Mat Watson của trang Carwow đã kiểm tra quãng đường đi được trong thực tế của 4 mẫu xe điện có phạm vi hoạt động được công bố từ 600km. Đó là Ford Mustang Mach e (600km), BMW iX (612km), Tesla Model 3 (626km) và Mercedes-Benz EQS (747km).
Tất cả các xe đều được sạc đầy pin, đều xuất phát từ Oxford, đều do anh cầm lái trong chế độ mặc định của nhà sản xuất.
Trên toàn bộ quãng đường, anh đều tuân thủ giới hạn tốc độ, lái xe đều tay không tăng tốc bất ngờ, kích hoạt hệ thống kiểm soát hành trình và để máy lạnh ở mức 20 độ C.
Kết quả, không xe nào đi được quãng đường đúng như thông số được công bố. Chiếc có thông số sát thực tế nhất là BMW iX với quãng đường tương đương 82% phạm vi hoạt động của nhà sản xuất đưa ra.
Nhưng chiếc xe hiệu quả nhất (xét quãng đường đi được trên mỗi kWh dung lượng pin) lại là Tesla Model 3. Cụ thể:
Mẫu xe | Quãng đường đi được trong thực tế (km) | Phạm vi hoạt động được công bố (km) | Thực tế so với công bố | Quãng đường đi được trong thực tế với mỗi kWh pin điện (km) |
---|---|---|---|---|
Ford Mustang Mach e | 463 | 600 | 77% | 5,3 |
BMW iX | 488 | 612 | 82% | 4,3 |
Tesla Model 3 | 467 | 626 | 75% | 6,6 |
Mercedes-Benz EQS | 521 | 747 | 72% | 5,1 |
Cả 4 chiếc xe đều được lái cho đến khi hoàn toàn hết pin và không di chuyển được nữa. Do đều không đến đích đúng như mong muốn dựa trên thông số, Watson phải gọi dịch vụ cứu hộ.
Video thử nghiệm đã thu hút gần 2 triệu lượt xem trên YouTube. Hầu hết những người xem cho biết họ đánh giá cao những thử nghiệm như thế này.
Họ nói vẫn thích xe điện, nhưng video giúp họ ước lượng quãng đường đi được tốt hơn so với việc chỉ nhìn vào thông số trong điều kiện lý tưởng.
Xì căng đan đang bùng nổ xoay quanh việc Tesla 'gian lận' tầm vận hành các dòng sản phẩm của họ mở ra một rắc rối khác: liệu người dùng xe điện toàn cầu đã được cung cấp thông tin chính xác về mẫu xe điện mà mình sử dụng?