vĐồng tin tức tài chính 365

Giá USD tăng mạnh, doanh nghiệp lo khó khăn nhiều hơn

2023-08-16 10:43

Tại Vietcombank, giá mua - bán hiện là 23.665-24.035 đồng/USD, tăng 25 đồng/USD so với phiên giao dịch buổi sáng, tăng 105 đồng/USD ở cả hai chiều so với ngày hôm qua. Tại VietinBank, giá mua - bán là 23.620-24.040 đồng/USD, tăng 25 đồng/USD ở cả hai chiều so với buổi sáng cùng ngày, tăng 100 đồng/USD so với ngày hôm qua. 

Ông Phạm Hải Long - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Agrex Saigon - cho biết, thời gian qua giá USD tại thị trường quốc tế tăng mạnh, trong nước tỉ giá khá ổn định và chỉ tăng nhẹ nên hoạt động của doanh nghiệp không bị xáo trộn. “Tôi mong rằng đồng USD tăng giá chỉ là nhất thời rồi ổn định trở lại, bởi cứ mỗi khi tỉ giá tăng 1.000 đồng/USD thì với 100 tấn bột mì nguyên liệu nhập khẩu, chúng tôi phải tốn thêm 100 triệu đồng chênh lệch tỉ giá, đó là chưa kể tiền lãi vay USD phát sinh” - ông Long bày tỏ.

Giá USD tăng mạnh trong ba ngày qua khiến nhiều doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa và nguyên liệu sản xuất lo lắng (ảnh minh họa)
Giá USD tăng mạnh trong ba ngày qua khiến nhiều doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa và nguyên liệu sản xuất lo lắng (ảnh minh họa)

Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cho rằng tỉ giá VND/USD tăng sẽ không có lợi cho nền kinh tế mới nổi và mở cửa như Việt Nam. Thứ nhất, sẽ làm tăng giá nhập khẩu do doanh nghiệp phải dùng một lượng VND nhiều hơn để trả cho hàng hóa nhập khẩu thanh toán bằng đồng USD. Thứ hai, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vẫn bị phụ thuộc nhiều vào nguồn nguyên vật liệu nhập khẩu nên các doanh nghiệp xuất khẩu vẫn bất lợi hơn là có lợi. 

Hiện giá hàng hóa trong nước đang có xu hướng tăng do ảnh hưởng nhiều yếu tố. Nếu biến động tỉ giá không phải là nhất thời mà kéo dài, hàng hóa nhập khẩu tăng giá hòa chung với giá hàng hóa trong nước sẽ dẫn đến khả năng đẩy lạm phát tăng lên. Hiện NHNN đang thực hiện chính sách nới lỏng tiền tệ với 4 lần hạ lãi suất điều hành, Chính phủ đang đặt nhiều ưu tiên cho phục hồi kinh tế nên tới đây, có thể NHNN tiếp tục hạ lãi suất 1 lần nữa. “Việc hạ lãi suất sẽ giúp doanh nghiệp nhưng cũng góp phần đẩy tỉ giá tăng lên, tăng lạm phát. Lạm phát trong nước có thể tăng từ cuối quý III/2023. Chỉ khi lãi suất giảm, NHNN điều hành tỉ giá ổn định thì doanh nghiệp mới giảm bớt khó khăn” - ông Nguyễn Trí Hiếu nhận định. 

Thanh Hoa

Xem thêm: lmth.0288941a-noh-ueihn-nahk-ohk-ol-peihgn-hnaod-hnam-gnat-dsu-aig/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Giá USD tăng mạnh, doanh nghiệp lo khó khăn nhiều hơn ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools