vĐồng tin tức tài chính 365

Châu Âu nâng cảnh giác khi máy bay ném bom Nga đi qua

2023-08-15 03:54
Anh cho biết đã chặn và theo dõi các máy bay ném bom của Nga - Ảnh: Bộ Quốc phòng Anh

Anh cho biết đã chặn và theo dõi các máy bay ném bom của Nga - Ảnh: Bộ Quốc phòng Anh

Ngày 14-8, Bộ Quốc phòng Anh cho biết các máy bay Typhoon của lực lượng Không quân Hoàng gia đã xuất kích từ căn cứ ở đông bắc Scotland để chặn và theo dõi hai máy bay ném bom tuần tra hàng hải tầm xa Tu-142 của Nga, khi chúng đi qua gần quần đảo Shetland ở Biển Bắc "trong khu vực giám sát hàng không phía bắc của NATO".

Ông James Heappey, quốc vụ khanh phụ trách các lực lượng vũ trang thuộc Bộ Quốc phòng Anh, khẳng định các máy bay chiến đấu của Anh sẵn sàng đối phó với bất cứ mối đe dọa nào.

"Phi đội tại căn cứ Lossiemouth duy trì sự giám sát liên tục trên không phận Anh và luôn sẵn sàng hành động ngay khi có thông báo để giữ an toàn cho đất nước của chúng ta", Hãng tin AFP dẫn lời ông Heappey nói.

Trước đó, cũng trong ngày 14-8, không quân Đan Mạch cho xuất kích chiến đấu cơ F-16 sau khi hai chiếc máy bay nói trên của Nga bay qua Đan Mạch về phía khu vực mà Hà Lan giám sát cho liên minh quân sự Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). 

Tuy nhiên các máy bay ném bom của Nga đã bị chặn trước khi có thể vào không phận NATO và buộc phải quay đầu.

Hãng tin Reuters dẫn lời lực lượng Không quân Hoàng gia Hà Lan cho biết các máy bay bị chặn nếu chúng không có mã nhận dạng duy nhất, không cung cấp kế hoạch bay và nếu không giao tiếp hai chiều.

Ngày 14-8, Bộ Quốc phòng Nga thông báo hai máy bay trang bị tên lửa chiến lược Tupolev-160 và Tupolev-95MS, cùng máy bay ném bom tầm xa Tupolev-22M3 của nước này đã thực hiện các chuyến bay tuần tra định kỳ qua Bắc Cực và Biển Đen.

Matxcơva khẳng định các máy bay này đã bay qua không phận các vùng biển quốc tế ở Baltic, Barents, Đông Siberia, Chukchi, Beaufort, Bắc Băng Dương... Chuyến bay dài nhất kéo dài hơn 7 giờ. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định toàn bộ các chuyến bay đều tuân thủ nghiêm ngặt các quy định quốc tế về sử dụng không phận.

Cùng lúc, Nga tuyên bố một chiếc MiG-29 của nước này đã xuất kích, ngăn một máy bay tuần tra quân sự của Na Uy xâm phạm biên giới ở khu vực biển Barents.

"Khi máy bay chiến đấu của Nga tiếp cận, máy bay quân sự nước ngoài đã quay đầu khỏi biên giới Nga", Bộ Quốc phòng Nga nói và cho biết chiếc P-8A Poseidon của Na Uy không xâm phạm biên giới.

Na Uy, một thành viên NATO, có chung biên giới trên đất liền với Nga cũng như biên giới trên biển ở biển Barents.

Nga cử tiêm kích chặn 2 máy bay ném bom Mỹ trên biển BalticNga cử tiêm kích chặn 2 máy bay ném bom Mỹ trên biển Baltic

Bộ Quốc phòng Nga ngày 25-5 thông báo đã cử tiêm kích để ngăn chặn 2 máy bay ném bom chiến lược của Mỹ “xâm phạm biên giới quốc gia” trên biển Baltic.

Xem thêm: mth.41080833241803202-auq-id-agn-mob-men-yab-yam-ihk-caig-hnac-gnan-ua-uahc/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Châu Âu nâng cảnh giác khi máy bay ném bom Nga đi qua”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools