vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức thế giới 15-8: Nổ trạm xăng, mỏ dầu tại Nga; Tiêm kích Nga đánh chặn máy bay Na Uy

2023-08-15 06:20
Tiêm kích MiG-29 của Nga - Ảnh: MOSCOW TIMES

Tiêm kích MiG-29 của Nga - Ảnh: MOSCOW TIMES

* Tiêm kích Nga đánh chặn máy bay Na Uy gần biên giới

Ngày 14-8, Nga tuyên bố đã điều động một tiêm kích MiG-29 để "ngăn chặn sự vi phạm" biên giới của một máy bay tuần tra quân sự của Na Uy trên Biển Barents.

"Khi máy bay chiến đấu của Nga tiếp cận, máy bay quân sự nước ngoài đã quay đầu khỏi biên giới Liên bang Nga", Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

"Không có vi phạm biên giới", tuyên bố trên nói thêm, xác định máy bay Na Uy là máy bay tuần tra loại P-8A Poseidon.

* LHQ, ECOWAS lên án nỗ lực truy tố ông Bazoum

Ngày 14-8, Người phát ngôn của Liên Hiệp Quốc Stephane Dujarric tuyên bố nỗ lực của chính quyền quân sự Niger nhằm đưa ra cáo buộc phản quốc chống lại tổng thống được bầu cử dân chủ Mohamed Bazoum là "rất đáng lo ngại".

Cùng ngày, Cộng đồng Kinh tế các nước Tây Phi (ECOWAS) cũng cho hay họ bị sốc khi biết về những nỗ lực này.

Trong một tuyên bố chung, ECOWAS khẳng định động thái trên là một hình thức khiêu khích của các nhà lãnh đạo cuộc đảo chính ở Niger, mâu thuẫn với mong muốn tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng hiện nay.

* Tổng thống Ukraine thăm quân đội gần tiền tuyến phía đông

Theo Hãng tin Reuters, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đến thăm các binh sĩ tại trụ sở lữ đoàn ở khu vực tiền tuyến Donetsk phía đông Ukraine trong ngày 14-8.

Theo trang này, ông Zelensky đã đến thăm các lữ đoàn tham gia vào các cuộc tấn công vào khu vực tiền tuyến đối mặt với Soledar, thị trấn do Nga nắm giữ ở phía bắc Bakhmut.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chụp ảnh với các quân nhân Ukraine khi đến thăm tiền tuyến gần thành phố Soledar ở vùng Donetsk, Ukraine, ngày 14-8 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chụp ảnh với các quân nhân Ukraine khi đến thăm tiền tuyến gần thành phố Soledar ở vùng Donetsk, Ukraine, ngày 14-8 - Ảnh: REUTERS

* 22 nhà ngoại giao Nga rời Moldova khi quan hệ trượt dốc

Theo Reuters, 22 nhà ngoại giao Nga đã bay khỏi thủ đô Chisinau của Moldova trong ngày 14-8.

Quan hệ giữa Moldova và Nga xấu đi sau khi Chisinau yêu cầu Matxcơva rút hầu hết phái đoàn của mình hồi tháng trước.

Các quan chức Moldova cho biết việc cắt giảm nhân sự tại đại sứ quán Nga từ 80 xuống còn 25 người sẽ thiết lập sự ngang bằng với đại sứ quán của Moldova ở Matxcơva.

* Mỹ từ chối cấp thị thực cho công dân Nga dự APEC

Ngày 14-8, Đại sứ Nga tại Mỹ cho biết Washington đã từ chối cấp thị thực nhập cảnh cho một số quan chức Nga dự định tới Seattle để tham dự cuộc họp của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

"Thị thực nhập cảnh cho các quan chức từ một số bộ và cơ quan chính phủ đã không được cấp", Đại sứ Nga Anatoly Antonov cho biết.

Lực lượng cứu hộ làm việc để dập lửa tại hiện trường vụ nổ tại một trạm xăng ở thành phố Makhachkala, Nga, ngày 14-8 - Ảnh: REUTERS

Lực lượng cứu hộ làm việc để dập lửa tại hiện trường vụ nổ tại một trạm xăng ở thành phố Makhachkala, Nga, ngày 14-8 - Ảnh: REUTERS

* Nổ trạm xăng, mỏ dầu tại Nga

Ngày 15-8, các quan chức Nga cho biết một vụ hỏa hoạn tại một trạm xăng ở vùng Dagestan, miền nam nước Nga, đã giết chết 12 người, trong đó có 2 trẻ em.

Theo Hãng tin RIA, ngọn lửa bắt đầu tại một cửa hàng sửa chữa ô tô ở thủ phủ Makhachkala của Dagestani vào tối 14-8 và gây ra vụ nổ lan sang một trạm xăng gần đó.

Thống đốc Dagestani Sergei Melikov cho biết số người bị thương đã tăng lên 50 người. Ngọn lửa bùng phát trên diện tích 500 mét vuông.

Trong khi đó, hai người thiệt mạng và năm người bị thương trong vụ nổ tại mỏ dầu Talinskoye ở vùng Khanty-Mansiisk (Yugra) của Nga ở Tây Siberia.

* Trung Quốc phản đối cuộc họp của HĐBA LHQ về quyền của Triều Tiên

Ngày 14-8, Trung Quốc phản đối một cuộc họp đã được lên kế hoạch của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về vi phạm nhân quyền ở Triều Tiên, cho rằng một cuộc họp như vậy sẽ chỉ "tăng cường đối đầu và đối kháng".

Mỹ, Albania và Nhật Bản đã yêu cầu cuộc họp trên và nó sẽ diễn ra vào ngày 17-8. Đây sẽ là cuộc họp công khai chính thức đầu tiên của hội đồng gồm 15 thành viên về vấn đề này kể từ năm 2017.

Người phát ngôn phái bộ Liên Hiệp Quốc của Trung Quốc cho biết: "Trung Quốc không thấy hội đồng có thêm giá trị gì khi tổ chức một cuộc họp như vậy và sẽ phản đối điều đó".

Tắm mát ngày nóng

Một hồ bơi tạm thời giữa nhiệt độ tăng cao tại một trại tị bạn ở Zaradna ở tỉnh Idlib phía tây bắc do phiến quân kiểm soát của Syria, vào ngày 14-8 - Ảnh: AFP

Một hồ bơi tạm thời giữa nhiệt độ tăng cao tại một trại tị bạn ở Zaradna ở tỉnh Idlib phía tây bắc do phiến quân kiểm soát của Syria, vào ngày 14-8 - Ảnh: AFP

Châu Âu nâng cảnh giác khi máy bay ném bom Nga đi quaChâu Âu nâng cảnh giác khi máy bay ném bom Nga đi qua

Anh cho biết đã chặn hai máy bay ném bom Nga bay qua Scotland. Còn Nga nói đã cử máy bay can thiệp máy bay tuần tra quân sự của Na Uy bay sát biên giới.

Xem thêm: mth.61891855051803202-yu-an-yab-yam-nahc-hnad-agn-hcik-meit-agn-iat-uad-om-gnax-mart-on-8-51-ioig-eht-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức thế giới 15-8: Nổ trạm xăng, mỏ dầu tại Nga; Tiêm kích Nga đánh chặn máy bay Na Uy”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools