển khai như biện pháp cuối cùng nếu các cuộc đàm phán thất bại.

Trong diễn biến liên quan, hôm 12-8, Hãng AFP dẫn nguồn tin từ cấp dưới của ông Bazoum cho biết ông vừa được bác sĩ thăm khám và tình trạng sức khỏe của ông vẫn ổn.

5 lý do giải thích cuộc khủng hoảng đảo chính ở Niger5 lý do giải thích cuộc khủng hoảng đảo chính ở Niger

Cho đến nay, người ta vẫn chưa biết chắc thế lực nào đã hậu thuẫn cho nhóm tướng lĩnh quân sự đảo chính quân sự ở Niger, và liệu một cuộc chiến tranh với khối Tây Phi với sự hậu thuẫn của Pháp và phương Tây có xảy ra hay không.

Xem thêm: mth.98802208041803202-couq-nahp-iot-muozab-gnoht-gnot-ot-yurt-ob-neyut-regin-hnihc-oad-ehp/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Phe đảo chính Niger tuyên bố truy tố Tổng thống Bazoum tội phản quốc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools