vĐồng tin tức tài chính 365

Trung Quốc tăng cường kiểm tra trái cây Việt Nam

2023-08-17 09:57
Nông dân Đắk Lắk thu hoạch sầu riêng - Ảnh: THẾ THẾ

Nông dân Đắk Lắk thu hoạch sầu riêng - Ảnh: THẾ THẾ

Cơ quan chức năng cảnh báo nếu không chấn chỉnh tình trạng sản xuất, đóng gói xuất khẩu theo yêu cầu của Trung Quốc, nguy cơ nhiều mặt hàng bị ngưng nhập khẩu vào thị trường này là rất cao.

Tạm ngừng các mã số vi phạm kiểm dịch

Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) vừa có một số thông báo liên quan đến vi phạm về kiểm dịch thực vật của các lô hàng chuối, mít, xoài, nhãn, thanh long và sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam.

Theo đại diện Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thông - Bộ NN&PTNT), các lô hàng mà Trung Quốc cảnh báo không liên quan đến an toàn thực phẩm mà liên quan đến đối tượng kiểm dịch thực vật mà phía Trung Quốc quan tâm. 

"Phía bạn phát hiện các lô hàng trái cây sầu riêng, thanh long, xoài... vẫn còn sinh vật gây hại, chưa được làm sạch sâu bệnh, không đáp ứng đúng theo yêu cầu của nghị định thư đã ký" - đại diện Cục Bảo vệ thực vật thông tin.

Trước mắt, Bộ NN&PTNT sẽ tạm dừng đối với các mã số liên quan để điều tra nguyên nhân, áp dụng biện pháp khắc phục phù hợp. Đồng thời sẽ áp dụng biện pháp tạm dừng sử dụng mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói liên quan tới các lô hàng xuất khẩu không đáp ứng yêu cầu của phía Trung Quốc và tái phạm nhiều lần trong quá trình kiểm tra kiểm dịch thực vật. 

Thông tin này được Bộ NN&PTNT nêu trong công văn gửi các tỉnh thành về việc kiểm soát đối tượng kiểm dịch thực vật tại vùng trồng, cơ sở đóng gói xuất khẩu và tại các cửa khẩu.

"Việc buông lỏng công tác kiểm tra, giám sát tại các vùng trồng, cơ sở đóng gói dẫn đến tình trạng kiểm soát không hiệu quả các đối tượng kiểm dịch thực vật mà nước nhập khẩu quan tâm và làm gia tăng số lượng các lô hàng vi phạm quy định của Trung Quốc, thậm chí có nguy cơ làm mất thị trường xuất khẩu quan trọng này" - Bộ NN&PTNT nhấn mạnh.

Bộ NN&PTNT đề nghị các tỉnh, thành phố bố trí đủ nguồn lực để thực hiện công tác kiểm tra, giám sát các vùng trồng và cơ sở đóng gói đã được cấp mã số. 

Tăng cường công tác tuyên truyền và phổ biến rộng rãi quy định của Trung Quốc, cũng như tài liệu hướng dẫn kỹ thuật của Cục Bảo vệ thực vật, để tổ chức và cá nhân tham gia sản xuất, xuất khẩu sang Trung Quốc biết và tuân thủ các biện pháp kỹ thuật, đảm bảo làm sạch sinh vật gây hại trên hàng hóa trước khi xuất khẩu.

Trung Quốc kiểm tra vùng trồng dừa tươi

Cục Bảo vệ thực vật cũng cho biết đã nhận được thông báo của GACC đề nghị tiến hành kiểm tra thực địa đối với các vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi có nhu cầu xuất khẩu. Thời gian kiểm tra là vào giữa tháng 8 năm nay.

Việc kiểm tra để hoàn thành đánh giá phân tích nguy cơ dịch hại đối với dừa tươi và làm căn cứ cho việc ký nghị định thư. Hình thức kiểm tra trực tuyến kết hợp kiểm tra thực địa và tài liệu. GACC sẽ kiểm tra hệ thống kiểm soát và phòng chống sinh vật gây hại trên dừa tại các vùng trồng và cơ sở đóng gói; quy trình thu hoạch, vận chuyển và đóng gói dừa xuất khẩu.

Các địa phương tổng hợp các vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi có nhu cầu đăng ký xuất khẩu sang Trung Quốc; thông báo và hướng dẫn vùng trồng, cơ sở đóng gói hoàn tất hồ sơ, tài liệu liên quan và chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện để tham gia kiểm tra trực tuyến theo yêu cầu.

Chanh dây sẽ xuất khẩu chính ngạch đi Úc

Cục Bảo vệ thực vật cho biết đã nhận được thông báo của phía Bộ Nông nghiệp, Thủy sản và Lâm nghiệp Úc về dự thảo yêu cầu nhập khẩu đối với quả chanh dây tươi của Việt Nam vào thị trường này.

Cục Bảo vệ thực vật đề nghị các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị chuyên môn chủ động rà soát, tổng hợp các vùng trồng, cơ sở đóng gói chanh dây tươi đạt yêu cầu và có nhu cầu xuất khẩu sang Úc trong thời gian tới để sẵn sàng cung cấp khi có yêu cầu của nước nhập khẩu.

Trung Quốc cảnh báo, Việt Nam tạm dừng xuất khẩu mã số sầu riêng, thanh long... vi phạm kiểm dịchTrung Quốc cảnh báo, Việt Nam tạm dừng xuất khẩu mã số sầu riêng, thanh long... vi phạm kiểm dịch

Việc không đảm bảo yêu cầu kiểm dịch có thể dẫn đến việc bị Trung Quốc áp dụng các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt hơn, thậm chí tạm ngừng nhập khẩu nông sản.

Xem thêm: mth.89143309032703202-man-teiv-yac-iart-art-meik-gnouc-gnat-couq-gnurt/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trung Quốc tăng cường kiểm tra trái cây Việt Nam”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools