Những điều chỉnh mới về chính sách visa từ ngày 15-8 đang tạo điều kiện thuận lợi cho du khách quốc tế đến Việt Nam. Hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM lần thứ 17 sẽ tập trung nhiệm vụ kết nối thị trường trọng điểm, mở rộng thị trường mới.
Ông Lê Trương Hiền Hòa, phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, chia sẻ như trên tại buổi họp báo cung cấp thông tin Hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM (ITE HCMC 2023) vào chiều 15-8-2023.
Theo ông Hòa, chính sách visa mới của Việt Nam là điều kiện cần để khách có lý do đến Việt Nam, còn điều kiện đủ để du lịch Việt Nam hấp dẫn hơn, tạo được sức hút mạnh mẽ hơn với các thị trường quốc tế, còn cần nhiều giải pháp đồng bộ hơn nữa.
Trong đó, Hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM lần thứ 17 xác định vai trò tập trung quảng bá, xúc tiến các hoạt động thương mại nhằm kết nối với các thị trường du lịch hiện có và mở rộng thị trường mới.
ITE HCMC 2023 diễn ra từ ngày 7 đến 9-9-2023 tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP.HCM. Trong đó sẽ mở cửa cả ngày cho khách thương mại; từ sau 16h và cả ngày 9-9, hội chợ sẽ mở cửa cho công chúng với hàng loạt ưu đãi, khuyến mãi tour hấp dẫn.
ITE cũng sẽ đầu tư các giải pháp để xây dựng, làm mới sản phẩm du lịch theo hướng dài hơi hơn nhằm đáp ứng nhu cầu của các thị trường khách có khả năng chi trả cao, lưu trú dài ngày, chuyên nghiệp hóa công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, nâng cao hiệu quả quản lý điểm đến… Những nỗ lực này đưa Việt Nam vào nhóm 30 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới.
Tận dụng chính sách visa thông thoáng hơn, sự kiện năm nay sẽ được mở rộng về quy mô, tăng gấp đôi diện tích triển lãm và gian hàng so với năm 2022, quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam đến đông đảo du khách trong và ngoài nước.
ITE HCMC 2023 được xem là sự kiện quan trọng của ngành du lịch, nơi du khách trong nước và quốc tế, các doanh nghiệp lữ hành, du lịch có thể kết nối trở lại, tạo ra lượng cung - cầu tốt hơn.
Dự kiến có trên 150 người mua quốc tế từ hơn 31 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ tham gia, hứa hẹn mở ra hơn 6.000 cuộc hẹn thương mại giữa người mua và các đơn vị triển lãm, cơ hội để các doanh nghiệp du lịch quốc tế mong muốn mở rộng thị trường.
Với sự mở rộng về quy mô khi tăng gấp đôi diện tích và số lượng gian hàng so với năm 2022, hội chợ dự kiến thu hút hơn 400 đơn vị triển lãm và thương hiệu là các cơ quan xúc tiến du lịch quốc tế, sở và trung tâm xúc tiến phụ trách du lịch, hiệp hội du lịch các địa phương, công ty lữ hành, đại lý du lịch, cơ sở lưu trú, hãng hàng không và các đơn vị vận chuyển…
Sự kiện còn có sự tham dự của cơ quan xúc tiến du lịch của các địa phương quốc tế như thành phố St. Petersburg (Liên bang Nga), thủ đô Seoul (Hàn Quốc) và hơn 46 tỉnh thành của Việt Nam: Hà Nội, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng, An Giang, Bạc Liêu, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Bình Định, Bình Dương, Cà Mau, Đắk Lắk, Đắk Nông, Đồng Nai, Đồng Tháp, Gia Lai, Hà Giang, Hà Tĩnh, Kiên Giang, Kon Tum, Khánh Hòa, Lai Châu...
Trong đó các gian hàng đến từ các đơn vị nội địa dự kiến chiếm hơn 70% và khoảng 30% là đơn vị quốc tế.
Theo các hãng bay, lượng khách quốc tế có thể bùng nổ từ cuối năm.