vĐồng tin tức tài chính 365

Nga tăng mạnh lãi suất

2023-08-16 14:26

Tại cuộc họp khẩn cấp ngày 15/8, Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) đã nâng lãi suất thêm 350 điểm cơ bản lên 12% trong nỗ lực kìm hãm sự mất giá của đồng Ruble.

Ngân hàng Trung ương Nga triệu tập cuộc họp khẩn ngay sau khi đồng Ruble rớt giá kỷ lục, giao dịch ở mức khoảng 101 ruble đổi 1 USD vào chiều 14/8. Đồng Ruble có thời điểm giao dịch ở mức 101,04 Ruble đổi 1 USD. Như vậy, kể từ đầu năm đến nay, đồng Ruble đã sụt giảm tới 30% giá trị.

Trong thông báo công bố ngày 15/8, CBR nêu rõ quyết định tăng lãi suất nhằm hạn chế những rủi ro gây mất ổn định giá cả, trong bối cảnh lạm phát được dự báo sẽ tiếp tục leo thang.

Động thái này được CBR đưa ra sau khi Cố vấn kinh tế của Tổng thống Vladimir Putin, ông Maxim Oreshkin, kêu gọi việc thắt chặt chính sách tiền tệ nhằm ổn định giá đồng Ruble.

Cố vấn kinh tế của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng đồng Ruble giảm giá và lạm phát leo thang do "chính sách tiền tệ nới lỏng". Ngân hàng Trung ương Nga đã lập tức thông báo họp khẩn để đánh giá lại lãi suất chuẩn. Trước đó, lãi suất chuẩn ở mức 8,5%.

Đồng Ruble đã tăng giá trở lại trong ngày 15/8 khi nhà đầu tư kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Nga Nga sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ. Giá trị đồng Ruble phục hồi khoảng 0,3%, giao dịch ở mức 98 Ruble đổi 1 USD vào 8h37 sáng 15/8 (giờ địa phương).

Đồng Ruble là 1 trong 3 đồng tiền của các nước đang phát triển ghi nhận mất giá nặng nề nhất trong năm nay.

Tuần trước, CBR tuyên bố dừng mua vào ngoại tệ cho đến cuối năm để thúc đẩy đồng Ruble và giảm biến động. Tuy nhiên, động thái này không ngăn chặn được đà giảm giá của đồng Ruble.

Nga trở lại top 10 nền kinh tế lớn nhất thế giớiNga trở lại top 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới

VTV.vn - Dự báo quy mô nền kinh tế xứ bạch dương sẽ đạt mức trước xung đột trong năm nay khi Moskva thích nghi với các đòn trừng phạt của phương Tây.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.39833731161803202-taus-ial-hnam-gnat-agn/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nga tăng mạnh lãi suất”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools